Breaking News

CI เปิดตัว The People อย่างเป็นทางการ ชูเรื่องราวของ “คน” คือผู้สร้างความเปลี่ยนแปลง


เปิดตัวสื่อออนไลน์The People (เดอะ พีเพิล) เป็นอีกทางเลือกของสังคมไทย ในยุคสมัยที่ภูมิทัศน์สื่อ เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ส่งผลให้ผู้บริโภคข่าวสารเปลี่ยนพฤติกรรม หันมา ใช้สมาร์ทโฟนในการติดตามข่าวสารและเนื้อหาสาระจากสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น โดย The People เน้นการ นําเสนอเรื่องราวของ“คน”เพราะคนคือผู้สร้างความเปลี่ยนแปลง เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคข่าวสารที่ต้องการ คอนเทนต์คุณภาพ

หลังจากเปิดตัวเพจThe People ทางเฟซบุ๊คเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ล่าสุด บริษัท ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์จํากัด (CI) ได้จัดงานเปิดตัวสื่อออนไลน์ The People อย่างเป็นทางการ ภายใต้ธีมDo You Hear THE PEOPLE Talk ? เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ณ ห้องคริสตัล บ็อกซ์, เกษรเออร์เบิน รีสอร์ท ชั้น 19 เกษร ทาวเวอร์ แยกราชประสงค์ โดยได้รับความสนใจจากแขกผู้มีเกียรติ มีเดียเอเยนซี และ สื่อมวลชน ที่เดินทางมาแสดงความยินดีและร่วมงานอย่างคับคั่ง


ญาณกร อภิราชกมล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์จํากัด (CD)เปิดเผยว่า ในปี 2563 CL เตรียมรุกสู่ธุรกิจให้บริการการตลาดแบบ 360 องศา นอกเหนือจากการลงทุนในคอนเสิร์ตและอีเวนต์ต่าง ๆ อาทิ เทศกาลดนตรี Season of Love Song, Samed in Love และ Singing in the Rain ซึ่งเป็นธุรกิจพื้นฐานเดิม ของ CI แล้ว CI ยังมีความพร้อมในการขยายตัวไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ ที่มีความเชื่อมโยงสอดคล้องกัน เพื่อสร้าง พื้นฐานความแข็งแกร่งให้แก่บริษัทในภาพรวม

กรรมการผู้จัดการ CI กล่าวด้วยว่า ในด้านธุรกิจการตลาดดิจิทัล บริษัทมุ่งตอบโจทย์การตื่นตัวเรื่องบิ๊กดาต้า อาทิ ข้อมูลด้านการท่องเที่ยว ซึ่งบริษัทได้ลงทุนผลิตแพลทฟอร์มใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพ ที่พร้อมจะ“ปลั๊ก-อิน” กับองค์กรต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน นอกจากนี้ ยังได้ลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจสื่อ ซึ่ง เป็นธุรกิจสายงานใหม่ของบริษัท โดยในรอบปีที่ผ่านมา The People เป็นสื่อออนไลน์ของบริษัทที่ได้รับเสียง ตอบรับจากผู้อ่านเป็นอย่างดี นับจากวันแรกที่มีการเปิดตัวผ่านเฟซบุ๊ค มีทิศทางการเติบโตที่น่าพอใจ และเมื่อ ผนวกกับแนวโน้มของอุตสาหกรรมสื่อทั้งระบบที่เทน้ำหนักมาทางสื่อดิจิทัลมากขึ้น ด้วยเม็ดเงินโฆษณาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อมั่นว่า The People รวมทั้งสื่อออนไลน์อื่น ๆ ของ CI ที่จะเพิ่มเติมเข้ามาในอนาคต จะมีศักยภาพการเติบโตไปในทิศทางเดียวกัน


ด้าน อนันต์ ลือประดิษฐ์ผู้อํานวยการสายงานสื่อ และ บรรณาธิการอํานวยการThe People เปิดเผยว่า สื่อออนไลน์ The People วางตําแหน่งของตนเองให้แตกต่างออกไปจากแวดวงสื่อใหม่ ด้วยการนําเสนอ เรื่องราวของ“คน”โดยเฉพาะ เพราะเห็นว่า คนคือผู้สร้างความเปลี่ยนแปลง ภายใต้แนวคิด“ทุกคนมีเรื่องราว เป็นของตนเอง” (Everyone has their own story.) ไม่ว่าจะเป็นสังคมโลกและสังคมไทย ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ล้วนมี“คน”ที่เป็นกรณีศึกษานับไม่ถ้วน เป็นเสมือนต้นทางของแรงบันดาลใจในการก้าวข้ามการ เปลี่ยนผ่านต่าง ๆ โดย The People นําเสนอเรื่องราวของคนผ่านการมองโลกในแง่ดีบนพื้นฐานความเป็นจริง มีความคิดสร้างสรรค์ และรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งทั้งหมดนี้ คือ“คุณค่าหลัก”ในการทําหน้าที่ของทีมงาน The People ทุกคน




