Breaking News

กลุ่ม ปตท. สร้างโอกาสเยาวชน สู่การเรียนรู้โลกยุคใหม่

กลุ่ม ปตท. ตระหนักถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ต้องเริ่มต้นตั้งแต่วัยเยาว์ จึงได้จัดทำโครงการต่าง ๆ มากมายเพื่อเยาวชนเติบโตอย่างมีคุณภาพ ดังนั้นด้านการศึกษาถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาศักยภาพเยาวชนที่จะเรียนรู้ก้าวทันโลกยุคใหม่

และในวันนี้ กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยอง จัด ‘พิธีมอบทุนการศึกษาและทุนสนับสนุนโครงการโรงเรียน ประจำปี 2561’ ให้แก่ เยาวชนและโรงเรียน จำนวน 147 ทุน รวมมูลค่า 2,418,000 บาท ซึ่งประกอบด้วย ทุนสนับสนุนโครงการโรงเรียน จำนวน 21 โรงเรียน รวม 21 ทุน, ทุนเรียนดีระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 18 ทุน และ ทุนการศึกษาต่อเนื่องโครงการสร้างโอกาสทางการศึกษา จำนวน 108 ทุน ณ ห้องประชุม Auditorium อาคารอำนวยการ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (สำนักงานระยอง)

พร้อมกันนี้ยังได้ ‘มอบทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตบุตรหลานชุมชน ประจำปี 2561’ ในเขตพื้นที่ 4 เทศบาล ได้แก่ เทศบาลเมืองมาบตาพุด, เทศบาลตำบลมาบข่าพัฒนา, เทศบาลเมืองบ้านฉาง และ เทศบาลตำบลบ้านฉาง จำนวนเงินทั้งสิ้น 4,400,000 บาท

เชาวนี พันธุ์พฤกษ์ ประธานคณะอนุกรรมการชุมชนสัมพันธ์ และการสื่อความ กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยองกล่าวว่า “กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยอง ดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม มุ่งมั่นพัฒนาและส่งเสริมชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง จึงก่อให้เกิดโครงการต่าง ๆ ทั้งในด้านคุณภาพชีวิต สุขภาพอนามัย สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมประเพณี กีฬา รวมทั้งด้านการศึกษาซึ่งเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญของประเทศชาติ จึงเกิดโครงการมอบทุนการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาของเยาวชนที่มีผลการเรียนดี ประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ อีกทั้งยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และโครงการมอบทุนสนับสนุนโครงการโรงเรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้โรงเรียนจัดหาและปรับปรุง สื่อการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อกิจกรรมการเรียนการสอน และพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน โดยทุนสนับสนุนทางการศึกษาทั้งหมดนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสด้านการศึกษาให้เกิดกับเยาวชน และโรงเรียน เพื่อร่วมกันพัฒนาการศึกษาของจังหวัดระยองให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป”

นอกจากนี้ กลุ่ม ปตท. ยังได้ส่งเสริมการศึกษาในด้านอื่น ๆ ได้แก่ สนับสนุนโครงการพัฒนาช่างเทคนิควิศวกรรมเคมี หรือ โครงการ V-ChEPC วิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด ที่มุ่งเน้นในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรระดับช่างเทคนิคของอุตสาหกรรม ให้สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษาให้สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานอย่างมีคุณภาพตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อการพัฒนาประเทศ โดยได้พัฒนาวิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุดให้เป็นวิทยาลัยต้นแบบการเรียนการสอนในระดับอาชีวศึกษา และร่วมกับสมาคมเพื่อนชุมชน สนับสนุนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีต่อเนื่อง ปีละ 40 ทุน จัดโครงการ ‘เพื่อนชุมชนติวเตอร์’ เพื่อติวเตรียมความพร้อมและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางด้านวิชาการให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดระยอง และ จัดโครงการ ‘เพื่อนชุมชน คนอาชีวะ’ หรือ โครงการ V-CAMPเพื่อให้เยาวชนปรับเปลี่ยนแนวคิด สร้างทัศนคติใหม่ต่อการเรียนสายอาชีพ

วราวรรณ ทิพพาวนิช ประธานกรรมการกำกับดูแลการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม กลุ่ม ปตท. จังหวัดระยอง กล่าวว่า “อีกทั้ง กลุ่ม ปตท. ยังร่วมมือกับภาคีเครือข่ายภาคการศึกษาในการดำเนิน ‘โครงการโรงเรียนแห่งศตวรรษที่ 21’ นับเป็นห้องเรียนแห่งอนาคต โดยเป็นการพัฒนาโรงเรียนในพื้นที่ให้เป็นโรงเรียนต้นแบบและห้องเรียนต้นแบบ ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเยาวชนให้มีทักษะ ความรู้ และคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายประชารัฐ เพื่อสร้างประชากรที่มีคุณภาพในยุค Thailand 4.0 และมุ่งหวังให้‘โครงการโรงเรียนแห่งศตวรรษที่ 21’ เป็นโรงเรียนต้นแบบที่จะขยายผลการจัดการเรียนรู้สู่โรงเรียนของรัฐทั่วประเทศต่อไป จึงนับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ กลุ่ม ปตท. ในการพัฒนาระบบการศึกษาเพื่อลูกหลานชาวระยองและประเทศไทย และหวังว่า โครงการด้านการศึกษาที่ กลุ่ม ปตท. ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จะก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน”

อาทิตยา บุญเส็ง มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านฉางกาญจนกุลวิทยา บอกเล่าถึงความรู้สึกที่ได้รับทุนการศึกษาว่า “ดีใจมากค่ะ ที่ได้รับโอกาสดี ๆ ในครั้งนี้ หนูต้องขอขอบคุณมาก ๆ ที่ทาง ปตท. ให้ทุนการศึกษากับหนูค่ะ หนูสัญญาว่าจะนำทุนที่ได้ไปใช้ในการศึกษาและใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่าที่สุด จะตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตที่ดี และจะเป็นคนดีของสังคม โลกวันนี้เปลี่ยนไปมาก เต็มไปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ดังนั้นเราต้องพัฒนาตัวเองตลอด ก้าวให้ทันโลก ก้าวให้ทันการเปลี่ยนแปลง และพร้อมที่จะเรียนรู้อย่างไม่หยุดนิ่ง”

ณัฐชยา พรหมมากุล มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนระยองวิทยาคม ผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาครั้งนี้ กล่าวด้วยความดีใจว่า “ขอขอบคุณ ปตท.ที่ยังดูแลเรา ให้ทุนกับเรา ทุนที่ได้มาจะนำไปทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และต้องขอบคุณที่ยังให้โอกาสดี ๆ อย่างนี้ หนูจะตั้งใจเรียน แล้วจะนำความรู้ความสามารถไปช่วยเหลือ และแบ่งปันเพื่อน ๆ ในสังคมของเราต่อไปค่ะ ยุคนี้เป็นโลกของนวัตกรรมเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เราต้องใฝ่เรียนรู้ตลอดเวลา แล้วนำเทคโนโลยีเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันและการศึกษาเล่าเรียนด้วย แล้วเราต้องพร้อมก้าวไปข้างหน้าและพัฒนาตนเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ”

การพัฒนาศักยภาพของเยาวชนทางด้านการศึกษามีความสำคัญกับแนวโน้มอนาคตต่อความสำเร็จในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หากเยาวชนได้รับการศึกษาที่ดี และเติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ ซึ่งจะเป็นพลังสำคัญของการพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน

No comments