Breaking News

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย จัดงาน “Happy Meat Happy Me” สัตว์อยู่ดี คนอยู่ได้ สร้างความตระหนักรู้แก่ผู้บริโภคเลือกอาหารปลอดภัย และส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ในฟาร์มอย่างมีสวัสดิภาพ เปิดตัวทูตองค์กร มารีญา พูลเลิศลาภ พร้อมชมแฟชั่นสะท้อนปัญหาสวัสดิภาพสัตว์ ระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคม 2565 ณ ชั้น G สามย่านมิตรทาวน์

 

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย (World Animal Protection-Thailand) องค์กรพัฒนาเอกชนระดับโลก ที่มุ่งเน้นการยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ จัดงาน “Happy Meat Happy Me” สัตว์อยู่ดี คนอยู่ได้ เชิญชวนคนไทยเข้าชมนิทรรศการเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับผู้บริโภคในการเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัย เพื่อเชื่อมโยงและกระตุ้นการปรับปรุงการเลี้ยงสัตว์ในอุตสาหกรรมอาหารทั้งระบบอย่างมีมนุษยธรรม และคำนึงถึงสวัสดิภาพที่ดีของสัตว์ในฟาร์ม ก่อนส่งออกมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค โดยเริ่มต้นโครงการผ่านการสื่อสารกับผู้บริโภคคนเมืองในกรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่และเป็นศูนย์รวมของคนทุกภาคส่วน ระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคมศกนี้ ณ ชั้น G สามย่านมิตรทาวน์ พร้อมเปิดตัวทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2560 ที่ปรากฎตัวด้วยแฟชั่นโชว์สุดสร้างสรรค์ในคอลเลคชั่น “END FACTORY FARMING” ซึ่งสะท้อนปัญหาสวัสดิภาพสัตว์ และเป็นตัวแทนของสัตว์ในการเรียกร้องความเป็นธรรม!! ในวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2565

โรจนา สังข์ทอง ผู้อำนวยการ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ว่า “Happy Meat Happy Me” สัตว์อยู่ดี คนอยู่ได้ เป็นนิทรรศการเชิงประสบการณ์เพื่อให้คนในสังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของคุณภาพชีวิตสัตว์ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพชีวิตมนุษย์ และสิ่งแวดล้อมอย่างเกื้อกูลกัน องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก จึงจัดกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจและยกระดับสวัสดิภาพของสัตว์ในฟาร์มไม่ให้ถูกทารุณ โดยบทบาทของ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection ) คือการขับเคลื่อนโลกเพื่อยุติความทุกข์ทรมานและการทารุณกรรมสัตว์ให้หมดไป ภารกิจของเราทั้งหมดล้วนทำเพื่อสัตว์ แม้ในสัตว์ที่ถูกเลี้ยงมาเพื่อเป็นอาหารของมนุษย์ก็ตาม เราต้องการยุติการทำฟาร์มปศุสัตว์เชิงอุตสาหกรรมที่โหดร้ายทารุณ และสร้างระบบผลิตอาหารที่มีมนุษยธรรมและยั่งยืน สิ่งที่องค์กรฯ สื่อสารในงานนี้ เราไม่ได้มุ่งหวังให้ทุกคนไม่กินเนื้อสัตว์เลย เพราะเราเข้าใจดีว่าสัตว์พวกนี้เป็นอาหารของคนอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เราต้องการคือการสร้างความตระหนักรู้ให้กับทุกคน ทุกฝ่ายว่า สัตว์เหล่านี้ก็มีชีวิต จิตใจ กว่าจะมาเป็นอาหารให้เรามันทรมานอย่างไร อีกส่วนหนึ่งคือความทรมานของสัตว์เหล่านั้น เมื่อเรากินเข้าไปจะส่งผลเสียต่อเราอย่างไร นี่คือสิ่งที่เราพยายามสื่อสารออกไป เปรียบกับตัวเราเองก็อยากมีชีวิตที่มีความสุขไปจนถึงวันสุดท้าย สัตว์ก็เช่นกันเขาก็ต้องการคุณภาพชีวิตไปจนกว่าจะกลายมาเป็นอาหารนั่นเอง”

