Breaking News

ต้านทานอยู่ แล่นใบไทยฝ่ากระแสลมทำผลงานดีเรือใบ “ออพติมิสต์”

 

นักแล่นใบเยาวชนจากประเทศไทยและตุรกี ทำผลงานโดดเด่นในการแข่งขันชิงแชมป์ออพติมิสต์ เอเชียน และ โอเชียนเนีย แชมเปียนชิพ นักกีฬาจากทั้งสองประเทศ เล่นอย่างมุ่งมั่นที่จะคว้าถ้วยรางวัล ที่สโมสรเรือใบราชวรุณฯ พัทยา โดยมีนักกีฬาจากสหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ และสวีเดน ตามมาติดๆ

การแข่งขันเรือใบ “ออพติมิสต์ เอเชียน แอนด์ โอเชียเนีย แชมเปียนชิพ 2021” ที่หน้าสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริเวณชายทะเลเขาพระตำหนัก พัทยาใต้ ประเภทบุคคล ซึ่งมีเรือใบเข้าแข่งขัน 64 ลำ จาก 8 ประเทศ มีการแข่งขันทั้งหมด 10 เที่ยว โดยในวันแรกแข่งขัน 3 เที่ยว

ภายหลังจากการแข่งขัน 2 เที่ยวแรกผลการแข่งขันอย่างไม่เป็นทางการ มี ตุรกีและประเทศไทย อยู่อันดับ 1-7 ใน 10 อันดับแรกที่เข้าเส้นชัย จากเรือที่เข้าร่วมแข่งขันรวม 64 ลำ กอร์เคน อาร์โด โคเคก Gorken Arda Kocak จากตุรกีนำ มาเป็นที่ 1 ในขณะที่ประเทศไทยมี ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ ตามมาเป็นลำดับสองด้วยคะแนนรวมเท่ากันกับ เมดินา ฮาฟวา ทัตลิแคน Medina Havva Tatlican จากตุรกี

Medina เมดินา นำเป็นอันดับ 1 จากการแข่งขันเที่ยวแรกจนกระทั่งถูก Levi Bernhardty เลวี เบิร์นฮาร์ดตี้ จากสวีเดน และ ธนภัทร ศิริเจริญ จากประเทศไทยแซงขึ้นหน้า ในขณะที่ทั้งสองคนยังขับเคี่ยวกันเองตลอดการแข่งขัน

ในการแข่งขันเที่ยวที่ 2 Medina เมดินา สามารถเล่นเข้าอ้อมทุนแรกได้ก่อนลำอื่น โดยมี ม.ล.เวฆา และ Nicole Lim นิโคล ลิม จากสิงคโปร์ตามมาติดๆ ครั้นพอมาถึงทุ่น 2 ตำแหน่งเปลี่ยนมาเป็นกอร์เคน อาร์โด โคเคก Gorken Arka Kocak จากตุรกีและ ชนาธิป ทองกล่ำ จากประเทศไทย ที่เบียดกันเข้าออมทุ่น ต่อมามีลมกรรโชกแรงด้วยเมฆและพายุฝนรอบรอบสนามแข่ง ทำให้สภาพสนามท้าทายมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งสองยังคงสามารถรักษาตำแหน่งการเล่นจนถึง 100 เมตรสุดท้ายหน้าเส้นชัย ผลอย่างไม่เป็นทางการแสดงว่าGorken กอร์เคน สามารถนำเรือข้ามเส้นชัยได้ก่อนคู่ต่อสู้ตามมาด้วยชนาธิป และ ม.ล.เวฆา โดยมี Wylder Smith ไวล์เดอร์ สมิธ จากอเมริกาตามเข้าเส้นชัยเป็นลำที่ 4 ก่อนหน้า Medina เมดินา ซึ่งเข้าเป็นลำดับที่ 5

การแข่งเที่ยวสุดท้ายได้มีคู่ต่อสู้แถวหน้ารายใหม่ตำแหน่ง 1-10 สลับสับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา แสดงให้เห็นว่า ”ทุกคนมีสิทธิ์หมด” ที่จะเข้าเป็นอันดับ 1 และ การเข้าเส้นชัยหลายต่อหลายครั้งได้เห็นการขับเคี่ยวอย่างดุเดือด ขณะที่ผลอย่างไม่เป็นทางการแสดงให้เห็นว่า Ethan Chia อีธาน เชียะ จากสิงคโปร์รั้งตำแหน่งที่ 1 Keith Grupenhoff คีธ กรูเพนฮอฟฟ์ จากสหรัฐอเมริกาตามเป็นที่ 2 โดยมี Malcolm Dahlberg มัลคอล์ม ดาฮีเบิร์ก จากสวีเดนเป็นที่ 3 ส่วนนักแล่นใบจากสหรัฐอเมริกาอีก 2 คน Finnegan Grainger รั้งตำแหน่งที่ 4 และ Ewan Dossin เข้าตำแหน่งที่ 7 ในขณะที่นักเล่นใบของประเทศไทย กัณฑ์ คชาชื่น เข้าที่ 6, ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ เข้าที่ 8 และธนภัทร ศิริเจริญ เข้าที่ 9 โดยมี Erdemil จากตุรกีปิดท้ายตำแหน่งที่ 10 ของการแข่งขันเที่ยวสุดท้าย เที่ยวที่ 3 ของการแข่งวันแรก

สภาพสนามสำหรับวันแข่งวันแรกนี้ นับว่าเป็นการเริ่มต้นการแข่งขันเรือใบที่ดี ทั้งนักกีฬาและกรรมการในสนาม พอใจกับสภาพลมที่คาดเดาได้มากยิ่งขึ้น การแข่งเที่ยวแรกก็ได้ลมตะวันตกเฉียงใต้ หลังจากลมเปลี่ยนไปมาค่อนข้างมาก ตลอด 2-3 วันที่นักแข่งทำการซ้อม เมื่อเข้าสู่การแข่งเที่ยวที่ 2 ลมเริ่มพัดแรงทำให้พอเห็นคลื่นหัวแตกเป็นฟองขาวตลอดสนาม โดยความเร็วลมวัดได้ 12-13 น๊อต และโซนเล่นที่ได้เปรียบทางขวาของสนาม ซึ่งมีกระแสน้ำเบากว่า ทันทีที่นักแข่งคนแรกนำเรือข้ามเส้นชัย กระแสลมตกลงเป็น 9-10 น๊อต การแข่งเที่ยวที่ 3 นี้ถูกเลื่อนถึงสองครั้ง เนื่องจากพายุฝนที่เคลื่อนเข้าใกล้สนามแข่ง ทำให้ลมเปลี่ยนทิศ จนในที่สุดเมื่อทิศทางลมคงที่ กรรมการจึงตัดสินใจปล่อยเรือ ซึ่งทําให้สามารถจบการแข่งขันสามเที่ยวได้ ตามที่วางแผนไว้

No comments