Breaking News

ไขความลับ เครื่องแต่งกายของนักกีฬาขี่ม้ากับ“สายลับ เลิศรัตนชัย” นักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย




“สายลับ เลิศรัตนชัย” ลูกสาวคนโตของ วินิจ เลิศรัตนชัย อดีตนักจัดรายการวิทยุชื่อดัง และนักธุรกิจจัดคอนเสิร์ตชาวไทย กับเพ็ญ พิสุทธิ์ อดีตนักแสดงและนักร้องดัง

จุดเริ่มต้นของความสนใจกีฬาขี่ม้า

 ตอนแรกที่เริ่มขี่ม้าไม่รู้ว่ามันเป็นกีฬา คือแค่รู้ว่ามีคนขี่ม้าที่ใส่เสื้อยืดกางเกงรัดรูปแล้วก็ดูเฉยๆแล้วก็หมวกขี่ม้าใช่ไหมคะ แต่พอเราได้มารู้จักว่าขี่ม้าเนี่ยเป็นกีฬาแล้วก็มีแบบเครื่องแบบต่างๆมากมายขึ้นไปอีก มันก็เลยทำให้เราแบบตื่นเต้นแล้วก็อยากจะแบบว่าใส่ชุดนั้นแข่งบ้างค่ะ


เวลาที่ “สายลับ” เห็นเขาเอาชุดไปเดินบน Runway แล้วรู้สึกอย่างไร

เวลาที่สายลับเห็นชุดขี่ม้าได้อยู่บนเวทีแฟชั่นโชว์หรือตามงานต่างๆ ก็ทำให้เรารู้สึกว่ากีฬาของเราได้ถูกเข้าไปอยู่ในวงการแฟชั่นเหมือนกันนะ พอเราเห็นคนอื่นที่ใส่แล้วรู้สึกภาคภูมิใจด้วยแล้วก็รู้สึกว่าคนคนนั้นที่ใส่แล้วดูเท่ดูสง่างามเลยค่ะ

พอได้มีโอกาสได้ใส่ชุดแล้วรู้สึกอย่างไร

พอเราได้มาใส่ชุดขี่ม้าจริงๆ แล้ว ก็เข้าใจเลยว่าแต่ละอย่างมันถูกดีไซน์มาเพื่อกีฬานี้โดยเฉพาะเลย  ไม่ว่าจะเป็นหมวกที่ช่วยทำให้เราปลอดภัยจากการตกมากหรือมีอุบัติเหตุต่างๆ สมมุติเวลาเรากระแทกตกมามีอุบัติเหตุอะไรมันก็จะช่วยให้เราปลอดภัยนะคะ กันอย่างมือ เวลาเราจับบังเหียนพอเราใส่ถุงมือหนัง เราก็จะไม่มีบาดแผลที่มือนะคะเพราะว่ามันจะถูกการเสียดสีเยอะเป็นตัวช่วยป้องกันมือของนักกีฬานะคะ  ส่วนกางเกงก็เช่นเดียวกันจะเป็นกางเกงรัดรูปนิดนึงนะคะเพราะว่ามันก็จะทำให้เราขยับได้ง่ายขึ้นเหมือนเราใส่เลกกิ้ง แต่ว่าจะเป็นเลกกิ้งที่ค่อนข้างหนานิดนึงเพราะว่าเราก็นั่งอยู่บนอานม้าแล้วก็จะมีการเสียดสีเยอะแล้วก็มันถูกดีไซน์มาให้มีตัวกริปตรงเข่า ตรงขาด้วยมันก็จะทำให้เรานั่งได้ดีขึ้น   ส่วนรองเท้าบู้ทขี่ม้าก็ถูกดีไซน์มาให้ปลอดภัยแล้วก็ทำให้ป้องกันตัวเรากลับตัวมาเหมือนกันค่ะ