ด้าน มารีญา พูลเลิศลาภ ทูตองค์กร องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย กล่าวว่า “การได้ร่วมงานกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เพื่อเป็นตัวแทนในการสื่อสารให้สังคมได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการใส่ใจต่อสวัสดิภาพความเป็นอยู่ของสัตว์ทุกชนิด เพื่อช่วยให้เขาได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ตามธรรมชาติในแบบที่เขาเคยเป็น ซึ่งมารีญาเคยมีโอกาสได้ลงพื้นที่ ไปเห็นฟาร์มไก่ที่เลี้ยงแบบธรรมชาติ ได้อยู่กับดิน ได้เจอแสงแดด เขาดูมีความสุขมาก แต่พอไปดูฟาร์มไก่ที่เลี้ยงแบบอุตสาหกรรม ไม่มีแสงแดด ไม่ได้แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ ไก่ถูกกักขังอย่างแออัด บางตัวป่วยขนหลุดร่วงเป็นแผล และบางตัวเดินไม่ได้ มันเหมือนเป็นความทุกข์ทรมานที่เขาต้องเจอ ดังนั้น การที่เราจะลดบริโภคเนื้อสัตว์ หรือเลือกบริโภคเนื้อสัตว์ที่มาจากฟาร์มที่ดูแลเอาใจใส่สัตว์อย่างมีสวัสดิภาพ ก็จะเป็นการช่วยทั้งตัวเราเอง ทำให้ได้ทานเนื้อสัตว์ที่สะอาด ปลอดภัยจากยาปฏิชีวนะ และได้ช่วยเหลือสัตว์ที่แม้จะต้องกลายเป็นอาหาร ให้มีความสุขในช่วงเวลาที่เขามีชีวิตอยู่ นอกจากนี้ในฐานะผู้บริโภคคนหนึ่ง เราควรรู้แหล่งที่มาของวัตถุดิบที่ซื้อว่าสิ่งนี้มาจากที่ไหน มีผลกระทบอะไรกับเราและสิ่งแวดล้อมบ้าง ดังนั้นการทำหน้าที่ทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย มารีญา คิดว่าจะเป็นการช่วยสร้างอิมแพค หรือพลังจริงๆ เพื่อให้เกิดเปลี่ยนแปลงต่อการบริโภคของเรา”


สำหรับไฮไลท์ในวันเปิดงาน “Happy Meat Happy Me” สัตว์อยู่ดี คนอยู่ได้ ครั้งนี้ คือ การแสดงแฟชั่นโชว์ที่สะท้อนปัญหาสวัสดิภาพสัตว์ ออกแบบโดย สาริศา นวลศรี Creative director of SAVETUDIO ในชื่อคอลเลคชั่น “END FACTORY FARMING” ที่มาในรูปของเสื้อผ้า Ready-to-wear มีการนำเสื้อยืดมือสองในอุตสาหกรรม fast fashion ที่เหลือใช้มา Upcycling ให้เป็นเสื้อผ้าชิ้นใหม่ โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการสร้างผลกระทบต่อโลกน้อยที่สุด ซึ่งคอลเลคชั่นนี้ดัดแปลงโครงชุดมาจาก ชุดของเกษตรกรท้องถิ่น และได้นำเอาลวดลายพิมพ์และสี ของธรรมชาติดอกไม้ ความงาม ที่เกี่ยวกับสัตว์ที่อยู่ในฟาร์มแบบมีความสุขตามธรรมชาติ (หมูและไก่) ในรูปแบบของการ์ตูนภาพวาดและอาหาร เช่น เบคอน ไข่ดาว สื่อถึงสีสันสดใสที่ดูน่ารักและอบอุ่นของฟาร์มแบบธรรมชาติ แต่ในทางตรงกันข้ามแล้ว สัตว์พวกนี้ มีอายุเพียงแค่ 3-4 เดือนในระบบอุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์ และมีความเป็นอยู่ที่ไม่มีสวัสดิภาพ ซึ่งมีความรู้สึกเจ็บปวดและทรมานไม่ต่างจากมนุษย์ นางแบบจึงเปรียบเสมือนตัวแทนของสัตว์ที่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม ให้กับพวกเขาเหล่านั้น

ทั้งนี้กิจกรรมในงาน “Happy Meat Happy Me” สัตว์อยู่ดี คนอยู่ได้ ตลอดทั้ง 4 วันนี้ ประกอบด้วยโซนต่างๆ ได้แก่ นิทรรศการเชิงประสบการณ์ที่จะพาผู้บริโภคได้สัมผัสกับอาหารในรูปแบบ ดิจิทัลอินเตอร์แอคทีฟ โดยผู้เข้าชมจะได้มีส่วนร่วมในการเลือกเมนูอาหารที่จัดเตรียมไว้ พร้อมกับรับรู้ถึงแหล่งที่มา และคุณภาพชีวิตของวัตถุดิบ อาทิ ไก่ และ หมู จากฟาร์มในระบบอุตสาหกรรมทั่วไป และผลกระทบจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย ตลอดจนทางออกที่ทุกคนช่วยได้เพื่อให้สัตว์ฟาร์มได้มีสวัสดิภาพที่ดี

