Breaking News

รับมือสื่อร้าย ขยายสื่อดี THAI MEDIA FUND เดินหน้าโครงการประกวดสื่อส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม ภายใต้หัวข้อ “คิดอะไร….ก็ธรรม ผลักดันสื่อสร้างสรรค์เผื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม

  เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (THAI MEDIA FUND) จัดงานแถลงข่าวการประกวดสื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม ภายใต้หัวข้อ “คิดอะไร...ก็ธรรม” โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และมีคุณชยนพ บุญประกอบ ผู้กำกับภาพยนตร์ (Friend Zone, พรจากฟ้า) เป็นแขกรับเชิญร่วมเสวนา 


     ดร.ธนกร ศรีสุขใส กล่าวว่าทุกวันนี้ สื่อดิจิทัลมีบทบาทในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก แต่การเสพสื่อที่ผิดและรู้ไม่เท่าทันสื่อ ก็ทำให้คนหลงผิด เดินทางผิด มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ขาดคุณธรรมและจริยธรรม รวมถึงจรรยาบรรณของสื่อที่สะท้อนให้เห็นในสื่อต่างๆ



ทางกองทุนฯ จึงจัดให้มีโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อช่วยให้ประชาชนได้ตระหนักถึงกลไกและกระบวนการคัดกรอง เฝ้าระวัง และรู้เท่าทันสื่อ ทำให้คนในสังคมเกิดจิตสำนึกและเห็นถึงความสำคัญ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น อีกทั้งสร้างพื้นที่ให้เด็ก เยาวชน ประชาชน และคนพิการ ได้เข้ามามีบทบาทในการปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรมของคนในสังคม

 

ด้านคุณชยนพ ในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ได้ร่วมให้ไอเดียกับผู้ที่สนใจเข้าประกวดในครั้งนี้ว่า เรื่องที่จะนำมาทำเป็นคลิปนั้น ให้ลองสังเกตจากเหตุการณ์ใกล้ๆ ตัวที่เกิดขึ้นทุกวัน เช่น การที่ญาติผู้ใหญ่ของเรา แชร์ข้อมูลที่อาจจะเป็นเฟคนิวส์ ผ่านทางโซเชียลต่อๆ กันมา ลูกหลานต่างวัย จะมีวิธีการพูดยังไง ไม่ให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่ดี หรือกระทั่งเรื่องการจะโพสต์อะไรบางอย่าง ที่อาจมีผลกระทบหลายอย่างหลังจากโพสต์ไป แต่เพียงแค่เรามีสติ ไม่กดโพสต์สิ่งนั้น ก็ไม่มีปัญหาตามมา เป็นต้น ผู้เข้าประกวด สามารถหยิบจับเหตุการณ์รอบตัว ในสังคม มาเป็นไอเดีย ในการส่งประกวดได้เลย



"เราอาจจะไม่สามารถขจัดสื่อร้ายออกไปได้ เพราะทุกวันนี้ ใครๆ ก็สามารถสร้างสื่อขึ้นมาเผยแพร่ต่อสาธารณะได้ง่ายๆ แต่เราสามารถรับมือสื่อร้ายๆ เหล่านั้น ได้ด้วยการมีสติ สัมปชัญญะ ทุกครั้งที่เสพสื่อ ทุกครั้งที่จะกดแชร์สิ่งต่างๆ ควรมีการคิด ไตร่ตรองให้ดีก่อน และอีกทางนึงคือขยายสื่อดี สนับสนุนและส่งเสริมผู้ที่สร้างสรรค์สื่อดีๆ ขึ้นมาเผยแพร่ ให้มีบทบาท มีคุณค่า และเป็นที่ยอมรับ อย่าไปให้ค่าสื่อไม่ดี และสำหรับเกณฑ์การตัดสินการประกวดในครั้งนี้ เราเปิดกว้างให้ทุกคนได้นำเสนอไอเดีย ไม่ได้วัดกันที่การตัดต่อถ่ายทำอย่างมืออาชีพเท่านั้น ถึงแม้จะมีมือถือเพียงเครื่องเดียว แต่ไอเดียสร้างสรรค์ โดนใจ ก็สามารถผ่านการคัดเลือกได้เช่นกัน และผลงานเหล่านี้ เราอาจจะนำไปต่อยอด เป็นหนังสั้น เป็นภาพยนตร์ต่อไปได้ในอนาคตอีกด้วย" ดร. ธนกรกล่าวทิ้งท้าย

 

    ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานการผลิตคลิปสร้างสรรค์ ภายใต้หัวข้อ “คิดอะไร...ก็ธรรม” ความยาว 3-5 นาที เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 110,000 บาท ซึ่งเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจร่วมส่งผลงานเข้าประกวดตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคัดเลือก 10 สุดยอดผลงาน เพื่อลุ้นรางวัลชนะเลิศ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566

ติดตามข้อมูลการประกวดและส่งผลงานได้ที่

www.thaimediafund.or.th หรือ Facebook : กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และสามารถสอบถามรายละเอียดที่เบอร์ 084-624-5535, 062-291-5995

No comments