Breaking News

อีสาน แหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม กินส้มตำเป็นลาว นอนดูดาว Maya Luxury Glamping ชิงแชมป์ตัดองุ่น GranMonte




   อารยธรรมนั้นเป็นส่วนสำคัญที่หล่อหลอมรูปแบบของสังคม ความเจริญของวัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนในกลุ่มนั้นๆ หากเราพูดถึงประเทศไทยแล้วนั้น วัฒนธรรมที่ถูกแทรกผ่านศิลปะ ภาษา ภูมิปัญญา หรือแม้แต่อาหาร อารยะของความเป็นอีสาน จะมีกลิ่นอายของความมีสเน่ห์ และเป็นเอกลักษณ์ที่มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นในสังคมไทยเรา วันนี้เราจะพาทุกท่านเดินทางไปสัมผัสมลสเน่ห์ที่ครบรส ทั้งศิลปะ ภาษา วัฒนธรรม และอาหาร ผ่านการเดินทางที่สุดแสนพิเศษกับสมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่และพันธมิตร ไปยังเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา 

เราเริ่มต้นเดินทางจากกรุเทพมหานครในตอนเช้าอันสดใส ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2ชั่วโมงครึ่ง เพื่อไปยังสถานที่แรกของเราในทริปนี้ “ศูนย์การเรียนรู้ประวัติศาสตร์เขาใหญ่” โดยศูนย์เรียนรู้นี้ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิ อิ่มอกอิ่มใจ สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ที่โรงเรียนบ้านปรางคล้า อยู่ในส่วนของอำเภอปากช่อง โดยศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้จะมีมัคคุเทศก์ตัวน้อยที่มากความสามารถ กล่าวทักทายได้ถึง 3ภาษาเลยทีเดียว และภายในศูนย์จะถูกแบ่งเป็นโซน จะมีที่มาที่ไปของอุทธยานแห่งชาติเขาใหญ่ โซนของสัตว์ป่าหายากที่อาศัยอยู่ภายในบริเวณอุทธยาน พืชพรรณไม้ รวมถึงภาพวาดศิลปะพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ไทย ระหว่างการเดินรอบๆศูนย์การเรียนรู้ ก็จะได้รับข้อมูลจากน้องๆมัคคุเทศน์ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาคอยอธิบายให้กับผู้เข้าเยี่ยมชมตลอดการทัวร์ด้านในของศูนย์


มื้อเที่ยงแรกของทริปนี้ เราก็จะพาทุกท่านมาสัมผัสอีกมนต์สเน่ห์นึงของวัฒนธรรมอีสาน ผ่านอาหารที่เป็นที่นิยมของทุกภูมิภาคของไทย และทั่วโลก และทางร้านที่เราจะพาทุกท่านมาชิมกันนั้น มีชื่อร้านว่า “เป็นลาว” ร้านอาหารเป็นลาว เป็นร้านอาหารอีสาน ดีกรี รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ และยังถูกขนานนามว่า ถ้าหากใครที่อยากกินอาหารอีสานแซบๆ ต้องไม่พลาดที่ “เป็นลาว” โดยภายในร้านจะมีความโปร่ง โล่ง นั่งสบาย และมีบรรยากาศดี และมีการตกแต่งโดยการใช้สิ่งต่างๆที่จะแสดงถึงอัตลักษณ์ความเป็นลูกอีสาน ที่ทั้งมีสเน่ห์และน่าค้นหาอีกด้วย 

ร้านเป็นลาว ตั้งอยู่บนถนนธนะรัชต์ (ก่อนถึงทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 700 เมตร) ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ร้านเปิดให้บริการทุกวัน วันอาทิตย์-วันพฤหัสบดี เปิด 09.30-18.00 น.



