Breaking News

เริ่มแล้ว “Kind + Jugend ASEAN 2023” งานแสดงสินค้าเด็กแห่งภูมิภาค ยกระดับอุตสาหกรรมแม่และเด็กเติบโตมูลค่า 1.68 ล้านล้านบาท

    เริ่มแล้ว Kind + Jugend ASEAN 2023 (คิน-อัน-ยู-เก้น-อา-เซียน) งานแสดงสินค้านานาชาติที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์และของใช้จำเป็นสำหรับเด็กในภูมิภาคอาเซียน พร้อมการสนับสนุนจากพันธมิตรภาครัฐและเอกชน ดึงดูดแบรนด์คุณภาพกว่า 200 แบรนด์และผู้ร่วมงานกว่า 3,000 คน สร้างเม็ดเงินหมุนเวียน 1,000 ล้าน พร้อมเป็นส่วนสำคัญช่วยยกระดับการนำเข้า-ส่งออกตลาดแม่และเด็กในภูมิภาคฯ เติบโตเฉลี่ยต่อปีทบต้นร้อยละ 7.69 ต่อเนื่องถึงปี 2569 สู่ขนาดตลาดมูลค่า 1.68 ล้านล้านบาท

 

นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี ทั้งในปัจจัยด้านนโยบายเป็นมิตรต่อธุรกิจ แรงงานที่มีทักษะ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีการพัฒนาเป็นอย่างดี รวมถึงตำแหน่งที่ตั้งใจกลางภูมิภาค ล้วนส่งเสริมให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการค้าสำคัญและเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของภาคธุรกิจและนักลงทุนจากทั่วโลก

 

​“ขณะเดียวกัน ประเทศไทยยังมีตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับทารกและเด็กที่แข็งแกร่งและกำลังการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากประชากรครอบครัวจำนวนมากที่ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและมีความสร้างสรรค์ ทำให้บริษัทตัดสินใจนำจุดแข็งเหล่านี้มาจัดงาน Kind + Jugend ASEAN 2023 (คิน-อัน-ยู-เก้น-อา-เซียน) ขึ้นในกรุงเทพฯ เพื่อเป็นเวทีสำหรับธุรกิจการจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการในอุตสาหกรรมทารกและเด็ก ที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการอย่างครอบคลุม โดยเฉพาะทำเลเชิงกลยุทธ์สำหรับการเข้าถึงตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ในมุมกว้าง”

 

​สำหรับงาน Kind + Jugend ถือเป็นงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติชั้นนำในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สำหรับทารกและเด็ก ซึ่งจัดขึ้นทุกปีที่เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี ทั้งยังเป็นสถานที่นัดพบสำคัญในการสร้างเครือข่ายธุรกิจ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเป็นเวทีจัดแสดงนวัตกรรมขององค์กรมืออาชีพในอุตสาหกรรม รวมถึงผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ผู้ค้าปลีก และผู้ซื้อที่มีคุณภาพสูง จากงานที่มีประวัติความสำเร็จมาอย่างยาวนานและจัดต่อเนื่องมาแล้วกว่า 60 ปี

 

​ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลว่า ปี 2566 นี้ ภาพรวมเศรษฐกิจไทยเริ่มมีทิศทางฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด จากปัจจัยธุรกิจท่องเที่ยวฟื้นฟู ซึ่งประเมินว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศจะมีโอกาสมากถึง 30 ล้านคน รวมถึงในภาคการส่งออกที่เป็นเครื่องยนต์สำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ก็มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับกลุ่มสินค้าสำหรับแม่และเด็ก ซึ่งโตสวนทางกับอัตราการเกิดของประชากรที่ลดลง เพราะปัจจุบันพ่อแม่ยุคใหม่ให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ช่วยส่งเสริมทักษะและการพัฒนาในแต่ละช่วงวัยของลูก โดยมุ่งเน้นเรื่องคุณภาพมากกว่าราคา

 

