Breaking News

GASTRONOMY @ ครัวบัวขาว ร้านอาหารพื้นบ้านเมืองจันทบุรี




ทุกครั้งที่มีการเดินทาง นอกจากสถานที่ที่เราต้องไปแล้วตามเป้าหมายแล้ว เรื่องอาหารการกินก็เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักๆ ด้วยเช่นกัน เพราะถ้าท้องอิ่ม การเดินทางก็คล่องตัวได้ เช่นกัน ทริปนี้ ททท.สำนักงานจันทบุรี พาคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ท่องเที่ยวชุมชน พร้อมพาชิมอาหารพื้นบ้านกันที่ “ครัวบัวขาว”


คุณรุ่งโรจน์ บัวขาว พ่อครัวคนเก่งประจำร้าน ได้จัดอาหารลงโต๊ะไว้ประมาณ 7 อย่าง เป็นเมนูพื้นบ้านทั้งหมด เช่น หมึกต้มน้ำอ้อย, หมูต้มใบชะมวง ทานพร้อมน้ำพริกเกลือ, ทอดมันหมู, ยำแตงกวากุ้งแห้ง, กุ้งทอดกระเทียมพริกไท, ปลากะพงผัดพริกขี้หนู และ แกงเป็ดกะลามะพร้าว เมนูนี้จัดได้ว่าเป็นเมนูเด็ดของ ทางร้าน ลูกค้าจะต้องสั่งทานเกือบทุกโต๊ะ ซึ่งเมนูของทางร้านนั้นมีหลากหลาย ราคาประมาณ 70-100 บาท ซึ่งบอกได้ว่าราคาไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับคุณภาพ 





จานชามสำหรับใส่ข้าวและกับข้าว เลือกใช้เป็นสังกะสี ชวนให้คิดถึงบรรยากาศแบบบ้านๆ ที่ครอบครัวนั่งล้อมวงกินข้าวกัน ภายในร้านตกแต่งแบบเรียบง่าย มีกระบุง ตระกล้า เครื่องจักสานแขวนโชว์พร้อมติดเมนูอาหาร ให้เห็นได้อย่างชัดเจน 






ครัวบัวขาว เปิดมาประมาณ 8 ปี ร้านเดิมอยู่ที่ริมคลองหนองบัว เปิดมา 4 ปี แล้วจึงบ้ายมาอยู่ที่นี่ เมื่อทานข้าวเสร็จเรียบร้อย ต้องเดินเที่ยว เดินช้อปกันในชุมชน ซึ่งเดินจากร้านไปไม่ไกล ก็เข้าพื้นที่ ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว ชุมชนเก่าแก่กว่าร้อยปี ที่นี่มีขนมหลายชนิด พร้อมชื่อเสียงเรียงนามที่ได้ยินกันแล้วต้องร้อง ห๊ะ...อะไรนะ “ขนมควยลิง” และยังมีขนมอื่นๆ อีกมากมาย






เดินชม 2 ฝากฝั่งเต็มไปด้วยพ่อค้าและแม่ค้า และของน่ากินมากมาย อยากเดินช้อปนานๆ แต่มีเวลาเพียง 30 นาที เดินไปเดินมาก็หมดเวลาแล้ว เราจึงต้องตัดใจ หันหลังเดินไปขึ้นรถตู้กันในทันที

Open: วันพุธ-อาทิตย์ เวลา 10.00-21.00 น. หยุดวันจันทร์และอังคาร

Tel: 06 5623 2661, 06 2652 4161

No comments