Breaking News

"เปิดประตูสู่อนาคต"กับ สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไทย-จีน ร่วมรัฐ-เอกชน จัดใหญ่งาน“Green Technology Expo 2024” 24-26 ต.ค.67 ไบเทคบางนา

 

   สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไทย-จีน (TSAST) China Council of the Promotion for International Trade Shanghai และ Chinese Academy of Sciences, Innovation Cooperation Center of Bangkok จัดงาน “Green Technology Expo 2024” “เปิดประตูสู่อนาคต ”Driving Sustainable Solutions: Advancing Business Through Green Technology ส่งเสริมแผนงานความยั่งยืน ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเทคโนโลยีสีเขียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไทย-จีน (TSAST) China Council of the Promotion for International Trade Shanghai และ Chinese Academy of Sciences, Innovation Cooperation Center of Bangkok ร่วมกันจัดงานแถลงข่าว เพื่อประกาศการจัดงาน "Green Technology Expo 2024" ที่จะจัดขึ้นที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) Hall 101-102 โดยงานกำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 24 – 26 ตุลาคม 2567 ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่างสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย-จีน (TSAST) และหน่วยงานจีนที่เกี่ยวข้อง มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนนโยบายของสหประชาชาติและการพัฒนาแบบยั่งยืน (SDG) และ Bio-Circular-Green Economy (BCG Economy) เพื่อรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ งานนี้จะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการแลกเปลี่ยนความรู้ แนวคิด และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพื่อสร้างธุรกิจและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ภายในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศการหลากหลายโซน ตั้งแต่เทคโนโลยีเกษตรกรรม การอาหาร ไปจนถึงเทคโนโลยีพลังงานใหม่ และการจัดการน้ำและมลพิษทางอากาศ นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างการบริการให้คำปรึกษาด้าน Green Energy และการเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีสีเขียว ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการ นักวิจัย และผู้สนใจทั่วไปที่ต้องการสร้างความร่วมมือและหาโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ 

การจัดงานนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นการเสริมสร้างความร่วมมือทางเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งในประเทศไทยและในระดับโลก นับเป็นโอกาสที่จะเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำและการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์รุ่นใหม่ในภูมิภาค การจัดงานนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมนโยบายเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า.

ประธานสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย-จีน ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ เกษม วัฒนชัย กล่าวถึงบทบาทของสมาคมในการนำเสนอวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของทุกคน และได้ชี้แจงถึงความสำคัญของ "Green Technology" ท่ามกลางปัญหาภาวะโลกร้อนและสภาวะโลกเดือดที่เราเผชิญในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมเมื่อ 200 ปีที่แล้ว และการกระทำของมนุษย์

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ เกษม วัฒนชัย ได้หยิบยกความเห็นของบิล เกตส์ นักธุรกิจชาวอเมริกัน หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ จากหนังสือเล่มหนึ่ง ที่กล่าวว่าภาวะโลกร้อนเกิดจากเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้นมา และในการแก้ไขปัญหานี้เราไม่ควรใช้เทคโนโลยีแบบเดิม ๆ แต่ควรออกแบบเทคโนโลยีใหม่ที่เอื้อต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน มีราคาที่เหมาะสม และเข้าถึงได้ง่าย เพื่อสร้างโลกที่ดีกว่าสำหรับทุกคน

“จากแนวคิดนี้จึงเกิดการผลักดัน Green Technology ที่ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากหลายประเทศที่ตระหนักถึงความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างจริงจัง งาน Green Technology Expo จึงเป็นสถานที่สำคัญในการรวมรวมนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่จะช่วยแก้ไขและปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้นได้อย่างยั่งยืน”ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ เกษม วัฒนชัย กล่าว

ศาสตราจารย์ ดร.พิชัย สนแจ้ง เลขาธิการสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย-จีน ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับงาน "Green Technology Expo" ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24-26 ตุลาคม 2567 ณ ไบเทคบางนา โดยกล่าวว่า งานนี้เป็นโอกาสในการนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Green Technology ซึ่งรวมถึงการลดต้นทุนการผลิต การใช้ทรัพยากร และการลดการปล่อยของเสียและภาระต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต

ศาสตราจารย์ ดร.พิชัย กล่าวต่อว่า "งานนี้จะนำเทคโนโลยีที่นำเสนอมาเผยแพร่ในประเทศไทย เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศไทย, จีน และชุมชนนานาชาติ ในการส่งเสริมการใช้ Green Technology เพื่อเพิ่มมูลค่าในการผลิตอุตสาหกรรมและกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละภาคส่วน งานนี้ยังเป็นการแสดงความร่วมมือไทย-จีน และความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีสีเขียวไปสู่อนาคต โดยมุ่งหวังให้เกิดการตั้งค่าคาร์บอนซีโร่ตามแนวทางที่รัฐบาลไทยและความร่วมมือนานาชาติได้วางไว้ ภาคการผลิตและภาคประชาชนจะต้องตระหนักถึง Climate change และ Carbon Footprint เพื่อลดต้นทุนการผลิตและสร้างโลกสีเขียวต่อไป"

นายสินชัย งามวงศ์มาศ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน ทางสภาฯ กล่าวว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญในการเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดงาน Green Technology Expo 2024 ครั้งนี้  ซึ่งปัจจุบันเราได้เผชิญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงในสภาพภูมิอากาศ มลพิษ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ และจากผลกระทบดังกล่าว ได้ทำให้ภาครัฐ ภาคเอกชนร่วมกันหาทางออก และให้ความสนใจกับปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง

