Breaking News

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) จัดงาน “นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย”

  กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)  จัดงาน “นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” ณ ลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ระหว่างวันที่ 10 – 12  เมษายน 2567 เวลา 10.00 – 21.00 น. ประชาชนเข้าชมงาน และร่วมกิจกรรมได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ตลอดทั้งงาน

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 67 เวลา 17.00 น. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” ณ ลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC)  โดยมี นางรักชนก โคจรานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนปลัดกระทรวงวัฒนธรรม  นางสาวเยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร (ผู้แทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร)  นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม พร้อมด้วย นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม  นางมงคลทิพย์ รุ่งงามฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันวัฒนธรรมศึกษา  นางสาวปราณิสา เตียวพิพิธพร ผู้เชี่ยวชาญด้านเครือข่ายและชุมชน  นายอนุกูล ใบไกล ผู้อำนวยการกองกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม  คณะผู้บริหาร สื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมงาน ฯ ดังกล่าว

นายเสริมศักดิ์ เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม มีบทบาทสำคัญในการรักษา พัฒนา ส่งเสริม และต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยให้เป็นที่นิยม  รวมถึงตามที่คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้มีนโยบายที่ต้องการสร้างเทศกาลของไทย ให้เป็น 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลโลก โดยเริ่มจากการผลักดันให้งาน “มหาสงกรานต์ของไทย” เป็นเทศกาลหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ด้าน นายโกวิท อธิบดีฯ สวธ. กล่าวว่า ด้วยประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย เป็นประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณ เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติที่งดงาม ถือเป็นความสำเร็จของกระทรวงวัฒนธรรมอีกครั้ง ที่ยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ณ เมืองคาซาเน สาธารณรัฐบอตสวานา  โดยกล่าวได้ว่า “ศิลปวัฒนธรรมของไทย มีเรื่องเล่า” กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึงพยายามผลักดันเรื่องราวศิลปวัฒนธรรมของไทยไปสู่ระดับนานาชาติ และได้นำเสนอมรดกภูมิปัญญาของไทยต่อยูเนสโก ให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติไปแล้ว จำนวน 4 รายการ ได้แก่ โขน นวดไทย โนรา และสงกรานต์

ด้าน นางสาวเยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร (ผู้แทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร) กล่าวเพิ่มเติมว่า กรุงเทพมหานครในฐานะที่เป็นเจ้าบ้าน มีความยินดีที่ได้ร่วมจัดงาน “นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” ในครั้งนี้  โดยกรุงเทพมหานครได้นำของดีของเด่นจาก 50 เขตกรุงเทพมหานคร มาร่วมออกร้านบนพื้นที่ Skywalk ด้วย  ทั้งนี้ ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวไทยทุกท่านอีกครั้ง ที่ยูเนสโกได้ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษชาติ 

สำหรับกิจกรรมภายในงานนิทรรศการ ฯ ดังกล่าว ประกอบด้วย 1. กิจกรรมสักการะพระบรมธาตุ และสรงน้ำพระพุทธรูปจำลอง 4 ภาค  2. การประกวดส่งเสริมงานวัฒนธรรม ธีมสงกรานต์ไทย  3. กิจกรรมการแสดงบนเวที 4. นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย  5. กิจกรรมสาธิตทางวัฒนธรรม สาธิตหัตถกรรมและอาหารหน้าร้อน 6. กิจกรรมจัดฉายภาพยนตร์ไทยยอดนิยม  7. กิจกรรมแฟชั่นสงกรานต์  8. การออกร้านสินค้าวัฒนธรรม 4 ภาค 9. กิจกรรมออกร้านของดี 50 เขตกรุงเทพฯ และ 10. กิจกรรมแต่งกายและถ่ายภาพชุดไทย



#กรมส่งเสริมวัฒนธรรม

#สงกรานต์2567

#ประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

#unesco

#มหาสงกรานต์ของไทย





No comments