หนังท้องตึง หนังตาก็เริ่มหย่อน ร่างกายร้องเรียกหา เตียงนุ่มๆ เพื่อเอนกายให้สบายตัวจากการเหนื่อยล้าในการเดินทางมาในครั้งนี้ สถานที่ต่อไป เราจะพาทุกท่านไปสัมผัสบรรยากาศที่เรียกว่า แบบใหม่ ได้เต็มปาก เป็นการพักสไตล์แคมป์ปิ้ง แต่เป็นการแคมป์ที่ค่อนข้างจะมีความโอ่อ่าหรูหรา สวยงามทั้งในส่วนของที่พักและบรรยากาศที่ล้อมรอบ เราจะพาทุกท่านไปยัง Maya Luxury Glamping หลายท่านอาจจะรู้จักที่พักแห่งนี้จากการจัดงานดูดาวที่ได้รับความร่วมมือของสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และชมรมดาราศาสตร์ปากช่อง สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ ที่จัดให้ดูดาวกับโปรเจคThe Starry Night ที่ผ่านมา

ที่พักแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ 126 หมู่ที่ 18 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง โดยที่พักจะมีให้เลือกหลากหลายสไตล์ ครั้นยังเป็น Pet friendlyเอาใจเหล่าคนรักสัตว์เลี้ยงที่น้องๆไปเที่ยวด้วย มาพร้อมอาหารค่ำและอาหารเช้า สำหรับมื้อค่ำมีให้เลือกสองเมนู คือ หมูกระทะ สามารถทานได้ที่ “ร้านบ้านเธอ”  หรือจะเลือกอาหารแบบเนื้อวากิวโคราชจิ้มจุ่มจาก  ร้านเป็นลาวได้เช่นกัน





อีกหนึ่งไฮไลท์ของทริปนี้ที่ขาดไม่ได้ เราจะเชิญชวนทุกท่านมาเฉลิมฉลองการครบรอบ 25ปี GranMonte Vineyard and Winery แหล่งปลูกผลองุ่น และผลิตไวน์มาตรฐานระดับสากล โดยในแต่ละปี GranMonte ก็จะมีการจัดงานในฤดูเก็บเกี่ยว ที่นอกจากจะให้ท่านที่สนใจมาชมไร่องุ่น เรียนรู้กรรมวิธีการทำไวน์ ไวน์เทสติ้ง ไวน์แพร์ริ่ง ยังสามารถเก็บเกี่ยวผ่านกิจกรรมที่ทาง GranMonte จัดไว้ให้  โดยในปีนี้ใช้ชื่อว่า GranMonte Vineyard and Winery Gastronomic Harvest Season Festivities จะมีการแข่งขันเก็บผลองุ่นสายพันธ์ชีราส และได้ชิมอาหารสุเพิเศษจากเชฟ ไอซ์ และเชฟติ๊ง ดีกรี มิชลิน บิบ กูร์มองด์ จากร้านเป็นลาว ร่วมกับ เชฟชุมพล เชฟมิชลิน สตาร์ จากร้าน R Harn 

ณ วันที่ 3มีนาคม 67 เป็นวันสุดท้ายของกิจกรรมฤดูเก็บเกี่ยว ที่ GranMonte จัด โดยบรรยากาศการแข่งขันเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ และรอยยิ้มของผู้เข้าแข่งขันหลายสิบทีม ในการแข่งขันในครั้งนี้ ทีม “อ่อนนุช” เป็นทีมผู้ชนะไปด้วยการเก็บผลผลิตได้ 33.3กิโล  การแข่งขันในครั้งนี้สร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้เข้าร่วมทุกท่าน และถือเป็นการปิดกิจกรรมในการครบรอบ และเฉลิมฉลอง 25ปีของ GranMonte อย่างสมเกียรติและสมบูรณ์แบบ

ขอขอบคุณ

สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่

ร้านเป็นลาว (ออน เดอะ พลาโต) https://www.facebook.com/penlaosthailand/

Silver Voyage Club

GranMonte https://www.facebook.com/granmonte

Maya Luxury Glamping https://www.facebook.com/mayaluxuryglamping

ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารอำเภอปากช่อง และชมรมฮักเขาใหญ่


No comments