Breaking News

สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษฯ รณรงค์การแก้ปัญหาการค้าสัตว์ป่าผิดกฏหมาย ผ่านแคมเปญประกวดภาพถ่าย ภายใต้ #elephantsarelikeus

สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยจัดแคมเปญกิจกรรมทางโซเชียลมีเดียที่มืชื่อว่า ‘Elephants Are Like Us’ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการค้างาช้างที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย พร้อมทั้งการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายทั่วไป

แคมเปญกิจกรรมทางโซเชียลมีเดีย ‘Elephants Are Like Us’ ดังกล่าวเชิญชวนให้ผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียร่วมเข้าแข่งขันการประกวดภาพถ่ายที่เกี่ยวกับช้าง โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดภาพถ่ายกับทางสถานทูตอังกฤษ ในครั้งนี้ สามารถโพสต์ภาพถ่ายลงบนเฟสบุ๊กหรืออินสตาแกรมของตนเอง จำนวนมากที่สุดได้ 3 ภาพ พร้อมติดแฮชแท็ก #elephantsarelikeus และแท็ก @UKinThailand ร่วมแคมเปญได้ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม ถึง 8 มีนาคม 2562 ภาพของผู้เข้าร่วมแคมเปญที่ได้รับการคัดเลือกจะถูกนำไปโพสต์ลงบนเฟสบุ๊กหลักของสถานทูตอังกฤษ ซึ่งเปิดให้มีการโหวตภาพที่ถูกใจที่สุดในวันที่ 9 ถึง 12 มีนาคม 2562 สถานทูตอังกฤษจะประกาศผลการประกวดภาพถ่ายในวันที่ 13 มีนาคม 2562 ซึ่งตรงกับวันช้างไทย

ทั้งนี้จะทำการคัดเลือกภาพถ่ายของผู้ชนะผ่านระบบการให้คะแนน ซึ่งภาพที่มียอดคน ‘กดถูกใจ’ หนึ่งครั้งจะเท่ากับ ‘หนึ่งคะแนน’ ยอด ‘แสดงความคิดเห็นใต้ภาพ’ หนึ่งครั้งจะเท่ากับ ‘สองคะแนน’ และยอด ‘แท็กเพื่อน’ หนึ่งครั้งจะเท่ากับ ‘สามคะแนน’ โดยรูปถ่ายที่ได้รับคะแนนรวมสูงสุดจากจำนวนทั้งหมดสิบรูปจะเป็นผู้ชนะในแคมเปญนี้พร้อมรับของรางวัลจากกิจกรรมดังกล่าว

เมื่อปีที่แล้วสหราชอาณาจักรได้เป็นผู้นำขับเคลื่อนการต่อสู้กับการค้าสัตว์ป่าแบบผิดกฏหมายด้วยการออกกฏหมายงดค้างาช้างทุกชนิด ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยประสงค์ที่จะเน้นถึงสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงต่อช้างสายพันธุ์ไทย และต่อสู้กับความโหดร้ายต่าง ๆ และการค้างาช้างที่ผิดกฎหมาย โดยการจัดแคมเปญกิจกรรมทางโซเชียลมีเดีย ‘Elephants Are Like Us’ ของสถานทูตฯ เป็นก้าวแรกในการกระตุ้นและสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อขับเคลื่อนไปสู่การขจัดการใช้ การครอบครอง และการค้างาช้างหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากงาช้างทุกชนิด อย่างเต็มรูปแบบ

นาย ไบรอัน เดวิดสัน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวว่า “การจัดแคมเปญกิจกรรมทางโซเชียลมีเดียของสถานทูตอังกฤษในครั้งนี้ เพื่อใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นเครื่องมือหลักในการเผยแพร่ต่อสาธารณชนถึงประเด็นที่เป็นปัญหาระดับโลกและสาเหตุที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อชีวิตของช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีคุณค่าและมีความเป็นเอกลักษณ์ เรารู้สึกภูมิใจที่ได้นำทางในการต่อสู้กับการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฏหมายในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้างาช้างที่ผิดกฏหมาย”

สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (The United Nations Office on Drugs and Crime) รายงานว่าคดีการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฏหมายในแต่ละปีนั้นมีมูลค่าสูงถึง 2.5 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐ ภายในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก โดยรัฐบาลอังกฤษและสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย มุ่งสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนทั่วไปในประเด็นดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้ทุนสนับสนุนผ่านโครงการต่างๆ เพื่อป้องกันและปราบปรามการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฏหมาย รวมไปถึงการสนับสนุนให้รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ปฏิบัติเช่นกัน

No comments