Breaking News

สกสว. ชูเด็กไทยจุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ ในงาน”มหกรรมวิทย์ฯ63″

 

วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2563 ) สำนักงานคณะกรรมกาาส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เปิดบ้าน “Super Fruits”  ชวนเด็กไทยเรียนรู้คุณค่าผักผลไม้ไทย  ในงาน”มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2563”  พร้อมสนับสนุนการจุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ของเด็กและเยาวชนไทย

รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  (สกสว.) เข้าร่วมพิธีเปิดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2563  กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 15  ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

โอกาสนี้  สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  (อว.) ได้จัดนิทรรศการภายใต้ หัวข้อ “Super Fruits”  ภายในบูธกิจกรรม  น้องๆเยาวชนจะได้พบกับเกมสนุกๆ ที่สอดแทรกสาระความรู้เรื่องคุณค่า ประโยชน์ วิธีการกินผลไม้ไทยให้ได้ประโยชน์ครบถ้วน  ซึ่งองค์ความรู้ดังกล่าวมาจากการศึกษาค้นคว้าในโครงการวิจัย “คุณค่าผลไม้ไทย Thai Fruits – Functional Fruits”  ของ ศ.ดร.นันทวัน  บุณยะประภัศร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  ที่ได้รับรางวัลผลงานวิจัยเด่นด้านสาธารณะ สกสว. อาทิ ในผักผลไม้ที่มีสีเหลืองและส้มอย่างมะละกอ แครอท มะม่วงสุก สับปะรด จะมี “สารคาโรตินอยด์”  ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง หลอดเลือดอุดตัน ลดความเสี่ยงการเป็นต้อกระจกในผู้สูงอายุ   หรือสารในผักและผลไม้ส่วนใหญ่ไม่ทนต่อความร้อน ดังนั้นกล้วยทอด กล้วยอบ จะมีประโยชน์น้อยกว่ากล้วยที่ไม้ได้แปรรูป แต่ถ้าเป็นผักการลวกหรือผัดจนสุกจะได้ประโยชน์มากกว่าต้มจนเละ  เป็นต้น

สำหรับผู้ที่อยู่ทางบ้าน สามารถเข้าร่วมสนุกกับกิจกรรม ได้ทาง Facebook Fanpage สกสว.  เพื่อลุ้นรับของรางวัลน่ารักๆ  2  กิจกรรม คือ 1. ตอบคำถาม Q & A เกี่ยวกับคุณค่าของผักและผลไม้ไทย ทาง Live สด  2.กิจกรรม แชะ & แชร์ ถ่ายภาพคู่กับผลไม้ ในมื้ออาหาร จากนั้นเขียนข้อความถึงสรรพคุณผลไม้ที่ทาน พร้อมติด Hastag #TSRIคุณค่าผลไม้ไทย #Superfruits   โดยทั้ง 2 กิจกรรมจะมีการประกาศผลผู้รับรางวัลทาง Facebook Fanpage สกสว. ทุกวันตลอดการจัดงาน 

นอกจากนี้ ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2563 ยังมีกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์อีกมากมายที่รอให้น้องๆเยาวชนเข้าร่วมทดลองปฏิบัติจริง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จึงขอเชิญชวนคุณพ่อคุณแม่ พาน้องๆ เยาวชนมาเรียนรู้และร่วมสนุก พร้อมรับของขวัญมากมาย  ตั้งแต่วันที่ 13 – 23 พฤศจิกายน นี้  เวลา 9.00 – 19.00 น.  ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

No comments