Breaking News

เตือน ปชช.ซื้อยาสมุนไพรจีนผ่านช่องทางที่ถูกต้อง


        กระทรวงสาธารณสุขเตือนประชาชน ซื้อยาสมุนไพรจีน หรืออื่นๆ ผ่านช่องทางที่ถูกต้อง และตรวจสอบเครื่องหมาย อย. หวั่นใช้สมุนไพรปลอมกระทบปัญหาสุขภาพ

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และ อย. แนะประชาชนเช็คฉลากที่กล่องและเลขทะเบียน อย. ให้ชัวร์ก่อนตกเป็นเหยื่อยาสมุนไพรปลอม ย้ำกฎหมายไม่อนุญาตขายผ่านออนไลน์  ทั้งนี้ ยาสมุนไพร เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule)  ถือเป็นยาแพทย์แผนจีนที่ใช้บรรเทาอาการโควิด เพียงยี่ห้อเดียวที่ได้รับอนุมัติขึ้นทะเบียนกับทาง อย.  


นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กล่าวว่า จากกระแสรักสุขภาพที่ประชาชนหันมาสนใจศาสตร์การแพทย์ทางเลือกเพิ่มมากขึ้นโดยใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพ ทำให้มีผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากสมุนไพรจำหน่ายในตลาดมากขึ้น และมีการบิดเบือนข้อมูลในโลกออนไลน์ อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง  จึงอยากฝากเตือนประชาชนควรตรวจสอบข้อมูลข่าวสารให้ดีก่อนหลงเชื่อและส่งต่อข้อมูลต่าง ๆ โดยปัจจุบันกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มีการพัฒนาเว็บไซต์ www.antifakenewscenter.com เพื่อเป็นศูนย์กลางในการตรวจสอบข้อมูลข้อมูลอันเป็นเท็จนอกจากนี้สามารถตรวจสอบเลข อย.จากสำนักงานอาหารและยาเพื่อความถูกต้องก่อนใช้ได้ผ่านทางเว็บไซต์ https://www.fda.moph.go.th  


ด้านนพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อและซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงมารับประทาน จึงอยากแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อยาสมุนไพรจากร้านที่มีใบอนุญาตขายยาเท่านั้น  และควรตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดที่ปรากฏบนฉลากผลิตภัณฑ์ให้ครบถ้วน เช่น ชื่อผู้ผลิต/ผู้นำเข้า ชื่อผู้จัดจำหน่าย วันเดือนปีที่ผลิต เลขที่หรือครั้งที่ผลิต ปริมาณยาที่บรรจุ และที่สำคัญต้องมีเลขทะเบียนตำรับยา 

ผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร ซึ่งเสี่ยงที่จะได้ของปลอมและไม่ได้คุณภาพ  โดยปัจจุบันกฎหมายไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายยาสมุนไพรทางสื่อออนไลน์  และห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้ใดนำเข้าหรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้ใดลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท

ด้าน นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการกองแพทย์ทางเลือก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการแพร่ระบาดของผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมทั้งสมุนไพรไทยและสมุนไพรนำเข้าจากต่างประเทศ อาทิ จีน อินเดีย เกาหลี และทิเบต ส่วนใหญ่จะเป็นการจำหน่ายในรูปแบบผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ซึ่งมีทั้งอาหารเสริมและยา  โดยในส่วนผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร ซึ่งหากจดทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์ยา จะต้องปรุงตามตำรับยาโดยเฉพาะ เช่น สมุนไพรจีน ก็จะอ้างอิงจากตำรับยาจีน และปรุงยาโดยแพทย์แผนจีนที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย  

ทั้งนี้ ปัจจุบัน สมุนไพร“เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล (Lianhua Qingwen Capsule)“ ถือเป็นยาแพทย์แผนจีนที่ใช้บรรเทาอาการโควิด เพียงยี่ห้อเดียวเท่านั้นที่ได้รับอนุมัติขึ้นทะเบียนกับทาง อย. และ อย. ได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาจจะหลงเชื่อและซื้อยาสมุนไพรปลอมผ่านโลกออนไลน์ โดยให้ตรวจสอบเลข อย. เพื่อความมั่นใจก่อนซื้อ โดยผลิตภัณฑ์เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่อนุญาตให้จำหน่ายเฉพาะในร้านขายยาและสถานพยาบาลเท่านั้น 

สำหรับสรรพคุณของสมุนไพรจีน วารสารนานาชาติ “Pharmacological Research”ได้ตีพิมพ์งานวิจัยทีมวิจัยของศาสตราจารย์ Yang Zifeng จากสถาบันสุขภาพระบบทางเดินหายใจกวางโจวและห้องปฏิบัติการหลักของโรคระบบทางเดินหายใจ  ซึ่งยืนยันว่า “เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล” มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อไวรัส โควิด-19 จากการจำลองตัวของไวรัสและยับยั้งสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบได้

นอกจากนี้ ทีมนักวิชาการจากสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติจีน (Chinese Academy of Engineering)  ยังได้ร่วมกับโรงพยาบาล 23 แห่งเผยแพร่ผลการใช้ “เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล”ในวารสารชื่อดังของยุโรปอย่าง “Phytomedicine” ในเดือนพฤษภาคม 2564 โดยพบว่า “เหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล” สามารถบรรเทาอาการทางคลินิกของโควิด-19 ได้อย่างมาก ทั้งอาการไข้ อ่อนล้า ไอ และอื่น ๆ ทั้งยังทำให้รอยโรคจากภาพถ่ายทางปอดดูดีขึ้น

No comments