​“หอการค้าไทยมีนโยบายในการส่งเสริมและผลักดันให้กลุ่มสินค้าแม่และเด็ก มีโอกาสสร้างการเติบโตสำหรับการส่งออกไปทำตลาดต่างประเทศมากขึ้น จากการขยายช่องทางจำหน่ายที่หลากหลาย อาทิ ช่องทางออนไลน์ งานนิทรรศการ และงานแสดงสินค้า จึงทำให้งาน Kind + Jugend ASEAN 2023 (คิน-อัน-ยู-เก้น-อา-เซียน) ที่เปิดตัวครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นโอกาสที่มีศักยภาพที่ช่วยส่งเสริมการสร้างแบรนด์และความเชื่อมั่นในสินค้าที่ผลิตจากประเทศไทยให้ได้รับการยอมรับในระดับสากล”

​ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าตั้งแต่ปี 2566 จนถึงปี 2569 ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็ก ในอัตราเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีแบบทบต้น (CAGR) กว่าร้อยละ 7.69 อย่างต่อเนื่อง และมีขนาดตลาดกว่า 47.71 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่าสูงขึ้นถึงร้อยละ 59 เมื่อเทียบกับปีกับ 2562 ก่อนเกิดวิกฤตโควิด 19 ดังนั้น หอกการค้าไทย จึงเล็งเห็นถึงโอกาสและศักยภาพของตลาดสินค้าในกลุ่มแม่และเด็ก ที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงได้ร่วมกับบริษัท Expolink Global Network ตัวแทนโคโลญเมสเซ่ในประเทศไทย จัดงาน Kind & Jugend Asean 2023

 

​นายภูษิต ศศิธรานนท์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร บริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด ตัวแทน โคโลญเมสเซ่ ประเทศไทย กล่าวว่าตลอด 4 วันของงาน Kind + Jugend ASEAN 2023 (คิน-อัน-ยู-เก้น-อา-เซียน) จะมีผู้จัดแสดงสินค้ากว่า 200 แบรนด์จาก 15 ประเทศ และคาดว่าจะดึงดูดผู้เข้าร่วมงานได้มากกว่า 3,000 คน ทำให้งานครั้งนี้เป็นสถานที่สำคัญที่รวมแบรนด์ชั้นนำระดับโลกมาไว้ด้วยกัน และสามารถสร้างมูลค่าการซื้อขายในงานไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท พร้อมดึงศักยภาพให้ตลาดผลิตภัณฑ์แม่และเด็กในภูมิภาคฯ เติบโตไปอีกขั้น ผ่านกิจกรรมที่มีคุณภาพสำหรับภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น โปรแกรมจับคู่ธุรกิจ, การมอบรางวัลนวัตกรรมใน 7 ประเภทผลิตภัณฑ์ และเวทีสัมมนา Trend Forum กว่า 10 หัวข้อ

 

งาน Kind + Jugend ASEAN 2023 (คิน-อัน-ยู-เก้น-อา-เซียน) ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรคุณภาพ ทั้ง กรุงเทพมหานครฯ, หอการค้าไทย, สมาคมการค้าของเล่นและผลิตภัณฑ์เด็กไทย, Asia Toy & Play Association ประเทศสิงคโปร์, องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) สถาบันอาหารคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมแม่และเด็ก พร้อมร่วมสร้างการสนับสนุนสังคมในกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ อาทิ กิจกรรมประมูลสินค้าเด็ก เพื่อมอบรายได้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในสังกัด กทม. , กิจกรรมตรวจสุขภาพเด็กฟรี, และการประมูลสินค้าเพื่อนำรายได้มอบให้ศูนย์รับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียน สังกัดกรุงเทพมหานคร

 

อีกทั้งภายในงานยังประกอบไปด้วยสินค้าและของใช้จำเป็นสำหรับแม่และเด็กที่หลากหลาย อาทิ กลุ่มของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก กลุ่มโภชนาการเด็ก กลุ่มสุขอนามัย-อุปกรณ์สำหรับแม่และเด็ก,กลุ่มรถเข็น-เบาะนั่งในรถยนต์-เฟอร์นิเจอร์เด็ก กลุ่มเทคโนโลยีการดูแลเด็ก และอื่น ๆ อีกมากมาย

Kind + Jugend ASEAN 2023 (คิน-อัน-ยู-เก้น-อา-เซียน) จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5-8 เมษายน 2566 ณ Trend Forum Stage, EH 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ kindundjugend.asia

No comments