Breaking News

พาณิชย์โคราชแถลงข่าวจัดโครงการยกระดับผ้าทออีสานสู่สากล ภายใต้ชื่องาน Esan Fabric Fair “มหัศจรรย์ผ้าทออีสานสู่สากล”

 

เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มกราคม 2565 ณ ห้องประชุมสวนหลวงบอลรูม โรงแรมโนโวเทลบางนา กรุงเทพมหานคร สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดงานแถลงข่าวโครงการยกระดับผ้าทออีสานสู่สากล ภายใต้ชื่องาน Esan Fabric Fair “มหัศจรรย์ผ้าทออีสานสู่สากล” ซึ่งเป็นความร่วมมือของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้รับเกียรติจากนายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมาในฐานะประธานในพิธี นายชัยรัตน์ บุญส่ง พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยสื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้

โดยทาง นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ได้กล่าวถึงการจัดโครงการยกระดับผ้าทออีสานสู่สากล ในแง่ของนโยบายและแนวทางการพัฒนาของกระทรวงพาณิชย์ ในเบื้องต้นว่า “กระทรวงพาณิชย์เองเดินหน้าขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการเร่งรัดการส่งออกไทยให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการผ้าทออีสานในการสร้างมูลค่าและภาพลักษณ์ให้เป็นที่รู้จักในบทบาท ไทย เมืองหลวงผ้าทอโลก รวมถึงขยายช่องทางและโอกาสทางการค้าผ้าทออีสานในตลาดต่างประเทศที่ยังมีลู่ทางที่สดใส และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพในการผลิตผ้าทอ มีผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไม่ว่าจะเป็น ผ้าทอมือ ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ ผู้ผลิต ผู้แปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสามารถสร้างความเข้มแข็งในการแข่งขันเชิงธุรกิจได้ การสร้างโอกาสทางการตลาดและช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น นอกจากจะทำให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มชื้นแล้ว ยังเป็นการพัฒนาศักยภาพการผลิตและการตลาดในอนาคตด้วย พร้อมทั้งสามารถสร้างและเชื่อมโยงเครือข่ายทางการค้าของผู้ผลิต ผู้ประกอบการในต่างภูมิภาค เสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขั้นทั้งในและต่างประเทศได้”

ส่วนทางด้าน นายชัยรัตน์ บุญส่ง พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ ได้กล่าวถึงการจัดงาน Esan Fabric Fair “มหัศจรรย์ผ้าทออีสานสู่สากล เพิ่มเติมว่า “ในงานนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการผ้าทออีสาน ได้มีโอกาสนำสินค้าที่งดงามประณีตมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนำสินค้ามาจำหน่ายในงานกว่า 60 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น ผ้าไหมปักธงชัย ผ้าไหมมัดหมี่ชนบท ผ้าไหมแพรวา ผ้าครามสกลนคร และผลิตภัณฑ์จากผ้าทออื่นๆ และยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย อาทิเช่น  

– กิจกรรมแฟชั่นโชว์  ชุด “CULTURE TO MODERN” ที่จะมาโชว์ความสวยงามของผ้าทออีสานกว่า 20 ชุด จากฝีมือการออกแบบและตัดเย็บจากผู้ประกอบการผ้าทออีสาน  

           – กิจกรรมเจรจาธุรกิจ Business Matchingระหว่าง Buyer ที่มีความสนใจในธุรกิจผ้าทอได้พบและเจรจาการค้ากับ Seller ผู้ประกอบการผ้าทออีสาน

           – กิจกรรม Work Shop ให้ความรู้เกี่ยวกับผ้าทอและสอนทำของที่ระลึกจากผ้าทอ อาทิเช่นการสาธิตลายผ้ามัดย้อมต่างๆ , การปักผ้าเช็ดหน้าผ้าฝ้าย เป็นต้น   

           – การแสดงสินค้ารูปแบบพิเศษ Online visual โดยจะมีการนำสินค้าขึ้นเว็บไซด์www.thaiexpoonline.com เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจสินค้าแต่ไม่สามารถมาเที่ยวงานได้ ได้จับจ่ายใช้สอยผ่านเว็บไซด์ได้เลยเพียงนิ้วจิ้ม

 – การแสดงจากดาราศิลปินที่มีชื่อเสียงเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน 

– และกิจกรรมนาทีทอง ลุ้นโชครับรางวัล อีกด้วย” 

โดยสำหรับงาน Esan Fabric Fair “มหัศจรรย์ผ้าทออีสานสู่สากล”จะจัดขึ้นในวันที่ 26-30 มกราคม 2565 ณ ลาน Royal Park Plaza ศูนย์การค้าพาราไดร์พาร์ค กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.   

ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา  หรือ โทร 0-4424-2172



No comments