Breaking News

งานแข่งขันเรือยาวช้างไทยชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำเร็จงดงาม พร้อมสานต่องานช่วยเหลือช้างไทย ทีมยุทธการนาวา ประเดิมแชมป์ปีแรก

การแข่งขันเรือยาวช้างไทยชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเทศกาลริมน้ำ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562 ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาการกุศลหารายได้ช่วยเหลือช้างไทย จัดโดยกลุ่มโรงแรมอนันตรา ณ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้กับโรงแรมอนันตรา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 29 – 31 มีนาคม ได้ปิดฉากลงด้วยความตื่นเต้นสนุกสนาน โดยทีมยุทธการนาวา สนับสนุนโดย น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง เป็นผู้ประเดิมชัยรายการแรก ครองถ้วยรางวัลพระราชทานฯ

ช่วงเช้าวันแรกของการแข่งขัน เริ่มต้นด้วยพิธีบวงสรวงเอาฤกษ์เอาชัยแก่ทัพนักกีฬาและผู้ร่วมงาน พร้อมการแสดงกลองสะบัดชัยและรำไทยสี่ภาค ในส่วนของการแข่งขันทางน้ำเพื่อชิงถ้วยพระราชทานฯ 12 ทีมฝีพายชั้นแนวหน้า จากประเทศไทย จีน และฟิลิปปินส์ ร่วมเข้าประชันฝีพายในเรือยาวที่ตกแต่งหัวเรือเป็นรูปหัวช้างที่ได้แรงบันดาลใจมาจากช้าง 'วารีกุญชร' ในวรรณคดีไทย ซึ่งเป็นช้างที่มีหางเป็นปลา

การแข่งขันเรือยาวช้างไทยชิงถ้วยพระราชทานฯ บนแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกนี้ ตลอดทั้ง 3 วัน ได้มีเหล่าเซเลบและบุคคลแถวหน้าในแวดวงสังคม ให้ความสนใจเข้าชมการแข่งขันอย่างคับคั่ง อาทิ สู่ขวัญ บูลกุล, วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา, พิม ซอนย่า คูลลิ่ง และลูกชาย, เจย์ และ จริยดี สเปนเซอร์, ทัศนาวลัย จักรพงษ์, สิทธิโชค เปล่งพานิช และกลุ่มเพื่อน เป็นต้น

งานแข่งขันเรือยาวช้างไทยชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นการแข่งเรือยาวประเภท 20 ฝีพาย ในแต่ละรอบจะเป็นการพบกันระหว่าง 4 ทีม ในระยะ 200 เมตร และพบกันต่อเนื่องตลอด 3 วัน โดยในรอบชิงขนะเลิศเป็นการประชันฝีพายระหว่าง ทีมเทศบาลนครนนทบุรี (สนับสนุนโดย กลุ่มโรงแรมอวานี) สถาบันการพลศึกษา (สนับสนุนโดย เมอร์เซเดส เบนซ์) ทีมยุทธการนาวา หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (สนับสนุนโดย น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง) ทีมเจ้าแม่ประดู่ทอง กองทัพเรือ (สนับสนุนโดย จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ บลู เลเบิ้ล) โดยทีมที่สามารถคว้าถ้วยรางวัลพระราชทานไปครอง ได้แก่ทีมยุทธการนาวา พร้อมเงินรางวัล 200,000 บาท ตามด้วย รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมเจ้าแม่ประดู่ทอง กองทัพเรือ รับถ้วยรางวัลพร้อมเงิน 100,000 บาท รองอันดับ 2 คือ ทีมสถาบันการพลศึกษา รับถ้วยรางวัลพร้อมเงิน 50,000 บาท และรองอันดับ 3 คือ ทีมเทศบาลนครนนทบุรี รับเงินรางวัล 20,000 บาท

สำหรับการแข่งขันกรรเชียงบกชิงแชมป์เอเชีย มีประเทศต่าง ๆ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยถึง 9 ประเทศ ได้แก่ บาห์เรน ไต้หวัน อินเดีย อิรัก ญี่ปุ่น มาเลเซีย ปากีสถาน ซาอุดิอาระเบีย และไทย โดยรอบชิงชนะเลิศประเภทเดี่ยว เป็นการแข่งขันในระยะ 2 กิโลเมตร ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศ ฝ่ายชาย ได้แก่ พาร์มินเดอร์ ซิงห์ จากอินเดีย ส่วนผู้ชนะเลิศฝ่ายหญิง ได้แก่ ยี่ ติง ฮวง จากไต้หวัน

นอกจากการแข่งขันทั้งบนบกและในน้ำที่ตื่นเต้นเร้าใจแล้ว ภายในงานยังประกอบด้วยอาหารจากร้านดังที่ได้รับการคัดสรรมาอย่างดี การประกวดแต่งกายชุดไทยสวยงาม ชิงรางวัลที่พักมัลดีฟส์ และความบันเทิงมากมายสำหรับทุกคนในครอบครัว รวมถึงคอนเสิร์ตจากศิลปิน อาทิ อะตอม ชนกันต์, เจ เจตริน, นิวจิ๋ว, และ สิงโต นำโชค ที่มาร่วมสร้างสีสันตั้งแต่ช่วงเย็นเป็นต้นไป

นอกจากนี้ รายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายบัตรเข้าชมงาน ยังได้นำไปสนับสนุนและสานต่อโครงการการกุศลเพื่อช่วยช้างอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งให้การสนับสนุนโครงการด้านสัตวแพทย์ และการศึกษาวิจัย เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของช้างและควาญช้างในจังหวัดสุรินทร์ โครงการช้างบำบัด ร่วมกับภาควิชากิจกรรมบำบัด ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2552 โดยนำช้างมาช่วยบำบัดเด็กที่มีอาการดาวน์ซินโดรมและรวมถึงอาการอื่นๆ นอกจากนี้ ยังช่วยสนับสนุนด้านเงินทุนในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งแรกของเอเชีย เกี่ยวกับการฝึกช้างแบบเสริมแรงเชิงบวก (Positive Reinforcement Training) เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ดูแลช้างรวมถึงเจ้าของแคมป์ช้างต่างๆ รวมถึงการจัดอบรมเพิ่มเติมในประเทศเมียนมาร์ ซึ่งจะทำให้ช้างกว่า 200 เชือก มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

No comments