ส่วนกิจกรรมเสวนาบนเวทีในแต่ละวัน ผู้ร่วมงานจะได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในหัวข้อต่างๆ ได้แก่ วันพฤหัสบดีที่ 20 ต.ค. 2565 เวลา 16.00 น. เสวนาหัวข้อ “ทำไมเราต้องแคร์ชีวิตหมู ชีวิตไก่” โดยได้รับเกียรติจากบุคคลผู้ทรงอิทธิพลต่อสังคมที่ล้วนมีความใส่ใจในประเด็นเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคม มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง เพื่อสะท้อนความคิด ความเห็น ต่อปัญหาความตระหนักรู้ในการส่งเสริมสวัสดิภาพของสัตว์และผู้คนในสังคมที่ยั่งยืน อาทิ ทรงกลด บางยี่ขัน บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร The Cloud ธนบูรณ์ สมบูรณ์ ผู้ก่อตั้ง CreativeMove และ Greenery, เหมือนดาว คงวรรณรัตน์ ผู้จัดการโครงการสัตว์ฟาร์ม องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก และ มารีญา พูลเลิศลาภ ทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

วันศุกร์ที่ 21 ต.ค. 2565 เวลา 14.00 น. ร่วมพูดคุยหัวข้อ “พันธมิตรผลิตอาหารปลอดภัย” โดยเครือข่ายผู้เลี้ยงไก่ และสุกร อาทิ หมอฟิวส์ วานิชย์ วันทวี เจ้าของว.ทวีฟาร์ม ปศุสัตว์ ไบโอไดนามิก พันชนะ วัฒนเสถียร ผู้ก่อตั้งโครงการ Food for Fighter และ โจ สโลน ผู้ก่อตั้ง Sloane’s เครือข่ายแบรนด์ที่รับซื้อผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจสวัสดิภาพสัตว์ และ เวลา 16:00 น. กับประเด็นสำคัญ “เชื้อดื้อยา : ภัยเงียบใกล้ตัวจากฟาร์มอุตสาหกรรม” โดย ผศ.ภญ.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการศูนย์เฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา สุพจน์ สิงโตศรี ประธานเครือข่ายหมูหลุม ต.ดอนแร่ จ.ราชบุรี โชคดี สมิทธิ์ กิตติผล ผู้จัดการโครงการสัตว์ฟาร์ม องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

วันเสาร์ที่ 22 ต.ค. 2565 เวลา 12.00 น. Cooking Show “เมนู Happy Meat Happy Me” โดยเชฟตาม-ชุดารี เทพาคำ Top Chef Thailand คนแรกของประเทศไทย ผู้ก่อตั้ง “บ้านเทพา” ในการปลูกจิตสำนึกด้านอาหารที่ปลอดภัยและยั่งยืน และ กิจกรรม Workshop เสื้อเพื่อสัตว์ สกรีนเสื้อลายสัตว์เพื่อระดมทุน โดยใบตอง-กีรตินุช เหลืองอังกูร ที่จะมาบอกเล่าแรงบันดาลใจ ทำเสื้อยืดระดมทุนเพื่อสัตว์มา 10 ปี พร้อมสนุกกับกิจกรรม สกรีนเสื้อลายสัตว์ แบบ Limited Edition

วันอาทิตย์ที่ 23 ต.ค. 2565 เวลา 14.00 น. เสวนาหัวข้อ “ทางอออกที่มีอยู่จริง สัตว์อยู่ดี คนอยู่ได้” โดย สุพจน์ สิงโตศรี ประธานเครือข่ายหมูหลุม ต.ดอนแร่ จ.ราชบุรี อำนาจ เรียนสร้อย เจ้าของแทนคุณออร์แกนิคฟาร์ม และ วรกร เลาหเสรีกุล เจ้าของฟาร์มคิดดี ที่ใส่ใจสวัสดิภาพสัตว์ พร้อมร่วมเรียนรู้กับแนวทางการดำเนินธุรกิจเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ฟาร์มที่ทำได้จริง พร้อมเทคนิคการแยกความแตกต่างของคุณภาพเนื้อสัตว์ที่ได้รับการเลี้ยงอย่างดี

นอกจากนี้ยังมีการออกร้านจำหน่ายอาหารปลอดภัยจากฟาร์มต่างๆ ในโซน Happy Food ที่ใส่ใจกับการเลี้ยงสัตว์อย่างมีสวัสดิภาพสัตว์ และปราศจากการใช้ยาปฏิชีวนะ อาทิ แทนคุณ ออร์แกนิคฟาร์ม, ฟาร์มหมูหลุมดอนแร่, ว.ทวีฟาร์ม ปศุสัตว์ไบโอไดนามิก, Food for fighter และ ฟาร์มคิดดี เป็นต้น

ขอเชิญผู้สนใจร่วมเปิดประสบการณ์ทางเลือกอาหาร จากฟาร์มที่ส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ และตระหนักถึงอาหารปลอดภัยในงาน “Happy Meat Happy Me” สัตว์อยู่ดี คนอยู่ได้ ระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคมศกนี้ ระหว่างเวลา 10.00-20.00 น. ณ ชั้น G สามย่านมิตรทาวน์ ชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.worldanimalprotection.org และ Facebook: World Animal Protection Thailand องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก #HappyMeatHappyMe #WorldAnimalProtectionThailand

No comments