Breaking News

คิดอะไรไม่ออก นึกถึง ToKo SuperApp ครบจบทุกด้านในAppเดียว TOKO เชื่อมโยงเข้าถึงทุกพื้นที่ ช่วยสร้างเครือข่ายชุมชน ตั้งปณิธานพัฒนาการท่องเที่ยวเข้มแข็งและยั่งยืน


  คุณทศพร จุลโพธิ์ CEO บริษัท ทอส ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง เกิดที่โรงพยาบาลปากช่องนานา ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เรียนจบการศึกษาปริญญาตรีสาขาวารสารศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กรุงเทพฯ แล้วมีความตั้งใจอยากกลับไปทำธุรกิจที่บ้านเกิด ผู้พลิกชีวิตจากนักพนันตัวยง เพราะเจอกับวิกฤติชีวิตความป่วยไข้จนเกือบเอาชีวิตไม่รอด จนตั้งจิตอธิษฐานขอกลับตัวกลับใจ ไปสาบานต่อหน้าศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ว่า..จะเลิกเล่นการพนันโดยเด็ดขาด จะทำประโยชน์ให้กับสังคม และชุมชน

TOKO แปลว่า ... " มาจากภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่าไร้ขีดจำกัด " " ผมตั้งชื่อนี้เพราะว่า เรียกง่ายติดหูและบังเอิญคำนำหน้าตรงกับชื่อของผมที่ขึ้นต้นด้วยตัว T เช่นกันครับ "

คุณทศพร หรือคุณทศ เล่าให้ฟังว่า " เริ่มต้นจากการทำเดลิเวอรี่ปากช่อง ทำกัน 3 คน พอเรียนจบที่กรุงเทพฯก็กลับบ้านที่ปากช่อง อยากทำส่งของจะทำอย่างไรดี คนอยากสั่งของแต่ไม่ต้องมาจะทำอย่างไร มีคนแนะนำให้ทำเป็นเดลิเวอรี่ ตอนนั้นก็ยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร เริ่มต้นอย่างแรกตั้งเพจเดลิเวอรี่ มีทีมงาน ช่วยกัน 4 คน และลูกน้อง ปัญหาที่เกิดกับเพจคือตอบแชทไม่ได้ ต่อจากนั้นเลือกใช้บริการ LINE@ ก็ยังไม่ตอบโจทย์ อยากให้ลูกค้าเห็นรายละเอียดมากกว่านั้น สามารถเรียกดูได้ตลอด 24 ชั่วโมง อยากให้เป็นแบบ " ลูกค้าคิดอะไรไม่ออก นึกถึงเดลิเวอรี่ปากช่อง " เลยเป็นขั้นตอนของการทำเว็บต่อมา และเช่า App ใช้เวลาในการให้บริการอยู่ประมาณ 4 ปี ผลตอบรับจากลูกค้าใช้บริการดีมาก

ต่อมา เวลาคนมาเที่ยวเขาใหญ่จะได้ยินคำถามมาว่า น้อง..แถวนี้มีอะไรทานบ้าง มีรถมั้ย แล้วพี่เอาข้อมูลมาจากไหน ทางโรงแรมบอกมาว่าที่นี้มีเดลิเวอรี่ จึงได้เก็บข้อมูลทั้งหมด และเป็นที่มาของการทำ ToKo SuperApp จึงเกิดขึ้น ซึ่งเราก็มีฐานข้อมูลร้านค้า และผู้ให้บริการเดิมอยู่บ้างแล้ว เอาปัญหาต่างๆที่เคยเกิดขึ้นมาปรับแก้ไข ใช้งบประมาณการลงทุนเกือบ 50 ล้าน โดยมีโจทย์ที่ตั้งไว้คือ จะทำอย่างไรให้ทุกอย่างมันมารวมกันได้หมดใน Appเดียว ที่สำคัญที่สุดคือระบบการเงิน เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ประกาศให้ใช้ API ( Application Programming Interface เป็นตัวกลางที่จะทำให้คอยรับคำสั่งต่าง ๆ ประมวลผลและกระทำข้อมูลส่งกลับคืนไปยังคนสั่งโดยอัตโนมัติ ) เลยทำเรื่องขอ กว่าจะผ่านขั้นตอนทั้งหมด ใช้เวลาปีกว่า คุยกับโปรแกรมเมอร์อยากมีกระเป๋าเงิน ( wallet ) ขาจ่าย-ขารับด้วย

