Breaking News

ต้องปรับตัวอย่างไรเมื่อเริ่มจัดฟันเหล็ก



   จัดฟันเหล็ก (Metal Braces) เป็นสาขาที่เฉพาะทางในทางทันตกรรมที่เน้นการรักษาและปรับรูปร่างฟันและขากรรไกรเพื่อให้มีการจัดเรียงที่ถูกต้องและสวยงาม ฟันและระบบขากรรไกรเป็นส่วนสำคัญของทางเดินอาหารและมีผลดีต่อสุขภาพช่องปากโดยรวม การรักษาทางทันตกรรมนี้ได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบันและมีข้อมูลและสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับการจัดฟันเหล็กที่สามารถนำมาทำความเข้าใจเพิ่มเติม

จัดฟันเหล็กช่วยในเรื่องอะไร

การจัดฟันเหล็กช่วยปรับรูปร่างฟันและขากรรไกร ทำให้การการกัดเรียบและฟันแน่นมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพช่องปากอื่น ๆ 

ในปัจจุบัน, เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดฟันเหล็กได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างมาก ซึ่งทำให้การรักษาเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกสบายมากขึ้นสำหรับผู้รับการรักษา

การปรับตัวหลังจัดฟันเหล็ก

หลังจากจัดฟันหรือติดเครื่องมือจัดฟันเสร็จสมบูรณ์แล้วจะรู้สึกตึงๆ ฟันอย่างน้อย 1 สัปดาห์ หากมีอาการปวดมากสามารถรับประทานยาแก้ปวดพาราเซตามอลได้

หลังจากจัดฟันในช่วงสัปดาห์แรกควรรับประทานอาหารอ่อน ๆ เพื่อบรรเทาอาการปวดของฟัน และค่อยๆปรับการเคี้ยวระหว่างติดเครื่องมือจัดฟันให้ชินขึ้นเรื่อยๆ 

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงระหว่างจัดฟันเหล็ก

ในระหว่างติดเครื่องมือจัดฟันเหล็กควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีลักษณะแข็ง เหนียวและกรอบมากจนเกินไป เช่น กระดูกอ่อน หมูกรอบ น้ำแข็ง เป็นต้น รวมทั้งการใช้ฟันหน้ากัดอาหารเเข็งต่างๆเพื่อป้องกันเครื่องมือจัดฟันหลุดและเกิดการเสียหายได้ 

 

ปัญหาแผลในปากที่เกิดจากการจัดฟันเหล็ก

ระหว่างที่ติดเครื่องมือจัดฟันอยู่นั้นอาจทำให้เกิดแผลในปากและเป็นแผลร้อนในได้ เนื่องจากการขีดข่วนของเครื่องมือระหว่างการบดเคี้ยวอาหารหรือการเคลื่อนไหวของปาก หากเครื่องมือช่วนปากและรู้สึกเคืองสามารถใช้ขึ้ผึ้งจากทันตแพทย์มาแปะทับบริเวณที่เครื่องมือขีดข่วนเพื่อป้องกันการเกิดแผลในปากและการขีดข่วนของเครื่องมือจัดฟัน 

การเกิดแผลร้อนในหรือแผลในปากจะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 เดือนแรกและจะลดลงหลังจากที่ปรับตัวเข้ากับเครื่องมือจัดฟันได้เเล้ว 


การดูแลรักษาความสะอาดระหว่างจัดฟันเหล็ก 


ระหว่างการติดเครื่องมือจัดฟันเหล็กอยู่ในปากเรานั้นจะทำให้เกิดคราบจุลินทรีย์สะสมได้มากขึ้น และยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดเหงือกอักเสบและฟันผุ ดังนั้นการทำความสะอาดฟันและเครื่องมือจัดฟันจึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจมากยิ่งขึ้น นอกจากการทำความสะอาดฟันด้วยการแปรงฟันเเล้วจะต้องดูเเลความสะอาดของเครื่องงมือจัดฟันร่วมด้วย ดังนี้

● แปรงฟันอย่างน้อยวันละสองครั้งโดยใช้แปรงสีฟันขนนุ่มและยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์
● ใช้ไหมขัดฟันระหว่างฟันและรอบเหล็กจัดฟันวันละครั้ง (สอบถามทันตแพทย์จัดฟันเกี่ยวกับไหมขัดฟันแบบพิเศษสำหรับจัดฟัน)
● บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากที่ช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียปราศจากแอลกอฮอล์อย่างน้อยวันละสองครั้ง

 

สรุป

การดูแลรักษาที่ถูกต้องระหว่างการจัดฟันเหล็กเป็นสิ่งสำคัญเพื่อรักษาสุขภาพช่องปากในระหว่างรักษา ในช่วงเริ่มต้นของการจัดฟัน, ควรรักษาความสะอาดของเครื่องมือจัดฟันและฟันอย่างมอบความใส่ใจ แนะนำให้ทำความสะอาดฟันอย่างน้อยวันละสองครั้งโดยใช้แปรงสีฟันที่มีขนนุ่มและยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ 

ในการดูแลรักษาระหว่างจัดฟันเหล็ก, ควรใช้ไหมขัดฟันระหว่างฟันและรอบเครื่องมือจัดฟันอย่างถี่เพื่อลดความเสี่ยงในการสะสมคราบจุลินทรีย์ 

นอกจากนี้, การบำรุงปากด้วยน้ำยาบ้วนปากที่ช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียและป้องกันการเกิดฟันผุจะเป็นสิ่งสำคัญเพื่อรักษาสุขภาพช่องปากขณะที่รับการรักษาทางทันตกรรม การดูแลรักษาที่ถูกต้องนี้จะช่วยให้ผู้รับการรักษาได้รับผลลัพธ์ที่ดีและป้องกันปัญหาในอนาคต

No comments