Breaking News

น้อง ๆ วัยจิ๋วแนะไอเดียชวนเพื่อนห่างหน้าจอมือถือ

ปัญหาการ “ติดเกม” (Game Addiction) ของเยาวชนนับว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่สังคมไทยต้องช่วยกันแก้ไข โดยเฉพาะการติดเกมจากโทรศัพท์มือถือ เพราะหากปล่อยให้เด็กติดอยู่กับหน้าจอเล็กๆ มากเกินไป อาจส่งผลเสียต่อพัฒนาการทั้งในด้านสุขภาพ จิตใจ ความคิด และพฤติกรรม โดย ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดกิจกรรม “ธัญญาพาร์ค อัจฉริยะจิ๋วผจญภัยในโลกเกมมหัศจรรย์” (Super Kids in Wonder Games) นำเกมยอดฮิตในโลกออนไลน์ ออกมาเนรมิตให้เสมือนของจริง เพื่อให้น้องๆ ได้มาบุกตะลุยเกมสุดหรรษา พัฒนาทักษะชีวิต สร้างความรู้รอบตัว ห่างไกลจากจอสี่เหลี่ยม พร้อมนำความรู้มาแชร์ต่อให้กับเพื่อน ๆ อีกเพียบ

นางสุนันทา สมบุญธรรม ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ กล่าวว่า “ปัญหาเด็กติดเกมในสังคมไทยปัจจุบัน นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากปล่อยเอาไว้ อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตของเด็ก เช่น ไม่สามารถแยกแยะโลกความจริงกับโลกในเกมออนไลน์ออกจากกันได้ เมื่อเล่นเกมแพ้ก็จะเสียใจอย่างรุนแรง บางรายถึงขั้นด่าทอพ่อแม่ เพื่อน และคนรอบข้าง อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อสุขภาพ อาทิ ไม่รับประทานอาหาร ไม่หลับไม่นอน เป็นต้น กิจกรรม “ธัญญาพาร์ค อัจฉริยะจิ๋วผจญภัยในโลกเกมมหัศจรรย์” (Super Kids in Wonder Games) จึงเกิดขึ้น เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนได้ห่างไกลจอโทรศัพท์มือถือ ด้วยการจำลองเกมยอดฮิตในโลกออนไลน์ มาสร้างเป็นของจริง ทำให้เยาวชนได้ออกมาสัมผัสกับของเล่นที่ต้องใช้ตัวเองเป็นผู้เล่น ได้เรียนรู้เสริมสร้างทักษะการเข้าสังคม”

เริ่มต้นที่ 'น้องน้ำอิง' ด.ญ.ชนิสรา อุบล อายุ 9 ขวบ ให้คำแนะนำว่า “เมื่อก่อนตัวเองชอบเล่นโทรศัพท์มือถือมากทั้งดูการ์ตูนเล่นเกม จึงไม่ค่อยได้ออกไปเล่นสนุกกับเพื่อน ๆ คุณแม่เลยชวนให้มาทำกิจกรรมอื่น ๆ แทน ซึ่ง ศิลปะ เป็นอีกกิจกรรมที่ชอบทำมาก อย่างการวาดรูปและระบายสี นอกจากความสวยงามแล้ว การทำงานศิลปะยังมีประโยชน์หลายด้าน เช่น ฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ฝึกสมาธิ ฝึกทักษะพัฒนาการเคลื่อนไหวของร่างกายความสัมพันธ์ของมือกับดวงตา เป็นต้น

ดังนั้น จึงอยากชวนเพื่อน ๆ มาทำงานศิลปะแทนการเล่นโทรศัพท์มือถือ ขั้นตอนเริ่มต้นง่าย ๆ คือ การฝึกข้อมือด้วยการลองขีดเส้นตรง วาดรูปทรง อย่างเช่น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ให้เกิดความชำนาญ จากนั้นใช้โทรศัพท์มือถือให้เป็นประโยชน์ด้วยการค้นหารูปภาพที่ชอบแล้วลองวาดตาม เมื่อได้โครงสร้างรูปภาพที่ต้องการแล้วก็นำมาระบายสีได้ตามความชอบ ในช่วงเริ่มต้นอาจจะใช้สีไม้เพื่อให้ง่ายต่อการระบาย แล้วค่อยพัฒนาไปเป็นสีน้ำ หรือสีประเภทอื่น ๆ ตามความชอบและความถนัด”

'น้องเวียร์' ด.ช.สมิทธิ ตียวณิชย์ อายุ 8 ขวบ เล่าว่า “กิจกรรมที่จะช่วยให้ห่างไกลจากการเล่นเกมในโทรศัพท์มือถือ นอกจากการออกไปเล่นกับเพื่อนๆ แล้ว อีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำเป็นประจำ คือ กิจกรรม การพับกระดาษ เพราะสามารถช่วยฝึกสมาธิ สร้างการเรียนรู้ในด้านต่าง ๆ อย่างเช่น การพับเครื่องบิน จะทำให้เราได้เรียนรู้เรื่องแรงต้านทานแรงดึงดูด เป็นต้น และที่สำคัญคือ เราสามารถสร้างของเล่นของเราเองได้โดยไม่ต้องไปซื้อให้เปลืองเงิน อีกทั้งกิจกรรมดังกล่าวยังใช้อุปกรณ์ไม่มาก มีแค่กระดาษเหลือใช้ และสีไม้เพื่อนำมาระบายสร้างความสวยงาม

เพื่อน ๆ ที่ต้องการพับกระดาษเป็นกิจกรรมยามว่าง ควรเริ่มต้นจากการพับรูปทรงจากสิ่งที่ชอบ และชวนคุณพ่อคุณแม่มาช่วยกับพับ หรืออาจค้นหาวิธีการพับในอินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งจะมีผู้ที่ชำนาญด้านการพับกระดาษอัดคลิปเป็นวิดีโอ หรือถ่ายเป็นรูปภาพขั้นตอนการพับพร้อมให้คำอธิบายอย่างละเอียด ซึ่งเราสามารถเข้าไปค้นคว้าหาข้อมูลดังกล่าวได้”

ปิดท้ายด้วย 'น้องฟาดริว' ด.ช. ฟาดริว จามจุรี อายุ 7 ขวบ เล่าว่า “อยากให้เพื่อน ๆ ลดเวลาการใช้โทรศัพท์มือถือลงหรือเล่นให้เป็นเวลา วันหนึ่งไม่ควรเกิน 1-2 ชั่วโมง จากนั้นให้หาเวลาว่างมา ออกกำลังกาย เช่น ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เตะฟุตบอล เพราะการออกกำลังกายถือเป็นกิจกรรมที่ดีที่สุด มีข้อดีมากมาย คือ ทำให้ร่างกายแข็งแรง สร้างความคล่องแคล่วว่องไว และหากได้เล่นกีฬาร่วมกับเพื่อน ๆ ก็จะทำให้เราได้รู้จักการสื่อสารเข้าสังคม รู้จักรับฟังคนอื่น รู้จักการแก้ปัญหาร่วมกับเพื่อนอีกด้วย”

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากพาน้อง ๆ มาร่วมกิจกรรมดี ๆ เช่นนี้กับศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.facebook.com/thanyapark หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-108-6080 เพราะยังมีกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการดี ๆ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

No comments