API ของ SCB หมายความว่า ลูกค้าจ่ายเงินเข้าทางร้านเลย โดยมาผ่านตัวกลาง ที่App หลังเที่ยงคืนธนาคารจะโอนเงินเข้าบัญชี โดยที่ไม่ต้องมีพนักงานบัญชี ระบบจะตัดอัตโนมัติ และระบบไปผูกกับธนาคารทั้งหมด นี่คือหัวใจหลัก โจทย์ก็ได้มาแล้วว่า ได้ระบบการเงิน ต้องการทำเดลิเวอรี่ และต้องการทำให้เร็วที่สุด โชคดีที่มีโควิดเข้ามา ทำให้พฤติกรรมคนเปลี่ยนชั่วพริบตา แต่ถ้าไม่มีโควิดธุรกิจนี้ก็เหนื่อยหรืออาจจะไม่รอดด้วยซ้ำไป

" ToKo SuperApp " เป็นApplication ที่สามารถบริการด้วยตัวเองได้ ด้วยการผูกลิงก์กับดาวเทียม มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร คือ


1. Real time เป็นการประมวลผลแบบทันที

2. ลูกค้าจ่ายเงินให้กับร้านค้าโดยตรง และร้านค้าจะได้รับเงินหลังเที่ยงคืน โดยธนาคารจะโอนเข้ามายัง App ร้านค้าสามารถถอนเงินได้ตลอด 24 ชม ด้วยระบบด้านการเงินของ SCB

3. ค่า GP ( Gross Profit เป็นค่าบริการระบบที่ร้านจ่ายให้กับแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ในจำนวนหรืออัตราที่แตกต่างกัน ) ถูกมากๆ

4.วิธีการใช้งานง่าย มีรายละเอียด แยกเป็นประเภท อาหาร ที่พัก รถยนต์ การบริการ ร้านค้า ตลาด

ต่อจากนี้..คนที่มาท่องเที่ยวจะเห็นว่าบริเวณนี้มีอะไรหรือว่ามีร้านค้าร้านผู้ประกอบการเล็กๆ SME จะเห็นหมดเลยว่าอยู่ตรงไหนแล้วมันก็จะพาไป แม้แต่ร้านขายของชำก็ไปถึงได้ ร้านค้าต่างๆก็สามารถเปิดได้ตลอด 24 ชั่วโมง ร้านค้าต่างๆสามารถสมัครเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในTo Ko SuperAppได้

ในเรื่องของรถ คนที่ไม่มีงานหรืออยากได้พาร์ทไทม์อยากได้รายได้เสริมสามารถวิ่งได้ จอดรถได้ที่บ้านของตัวเอง เพราะลูกค้าจะเห็นรถของคุณจากดาวเทียม ลูกค้าจะเรียกจากที่บ้านแล้วคุณออกมารับลูกค้า คุณก็จะได้เงินตั้งแต่คุณบิดและไปส่งถึงจุดหมาย ลูกค้าจะเห็นรถที่จะให้บริการแต่ละประเภท เช่น รถยนต์ กระบะ รถตู้ รถหกล้อ และ มอเตอร์ไซค์บนดาวเทียมเพราะเป็นระบบเรียลไทม์ทั้งหมด ซึ่งจะมีบริการที่จะให้ลูกค้าเลือก3ประเภท ขนส่ง ราคาเหมา และฝากซื้อของ ที่แรกในประเทศไทย

" To Ko SuperApp " พร้อมเปิดใช้งาน สามารถดาวน์โหลดกันได้แล้ว ปัจจุบันเน้นบริการในเขตพื้นที่ปากช่อง-เขาใหญ่ และจะขยายออกไปทั่วประเทศในอนาคตข้างหน้า ร้านค้าหรือผู้สนใจเข้าร่วม สามารถสมัครได้ฟรี โดยเข้าไปที่ To Ko SuperApp จะมีรูปแบบการสมัคร คลิกเข้าไปได้เลย "

" คิดอะไรไม่ออก นึกถึง To Ko SuperApp "

คุณทศ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า " อยากให้ทุกคนได้ใช้ To Ko SuperApp คือผมตั้งใจทำเต็มที่ สามารถแก้ไขปัญหารายละเอียดหรือปัญหาภายในร้านหรือยิบย่อยในการบริหารจัดการภายในร้านได้หมด อยากให้หันมาใช้แอปคนไทยเยอะๆ ผมมั่นใจว่าถ้าคุณได้เริ่มใช้ คุณจะรู้สึกแฮปปี้ตอนแรกอาจรู้สึกว่ามันยากแต่ใช้ไปแล้วคุณติดใจแน่นอนครับ "

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ทอส ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

29/1 ถนนเทศบาล 26 ตำบลปากช่อง อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา 30130

No comments