“แม้ The People จะมาจากการรวมตัวของคนทําสื่อมืออาชีพหลายสํานัก หลายคนเคยทําข่าวมาก่อน แต่เรากําหนดบทบาทตัวเองใหม่ ให้เป็นผู้ผลิตเนื้อหาแบบสื่อออนไลน์ มากกว่าที่จะเป็นสํานักข่าวออนไลน์ โดยเน้นการสร้างสรรค์เนื้อหาที่สามารถเปิดอ่านเมื่อใดก็ได้ ตราบใดที่เป็นคอนเทนต์คุณภาพ ที่ช่วยเพิ่มเติม มุมมองและความคิดอ่าน มีลักษณะเป็นคอนเทนต์ที่มีอายุยืนนาน มากกว่าคอนเทนต์อายุสั้น ที่เพียงข้ามวัน หรือข้ามชั่วโมงก็ไม่มีประโยชน์แก่ผู้อ่านเสียแล้ว” 





บรรณาธิการอํานวยการThe People ขยายความว่า การเกิดขึ้นของสื่อออนไลน์ The People มาจาก ประสบการณ์ที่เกี่ยวกรําจนตกผลึกของทีมงาน หลังจากมีการทดลองไอเดียใหม่หลายครั้งจนตกตะกอน และ ค้นพบว่าผู้อ่านในโลกออนไลน์ไม่ได้มีเพียงกลุ่มที่ต้องการเสพข่าวสารตามกระแส หรือเนื้อหาที่มีความหนือ หวาเท่านั้น แต่ลึกลงไปยังมีผู้ต้องการบริโภคข่าวสารและเนื้อหาสาระต่าง ๆ ที่มีคุณภาพ มีความละเมียดละไม มีความลุ่มลึกและความน่าเชื่อถือ เพียงแต่ขึ้นอยู่กับวิธีการเล่าเรื่องของสื่อนั้น ๆ มากกว่า ว่าทําอย่างไรถึงจะ นําเสนอได้โดนใจผู้อ่านในบริบทของโลกออนไลน์ 





ทั้งนี้ จากแนวทางการทํางานของ The People ในรอบปีที่ผ่านมา พบว่าการเล่าเรื่องที่ให้แง่มุม รายละเอียดอย่างเต็มที่และให้ข้อมูลเชิงลึก เป็นเนื้อหาที่มีผู้อ่านให้ความสนใจอย่างท่วมท้น สังเกตได้จากอัตรา การเข้าถึง (reach) และอัตราการมีส่วนร่วม (engagement) ที่ค่อนข้างสูง ซึ่งบ่งชี้ว่างานคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ สามารถยืนหยัดอยู่ได้จริงในโลกออนไลน์ และเมื่อผนวกกับแนวคิดการเป็นสื่อที่รวบรวมเรื่องราวของผู้คน มากที่สุดในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นผู้คนในโลกธุรกิจ การเมือง สังคม ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม กีฬา ฯลฯ The People จึงพร้อมแล้วกับการทําหน้าที่เป็น“นักเล่าเรื่องผู้คนหมายเลขหนึ่งของสังคมไทย” 



ปัจจุบัน สื่อออนไลน์ The People นําเสนอเนื้อหาคุณภาพผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้ง เฟซบุ๊ค เว็บไซต์ อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และยูทูบ และในปี 2563 The People พร้อมรุกสู่แพลตฟอร์มอื่น ๆ เพิ่มเติม อาทิ พ็อดคาสต์ ทั้งยังเตรียมจัดกิจกรรมแบบ“ออน กราวนด์” ในรูปแบบการประชุม สัมมนา เวิร์กช็อป ฯลฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างประสบการณ์แก่ผู้อ่านในแบบ 020 (Online to Offline) ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ต่อไป

No comments