Breaking News

สทน.ลงนามตั้งบริษัท นากาเซ่ (ประเทศไทย) ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์สารเภสัชสำเร็จรูปเทคนีเซียม-99 เอ็ม ในเมียนมา

 

เมื่ออวัน ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563 สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดยรองศาสตราจารย์ธวัชชัย  อ่อนจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ร่วมลงนาม กับ บริษัท นากาเซ่ (ประเทศไทย) จำกัด โดย นายเคนอิชิ  คุริโมโตะ กรรมการผู้จัดการ เพื่อแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์สารเภสัชสำเร็จรูปของเทคนีเซียม -99 เอ็ม (Radiopharmaceutical Kits) ในเขตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ณ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) สำนักงานสาขาจตุจักร  

รศ.ดร.ธวัชชัย อ่อนจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า “สทน.” เป็นเจ้าของ และมีสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการใช้เครื่องหมายการค้า “TINT” ซึ่งเป็นชื่อทางการค้า เครื่องหมายการค้า และเครื่องหมายบริการ สทน. เป็นผู้ผลิตและหรือเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สารเภสัชสำเร็จรูปของเทคนีเชียม-99เอ็ม (Radiopharmaceutical Kits) สำหรับความร่วมมือครั้งนี้เพื่อที่จะแต่งตั้งทางบริษัทนากาเซ่ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายสารเภสัชรังสีที่มีชื่อว่า เทคนิเซียม -99 เอ็ม ในประเทศพม่า ซึ่งเป็นความพยายามครั้งแรกของประเทศไทยเลยที่มีสารที่เราผลิตในประเทศไทยเองแล้วก็นำไปขายสู่ต่างประเทศเพื่อให้เกิดรายได้แล้วก็สร้างรายได้ให้กับประเทศไทย  อันนี้ในเบื้องต้นทางบริษัทนากาเซ่ก็จะได้รับสิทธิ์ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายกับทางสทน.ที่ประเทศพม่า ซึ่งสารเทคนิเชียม- 99 เอ็ม ก็เป็นสารเภสัชรังสีที่ใช้เยอะมากทางด้านการแพทย์เพื่อที่จะใช้ในการตรวจร่างกาย ครั้งนี้คิดว่าในอนาคตรายได้ที่จะเกิดขึ้นจะอยู่ในหลักประมาณการน่าจะอยู่ในหลักล้านบาท ในอนาคตคงมีมากขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของพม่าซึ่งก็คงจะค่อยๆเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ 

ส่วนบริษัทนากาเซ่ มีเครือข่ายเดิมที่ทำธุรกิจในพม่าอยู่แล้ว ซึ่งสทน.แต่งตั้งให้เขาเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับเรา เรามีหน้าที่เพียงแค่ผลิตสารก็จะไปส่งขายที่พม่า ในระยะเวลา 2 ปี คิดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นและในอนาคตเราก็คงจะมาขยายไปสู่ประเทศอื่นๆได้อีกเบื้องต้นอาจจะมองแค่ประเทศในอาเซียนก่อน  นี้ก็คือเป็นก้าวนึงที่สทน.ตั้งใจที่จะทำขึ้นมาเพื่อให้แสดงความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์และรังสีของภูมิภาคอาเซียน ให้ทางหลายๆประเทศรู้ว่าประเทศไทยเรามีศักยภาพเราสามารถที่จะผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้จริงแล้วก็เป็นที่ยอมรับแล้วก็ดำเนินการที่เอาผลิตภัณฑ์เราไปขายในต่างประเทศก็จะเป็นอีกก้าวหนึ่งที่มองให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของเรามันเข้าสู่ international standard ได้ เข้าสู่มาตราฐานสากล ซึ่งก็จะเกิดประโยชน์ในการยอมรับในบทบาทการเป็นผู้นำของสถาบันและของประเทศไทยและอีกอย่างนึงก็คือเป็นการยกระดับประเทศไทยเราให้มีความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ของประเทศไทยว่าอยู่ในระดับสากลที่ทั่วโลกยอมรับ

สำหรับสารเภสัชรังสีปกติในภูมิภาคอาเซียนเราจะซื้อจากประเทศญี่ปุ่น จากเกาหลี จากยุโรป ผลิตขายในภูมิภาคกันเองมีอยู่ค่อนข้างจำกัด ประเทศไทยเรายังไม่เคยทำ นี่ก็จะเป็นก้าวแรกของเรา ประเทศที่พอจะมีศักยภาพที่จะทำตรงนี้ก็คือประเทศอินโดนีเซีย ตอนนี้เราก็ต้องการที่จะก้าวไปสู่อีกก้าวนึงที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

โดยสารเบื้องต้นบางส่วนเรานำเข้าจากต่างประเทศเนื่องจากของเครื่องปฏิกรณ์ที่เรามีอยู่ ณ ปัจจุบันมีค่อนข้างจำกัดคือเชื้อเพลิงเรามีอยู่เหลือน้อย ทำให้เราไม่สามารถผลิตสารตั้งต้นนี้ได้ เราก็ต้องนำเข้ามา ขณะเดียวกันเรานำสารตั้งต้นมาแปรสภาพ เพื่อที่จะเป็นสารที่พร้อมใช้ทางด้านการแพทย์ ซึ่งสารตัวนี้ที่เราจะส่งไปต่างประเทศ ในอนาคตตอนนี้เรามีโครงการที่จะพัฒนาระบบที่เราจะสามารถพึ่งพาตนเองได้ หมายความว่าสารตั้งต้นทั้งหมดผลิตได้โดยประเทศไทยเอง อันนี้เรากำลังอยู่ในการเสนอโครงการเข้าสู่การพิจาณาของรัฐบาล

ด้าน นายเคนอิชิ  คุริโมโตะ กรรมการผู้จัดการบริษัท นากาเซ่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ที่เราคาดหวังก็คือตลาดประเทศพม่า เพราะว่ามีออฟฟิสอยู่ที่นั่น แล้วก็เรามีธุรกิจระหว่างบริษัทกับสทน.เราต้องการที่จะขยายธุรกิจออกไปที่พม่า ในอาเซียนเรามีบริษัทที่พม่า สิงคโปร์ เวียดนาม และก็ฟิลิปปินส์ ยกเว้นลาวกับกัมพูชา การลงนามในครั้งนี้นอกเหนือจากพม่าเราหวังว่าจะขยายธุรกิจไปที่ประเทศอื่นด้วย เช่น มาเลเซีย และในอาเซียนที่มีสาขาอยู่แล้วทั้งลาวแล้วก็ที่กัมพูชาด้วยที่เราจะบุกตลาดตรงนี้  มูลค่าในการตลาดทั้งหมดโดยรวมประมาณเกือบ1ล้าน/ปี  เริ่มต้นที่ประมาณ 1 ล้านบาท  เพราะว่าตัวนิวเคลียร์จริงๆแล้วมันมีหลายรายการ ตอนนี้ที่เขายังไม่cover กับคนไข้ทั้งหมดเหมือนบ้านเรา เขาก็เลยสนใจ

No comments