Breaking News

วช. จับมือ “Big Brothers” ประกาศเจตนารมณ์ นำชุมชนสู่วิสาหกิจเพื่อสังคม “น้ำผึ้งชันโรง”

          วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตระยอง​ วิสาหกิจชุมชน ชุมชนทับมา​ จังหวัดระยอง​ ชุมชนบางน้ำผึ้ง​ จังหวัด​สมุทรปราการ​ และ​ ชุมชน​ในจังหวัด​ลำปาง​ ร่วมประกาศเจตนารมณ์ ความร่วมมือ​ Big Brothers นำชุมชนสู่วิสาหกิจเพื่อสังคม น้ำผึ้งชันโรง” ณ โรงแรม เดอะ สุโกศล เพื่อผลักดันและขยายผลการขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชน​ ในรูปแบบกิจการเพื่อสังคม ยกระดับชุมชนให้มีความมั่นคง ยั่งยืน ลดความเหลื่อมล้ำ พร้อมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ศักยภาพด้านการผลิต การจัดจำหน่ายสินค้าและการตลาด ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนอย่างยั่งยืน โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานฯ ร่วมกับ ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และ นายปรีดา วัชรเธียรสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยโพลิเอททีลีน จำกัด ในเอสซีจี เคมิคอลส์ เข้าร่วมพิธี​ประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือ​ฯ​ 

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง 
ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. จากผลงานงานวิจัยและนวัตกรรมของโครงการ “การพัฒนาการเพาะเลี้ยงและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของผึ้งชันโรง” ได้นำจุลินทรีย์ที่คัดแยกจากรังผึ้งชันโรงสายพันธุ์ถ้วยดำในภาคเหนือมาพัฒนาเป็นจุลินทรีย์โพรไบโอติก ผสมกับอาหารเสริมหลักที่มีเกสรผึ้ง น้ำเชื่อม น้ำเปล่า เป็น​ส่วนประกอบ และมีกากถั่วเหลือง ถั่วเหลืองอบไขมันเต็ม และโปรตีนสำเร็จรูป เป็นส่วนประกอบเสริมทำให้ผึ้งชันโรง มีอาหารเพียงพอตลอดทั้งปี ส่งผลให้อัตราการรอดชีวิตสูง เพิ่มการสร้างตัวอ่อนในรังและสร้างถ้วยน้ำหวานเพิ่มขึ้น หรือกล่าวได้ว่าเป็นการเพิ่มผลผลิตและสามารถผลิตน้ำผึ้งได้ทั้งปีอันจะเป็นประโยชน์โดยตรงแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งชันโรงต่อมาอาหารเสริมสำหรับผึ้งชันโรงจากผลงานวิจัยและนวัตกรรมดังกล่าว ได้รับความสนใจจากเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งชันโรงในพื้นที่อื่นของประเทศและมีความต้องการในการต่อยอดขยายผล​ ผึ้งชันโรงแต่ละสายพันธุ์มีความต้องการอาหารที่จำเพาะและแตกต่างกัน โดยสูตรอาหารเสริม​ ดังกล่าวข้างต้น ถูกพัฒนาให้เหมาะสำหรับผึ้งชันโรงในพื้นที่ภาคเหนือโดยจำเพาะสายพันธุ์ถ้วยดำ วช. ในฐานะหน่วยบริหารจัดการการวิจัยและนวัตกรรม จึงเห็นความสำคัญของการขยายผลต่อยอดผลงานวิจัยและนวัตกรรมในการส่งเสริมการเลี้ยงผึ้งชันโรงในพื้นที่ภาคตะวันออกและพื้นที่​อื่น ๆ ซึ่งมีความต้องการพัฒนาสูตรอาหารใหม่สำหรับผึ้งชันโรงสายพันธุ์ขนเงิน วช. จึงร่วมกับมหาวิทยาลัยในพื้นที่พัฒนาสูตรอาหารเสริมตามความจำเพาะของผึ้งชันโรงแต่ละสายพันธุ์อย่างเหมาะสมและยกระดับคุณภาพของน้ำผึ้งชันโรงให้เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานของประเทศและต่างประเทศ 

ดร.ณัฐพล รังสิตพล 
อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

นายปรีดา วัชรเธียรสกุล 
กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยโพลิเอททีลีน จำกัด 
ในเอสซีจี เคมิคอลส์

วช. ในฐานะหน่วยงานที่ร่วมก่อตั้งเครือข่าย Big Brother ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ได้เห็นการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมสู่การนำไปใช้ประโยชน์โดยความร่วมมือจากเครือข่ายอย่างมุ่งมั่น เพื่อนำหลัก Social Enterprise หรือกิจการเพื่อสังคมไปใช้ประโยชน์ให้ตรงกับความต้องการของประเทศ และปีนี้เป็นอีกปีที่ได้นำงานวิจัยและนวัตกรรมมาต่อยอดให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับชุมชนเกษตรกรที่เป็นฐานเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ และนำชุมชนไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในอนาคตต่อไป​ 

โดยตัวแทนทั้ง​ภาค​รัฐ​และ​เอกชน​ได้ร่วมกัน​ประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือ“Big Brothers นำชุมชนสู่วิสาหกิจเพื่อสังคม น้ำผึ้งชันโรง” โดย​ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้ประกาศเจตนารมณ์​ว่า “กลไกการบริหารจัดการงานวิจัยและนวัตกรรมของ วช. พร้อมหนุนเสริมการขับเคลื่อนประเทศให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก ควบคู่ไปกับการพัฒนาและยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชุมชน ผลงานวิจัยและนวัตกรรมประเด็นผึ้งชันโรง จึงเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของ วช.​ ที่ได้ร่วมพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ”

ทั้งนี้ จากความร่วมมือของ Big Brothers ในครั้งนี้ เป็นการร่วมมือกันเพื่อสร้างให้เกิดการพัฒนาอาชีพและกระจายรายได้สู่ชุมชน ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของแบรนด์ “ชันโรงระยอง” “ชันโรงบางน้ำผึ้ง” และ “ชันโรงลำปาง”   ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และยกระดับขีดความสามารถวิสาหกิจชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน สร้างรายได้อย่างมั่นคงและพอเพียง

No comments