“เราในฐานะองค์กรอิสระภาคเอกชน มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-จีน ในทุกๆมิติ ทั้งในด้านการค้า การลงทุน การศึกษา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ยิ่งไปกว่านั้นทางสภาได้เล็งเห็นถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ของประเทศจีน ที่ช่วยแก้ปัญหา และลดผลกระทบในด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นการแลกเปลี่ยนความรู้ และเทคโนโลยี กับผู้ประกอบการจากประเทศจีน จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในไทยอย่างยิ่งครับ” 

รองประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน กล่าวด้วยว่า การจัดงาน Green Technology Expo 2024 เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากช่วยส่งเสริมให้ทางผู้ประกอบการจีนได้นำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาจัดแสดง ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักวิทยาศาสตร์ และนักวิจัย ในฐานะเจ้าภาพร่วม  และจะประชาสัมพันธ์ให้ทางสมาชิกที่อยู่ภายใต้สภาหอการค้าไทย-จีน ถึง 78 สมาคม ช่วยเป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ 

 

Mr. Tang Hai ผู้จัดการงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน หนานหนิงเอ็กซ์โป กล่าวว่า ในนามของ Guangxi CAEXPO International Exhibition Co., Ltd.  ซึ่งเป็นผู้จัดงานนิทรรศการระดับมืออาชีพ ในประเทศ ASEAN ต่างๆ รวมถึงประเทศไทย ได้มีเป้าหมายในการสนับสนุน การพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) รวมถึงส่งเสริมการใช้แหล่งพลังงานใหม่ เพื่อแก้ปัญหา และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ซึ่งสอดคล้องกับรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญ และดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสีเขียวและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าไปจนถึงการส่งเสริมแนวทางปฏิบัติทางการเกษตรที่ยั่งยืน และมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและวิสัยทัศน์เกี่ยวกับความเป็นกลางของคาร์บอน ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการปกป้อง และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

“ในนามของ ผู้จัดงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน หนานหนิงเอ็กซ์โป รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย-จีน (TSAST) เพื่อร่วมกันจัดงาน Green Technology Expo 2024 และงานนี้ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยี รวมถึงแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ในฐานะรัฐวิสาหกิจของมณฑล Guangxi CAEXPO มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริม และแลกเปลี่ยนความรู้ทางเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างไทย-จีน รวมถึงประเทศในกลุ่มอาเซียน” Mr. Tang Hai กล่าวในตอนท้าย

นาย เถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีวิสัยทัศน์ที่จะทำให้ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามแนววิถีใหม่ ภายใต้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด “การขับเคลื่อนความยั่งยืนและธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีสีเขียว” ของงาน “Green Technology Expo 2024” นี้ ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการสนับสนุนการพัฒนาแบบยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วย Bio-Circular-Green Economy (BCG Economy) อันจะเป็นส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate change ที่มีผลกระทบในระดับโลก 

ทั้งนี้การแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการปรับเปลี่ยนกระบวน การผลิต ในภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และบริการ ซึ่งเหล่านี้ต้องใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการพัฒนานวัตกรรม รวมไปถึงการจัดทำนโยบายและการส่งเสริมจากภาครัฐ งานครั้งนี้จะเป็นพื้นที่ให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ องค์ความรู้ ระหว่างภาครัฐ เจ้าของเทคโนโลยี นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ นักวิจัย และผู้สนใจทั่วไป โดยสร้างโอกาสนำเสนอเทคโนโลยี และแนวคิดใหม่ ต่อยอดความรู้ แก้ปัญหา และสนองความต้องการในการทำธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเกิดทั้ง Business Matching และ Technology Matching สร้างธุรกิจที่สนองนโยบาย SDGs และ BCG-Economic ของรัฐบาล และสอดคล้องกับสถานการณ์โลก

ในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดตั้งกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เพื่อควบคุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของประเทศ ดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะเรื่อง Carbon Neutrality ภายในปี 2050 และ Net Zero ภายในปี 2065 รวมทั้งประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศด้านการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อธุรกิจสีเขียว ยิ่งไปกว่านั้นกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ยังเป็นหน่วยงานคอยกำกับองค์การก๊าซเรือนกระจกแห่งประเทศไทย เพื่อติดตามภาคเอกชนให้เกิดการพัฒนาเพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางด้านการปล่อยก๊าซคาร์บอน 

สำหรับความร่วมมือในการจัด Green Technology Expo 2024 ครั้งนี้ ทางกระทรวงฯในฐานะเจ้าภาพร่วมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากจะเกิดการยกระดับคุณภาพชีวิต การเข้าถึงเทคโนโลยีสีเขียว และเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป

 

อย่างไรก็ตามการจัดงาน Green Technology Expo 2024 ครั้งนี้ ทางผู้จัดงานคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเกิดการยกระดับคุณภาพชีวิต กระจายเทคโนโลยีและการขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา หรือร่วมปกป้อง ป้องกันวิกฤตและส่งต่อโลกที่สวยงามและยั่งยืนสู่คนรุ่นต่อๆไป ควบคู่กับการเติบโตทางธุรกิจ ภายใต้แนวคิด “Driving Sustainable Solutions: Advancing Business Through Green Technology”  




ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงาน พร้อมติดตามข้อมูลและข่าวสารของงาน Green Technology Expo 2024 เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.greentechnology-expo.com หรือที่เพจเฟซบุ๊ก Green Technology Expo 

No comments