Breaking News

NIA ตั้งเป้าส่งเสริมนวัตกรรม MAR Tech พาไทยสู่เวทีระดับโลก ผนึกกำลังพันธมิตร Fungjai และ NYLON Thailand จัดงาน Bangkok Music City”

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) มุ่งส่งเสริมนวัตกรรม MAR Tech (Music, Arts & Recreation Technology) ยกระดับสตาร์ทอัพไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านความร่วมมือ 2 พันธมิตรหลัก บริษัท ฟังใจ จำกัด (Fungjai) และ NYLON Thailand ส่ง 3 วงดนตรี และ 4 สตาร์ทอัพไทยโชว์ผลงานที่ เซาธ์บายเซาธ์เวสต์ (South by South West) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนมีนาคม 2562 พร้อมตั้งเป้ายก MAR Tech เป็นหนึ่งในเนื้อหาหลักในงาน Startup Thailand 2019 ในช่วงเดือนพฤษภาคม–มิถุนายน นี้ และร่วมจัดงานเทศกาลปลายปี แบงคอก มิวสิค ซิตี้ (Bangkok Music City) งานเทศกาลดนตรีและการประชุมระดับนานาชาติด้านธุรกิจบันเทิงแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะและดนตรีของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีกำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 2–3 พฤศจิกายน 2562 นี้

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการด้านระบบนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า “อย่างที่ทราบกันดีว่าอุตสาหกรรมสตาร์อัพไทยนั้นมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสตาร์อัพอย่าง FinTech, TravelTech หรือ AgTech ที่กำลังเป็นที่จับตามองอยู่ในขณะนี้ ซึ่งหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ทาง NIA ได้ให้ความสนใจด้านนวัตกรรมในปี2562 นี้ คือกลุ่มธุรกิจดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ หรือที่เรียกว่า MAR Tech (Music, Arts & Recreation Technology) โดยตั้งเป้าหมายในการเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง Tech Startup เข้ากับแวดวงศิลปะ ดนตรี และนันทนาการ ผ่านการนำกลุ่มสตาร์ทอัพที่อยู่ใน Startup Ecosystem เข้ามาช่วยพัฒนา วางแผนแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และช่วยเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการในการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีด้านดนตรี ศิลปะ และนันทนาการ โดยทาง NIA ได้รับความร่วมมือจาก 2 พันธมิตรหลักที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการยกระดับ MAR Tech ไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับนานาชาติ อย่าง บริษัท ฟังใจ จำกัด และ NYLON Thailand จึงได้เป็นที่มาของการจัดงาน แบงคอก มิวสิค ซิตี้ (Bangkok Music City) ในครั้งนี้”

“ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มี ศิลปิน นักดนตรี และ ครีเอฟทีฟ มากฝีมือ อีกทั้งยังเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับนานาชาติ การันตีด้วยรางวัลจากเวทีต่าง ๆ ทำให้อุตสาหกรรมศิลปะ ดนตรี และ ธุรกิจบันเทิงของไทย นั้นโดดเด่นเป็นอย่างมากประกอบกับการขยายตัวของโลกดิจิทัลที่ประชาชนสามารถเข้าถึงคอนเทนต์ความบันเทิง อาทิ มิวสิคสตรีมมิ่ง (Music Streaming) วิดีโอคอนเทนต์และโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่ ออนไลน์เกมมิ่ง (Online Gaming) ก็มีส่วนช่วยให้อุตสาหกรรมฯ มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมนี้มีมูลค่าสูงถึง 478,000 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตถึง 6.5% ในอีก 5 ปีข้างหน้า (ปี 2022) หากได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงผู้ชมภายในประเทศเองอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ศิลปินไทยสามารถผลิตผลงานและสร้างอาชีพได้อย่างยั่งยืน” นายพงศ์สิริ เหตระกูล กรรมการ NYLON Thailand กล่าวเสริม

“สำหรับงาน แบงคอก มิวสิค ซิตี้ (Bangkok Music City) ในครั้งนี้ นอกเหนือจากจุดประสงค์หลักในการเพิ่มศักยภาพวงการ MAR Tech ไทยแล้ว ยังมีจุดประสงค์เสริมในการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงดนตรี (Music Tourism) การท่องเที่ยวด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creative Tourism) และการส่งออกสินค้าทางความคิดสร้างสรรค์เพิ่มเพิ่มรายได้ให้กับประเทศทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยเริ่มประเดิมการส่งเสริมอุตสาหกรรมฯ ในครั้งนี้ด้วยการส่ง 3 วงดนตรี และ 4 สตาร์ทอัพไทย ไปแสดงผลงานที่ เซาธ์บายเซาธ์เวสต์ (South by South West) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนมีนาคม 2562 นี้ รวมไปถึงการยก MAR-TECH เป็นประเด็นหลักในการจัดงาน Startup Thailand 2019 ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน นี้ อีกทั้งยังมีแผนในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมกลุ่มธุรกิจ MAR Tech ตลอดปีอย่างการจัดงาน แบงคอก มิวสิค ซิตี้ (Bangkok Music City) ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ประกอบไปด้วย 2 ส่วนสำคัญภายในงานอย่าง Music Festival และ Conference ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 10,000 คน จากทั้งไทยและต่างประเทศ” นายปิยะพงษ์ หมื่นประเสริฐดี ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการ บริษัท ฟังใจ จำกัด กล่าวปิดท้าย

สำหรับโครงการ Bangkok Music City สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.facebook.com/BangkokMusicCity/

No comments