อุปกรณ์บนตัวม้าก็เริ่มจากหัวข้อมาก่อนเลยล่ะกัน ค่ะหัวของม้าก็จะเห็นว่ามาเหมือนใส่อะไรแบบหูดุ๊กดิ๊กๆ ใช่มั้ยคะอันนี้เรียกว่า EAR NET หรือตาข่ายคลุมหูม้า เพื่อที่จะทำให้ม้าได้ยินเสียงรอบข้างน้อยลง ทำให้ม้ามีสมาธิมากขึ้นแล้วก็ไม่ตกใจกับเสียงต่างๆเวลาแข่งขันข้างนอกนะคะ   ส่วนเลื่อนลงมาตรงหน้าก็จะเห็นเป็นบังเหียนหรือว่าเรียกว่า BRIDLE คะก็จะเป็นตัวที่ ทำให้เราคอนเน็คหรือควบคุมม้า ก็จะมีทั้งตัวที่ติดกับหัวม้าแล้วก็สายบังเหียน  อุปกรณ์อีกอย่างหนึ่งที่เป็นตัวสำคัญในการขี่ม้าก็คือ เหล็กปากหรือ BIT ก็คือจะเป็นเหล็กที่เราเห็นอยู่ในปากของมาคือไว้ช่วยบังคับม้าค่ะ  



ต่อมาก็จะเป็นอานม้าหรือ SADLE นะค่ะก็คือเหมือนเป็นที่นั่งของนักกีฬาขี่ม้านั่นเองค่ะก่อนที่เราจะวางอานม้าบนหลังเราจะต้องป้องกันกับแรงกระแทกส่วนหนึ่งเหมือนกันเพราะว่าม้าจะต้องรับน้ำหนักตัวของเราด้วยแล้วก็อานม้า เพราะฉะนั้นก็จะมี ผ้าปูอาน หรือ SADDLE PAD  เมื่อเรานั่งบนหลังม้าแล้วเราก็ต้องมีพื้นที่ในการเหยียบเหมือนกันใช่มั้ยคะอันนี้ก็คือเรียกว่าโกลน หรือ STIRRUPS นะคะก็มาในรูปแบบมากมายเลยของสายลับที่ใช้ก็จะเป็นสีขาวค่ะ    มาวางอานบนหลังม้าเสร็จปุ๊บเราก็ต้องมีตัวรัดที่ใต้ท้องของม้าด้วยไม่งั้นอานม้าจะไม่มั่นคงซึ่งเรียกว่า สายรัดอาน หรือ GIRTH สุดท้ายที่สำคัญมากที่สุดเลยก็คือ สนับแข้งหรือ BOOTS ของมานั่นเองนะคะ จะแบ่งออกเป็นสองแบบคือสนับแข้งที่ใส่กับขาหน้า กับใส่กับขาหลัง ทำหน้าที่ป้องกันการเสียดสีป้องกัน การกระแทกแล้วทำให้ม้าของเราเนี่ยไม่บาดเจ็บ ง่ายสำหรับเวลาที่กระโดดหรือเคลื่อนไหวค่ะ

กีฬาขี่ม้าเนี่ยมันเป็นกีฬาที่เรามีอยู่ Epuation ในกีฬาของเราก็คือหนึ่งบวกหนึ่งเท่ากับหนึ่งก็คือ Togerther We Are One นั่นนั่งเอง คนกลับม้าเนี่ยต้องรวมกันเป็นหนึ่งเดียวกันถูกไหมคะเพราะฉะนั้นอุปกรณ์ของม้าและอุปกรณ์ของคนเนี่ยมันก็ถูกเชื่อม (link)เข้าหากันด้วยเหมือนกันและอีกอย่างหนึ่งกีฬาขี่ม้าที่สำคัญก็คือความสัมพันธ์ (Relationship หรือ Bonding) ของม้ากับเราเนี่ยสำคัญที่สุดค่ะถึงจะทำให้เล่นกีฬาแล้วประสบความสำเร็จ 


     ภายใต้ความสง่างามของนักกีฬาขี่ม้า อุปกรณ์ต่างๆล้วนมีประโยชน์ที่ช่วยสนับสนุนให้นักกีฬาและม้ารวมกันเป็น 1 ท่านสามารถมาชมความสวยงามของการแต่งกายและการแข่งขันกีฬาขี่ม้าได้ที่ การแข่งขันรายการ Princess's Cup Thailand ซึ่งจะจัดขึ้นทุกๆปลายปี  ณ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์

No comments