Breaking News

ใส่รากฟันเทียมเจ็บมากหรือไม่ ใช้เวลารักษานานเท่าไหร่ ?

   รากฟันเทียมเป็นหนึ่งในตัวเลือกการรักษาฟันที่ดีที่สุดในการสร้างฟันให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม การใส่รากฟันเทียมคือจะใส่รากฟันเข้าไปในกรามโดยตรงเพื่อให้มีลักษณะและการทำงานเหมือนฟันธรรมชาติ ให้ความแข็งแรงในการกัดของฟันที่เหมือนกับฟันจริง ๆ และสามารถคงอยู่ได้ตลอดชีวิต ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่ได้มีการพัฒนาและนำมาใช้กับผู้ที่สูญเสียฟันแท้ไป

หากคุณกำลังคิดหรือวางแผนที่จะทำรากฟันเทียม คุณอาจคิดมันคงจะต้องเจ็บมากแน่ ๆ เพราะจะมีการฝังรากเทียมที่ทำด้วยไทเทเนียมลงไปในเหงือกของคุณ เพื่อทดแทนรากฟันที่เสียไป ซึ่งจะมีขั้นตอนการผ่าตัดร่วมด้วยในการรักษา และหลังจากฝังรากฟันเทียมแล้วอาการปวดจะคงอยู่นานแค่ไหน ? เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนที่จะเข้ารับการรักษาต้องรู้เพื่อที่จะได้เตรียมใจหรือหาแนวทางการรักษาแบบอื่น วันนี้ทาง ดีโอ้คลินิก มีคำตอบมาให้ทุกคนแล้ว

อาการปวดรากฟันเทียมหลังการผ่าตัดเป็นเรื่องปกติหรือไม่ ?

อาการปวดและรู้สึกระคายเคืองเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติหลังการรักษา ที่  ดีโอ้คลินิก ที่มีใช้เทคโนโลยีและเทคนิคการผ่าตัดล่าสุดเพื่อให้แน่ใจว่าขั้นตอนการผ่าตัดฝังรากฟันเทียมเข้าไปมีการสร้างบาดแผลที่น้อยที่สุดทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวดน้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม กระบวนการใส่รากฟันเทียมยังคงเกี่ยวข้องกับการผ่าตัดใหญ่ในช่องปากเพื่อสร้างช่องเปิดในเหงือกและขากรรไกรที่สามารถใส่รากฟันเทียมได้

จึงเป็นเรื่องปกติที่จะรู้สึกเจ็บปวดและไม่สบายหลังการผ่าตัด เมื่อยาชาและยาระงับความรู้สึกทางทันตกรรมหมดฤทธิ์ คุณจะรู้สึกถึงความเจ็บปวด ไม่สบาย บวม ช้ำ และอักเสบ และอาจจะมีเลือดออกบางส่วนเป็นเรื่องปกติในช่วง 24 - 48 ชั่วโมงแรกหลังการฝังรากฟันเทียมลงไป ซึ่งทันตแพทย์จะมีวิธีปฏิบัติหลังจากรักษาเสร็จเพื่อให้คนไข้สามารถดูแลรักษาและป้องกันไม่ให้แผลเกิดการอักเสบได้

ความเจ็บปวดจากการฝังรากฟันเทียมจะใช้เวลานานเท่าใดจึงจะบรรเทาลง?

ในกรณีส่วนใหญ่ อาการไม่สบายจะสูงสุดภายในประมาณ 3-5 วันหลังการรักษา และจากนั้นจะเริ่มทุเลาลงอย่างรวดเร็ว เมื่อสิ้นสุดสัปดาห์แรกหลังการผ่าตัด คุณจะรู้สึกไม่สบายตัวและเจ็บปวดเพียงเล็กน้อย (ถ้ามี)

อาการอื่นๆ เช่น อาการบวม อาการช้ำ และอาการอักเสบ จะเริ่มจางลงเล็กน้อยในเวลานี้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่าคุณฟื้นตัวได้เร็วแค่ไหน ปากของคุณจะเริ่มรู้สึกเป็นปกติอีกครั้งประมาณ 1-2 สัปดาห์หลังการผ่าตัดใส่รากฟันเทียม ในเวลานี้ คุณไม่ควรรู้สึกเจ็บปวดอีกต่อไป และคุณสามารถรับประทานอาหารตามปกติและกลับมาทำกิจกรรมที่ต้องใช้กำลังมาก เช่น การออกกำลังกายได้

ควรทำอย่างไรหากรู้สึกเจ็บปวดหลังการผ่าตัด 2 สัปดาห์ขึ้นไป

ผู้ป่วยรากฟันเทียมส่วนใหญ่ความเจ็บปวดจากการผ่าตัดฝังรากฟันเทียมจะหายในประมาณ 2 สัปดาห์ แม้ว่าการรักษาฟันเทียมจะสิ้นสุดขั้นตอนการรักษาทั้งหมดจะต้องใช้เวลาอีก 3-6 เดือนเพื่อให้แน่ใจว่ารากฟันเทียมจะยึดติดกับกระดูกขากรรไกรอย่างสมบูรณ์ หากคุณยังคงประสบกับความเจ็บปวดอย่างรุนแรงและไม่สบายตัวหลังจากผ่านไป 2 สัปดาห์แล้ว นี่เป็นสัญญาณว่ามีบางอย่างผิดปกติ คุณควรเข้าพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสอบสาเหตุด้วยด่วน

ปัญหาที่เป็นไปได้มากที่สุดคือการติดเชื้อบริเวณรากฟันเทียม ซึ่งพบได้น้อยมาก แต่อาจทำให้เกิดการอักเสบและปวดรอบ ๆ รากฟันเทียมได้ โดยทันตแพทย์จะทำความสะอาดและฆ่าเชื้อบริเวณรากฟันเทียม และใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อกำจัดการติดเชื้อและรักษารากฟันเทียมของคุณไว้ คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์พลัส ใส่ใจทุกปัญหาทางทันตกรรมของผู้ใช้บริการ ยินดีให้คำปรึกษาและเเนะนำการรักษาโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

No comments