Breaking News

“ดีป้า” จับมือ “ทราวิซโก เทคโนโลยี” พัฒนา ‘ThailandCONNEX’ แพลตฟอร์ม B2B เชื่อมผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วไทยกับ OTAs ทั่วโลก ร่วมฟื้นท่องเที่ยวไทย สร้างเม็ดเงินสะพัดกว่า 12,000 ล้านบาท

   23 พฤศจิกายน 2565, กรุงเทพมหานคร – ดีป้า ร่วมกับพันธมิตรภาคเอกชน ทราวิซโก เทคโนโลยี ทราเวลเทคชั้นนำของประเทศ เปิดตัว ThailandCONNEX แพลตฟอร์มท่องเที่ยวแห่งชาติที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วไทยได้เจอกับ OTAs ทั่วโลกได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ชูจุดเด่นส่วนแบ่งรายได้ที่ Win-Win ทุกฝ่าย เพื่อใช้ดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งในการพลิกฟื้นธุรกิจท่องเที่ยวไทยหลังโควิด คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศไม่ต่ำกว่า 12,000 ล้านบาท

โดยภายในงาน ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า แถลงข่าวร่วมกับ นายณัฐเศรษฐ วงศ์วัฒนากานต์ CEO ทราวิซโก เทคโนโลยีถึงความร่วมมือด้านการสนับสนุนและพัฒนาแพลตฟอร์ม ‘ThailandCONNEX’ ด้วยกัน พร้อมทั้งได้รับเกียรติจาก นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ นาย พีรชัย อัศดาชาตรีกุล Senior Innovation Manager, MICE Intelligence & Innovation สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ มาพูดคุยถึงการร่วมสนับสนุนครั้งนี้

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยมาตลอด จากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวทั่วโลกในปัจจุบันที่นิยมค้นหาและจองที่พัก การเดินทาง และกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านออนไลน์ (OTAs) แต่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยโดยเฉพาะ SMEs ยังขาดศักยภาพในการพัฒนาช่องทางออนไลน์ของตัวเอง และต้องเสียส่วนแบ่งกำไรสูงเมื่อทำการขายผ่าน OTAs ต่างชาติ ส่วนผู้ประกอบการที่อยากเพิ่มช่องทางขาย ลดการพึ่งพิง OTAs ต่างชาติ กลับยากที่จะติดต่อกับ OTAs ของสตาร์ทอัพไทย ขณะเดียวกัน OTAs ของสตาร์ทอัพไทยก็ถือว่าเติบโตค่อนข้างช้า เพราะติดอุปสรรคในเรื่องของเงินทุน ความน่าเชื่อถือ และต้องอาศัยระยะเวลาในการเข้าถึงและได้มาซึ่งผู้ประกอบการท่องเที่ยวในระบบ

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดย ดีป้า จึงได้ร่วมกับพันธมิตรภาคเอกชน บริษัท ทราวิซโก เทคโนโลยี จำกัด ทราเวลเทคชั้นนำของประเทศ พัฒนา ThailandCONNEX แพลตฟอร์มท่องเที่ยวแห่งชาติ (National Digital Tourism Platform) เพื่อเป็นตัวกลางเชื่อมต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวประเภทต่าง ๆ ทั่วไทยกับ OTAs ของสตาร์ทอัพไทย และ OTAs ที่ดำเนินการอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ในทางกลับกัน OTAs ไทยและต่างชาติจะสามารถเข้าถึงทรัพยากรการท่องเที่ยวของไทยได้ง่ายขึ้น “ThailandCONNEX ถือเป็นแพลตฟอร์มที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจ ลดการพึ่งพาแพลตฟอร์มต่างชาติ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย โดยคาดว่าจะมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้าร่วมในแพลตฟอร์มดังกล่าวมากกว่า 100,000 ราย มีสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวจากผู้ประกอบการไม่ต่ำกว่า 200,000 รายการ และคาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงกว่า 12,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจ และเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันประเทศไทยให้ก้าวไปสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลต่อไป” ผู้อำนวยการใหญ่
ดีป้า กล่าว

ด้าน นายณัฐเศรษฐ วงศ์วัฒนากานต์ CEO ทราวิซโก เทคโนโลยี กล่าวว่า ประเทศไทยมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวสูงมาก แต่โควิดทำให้การท่องเที่ยวไทยที่เคยคึกคักกลับต้องเงียบเหงา นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงจาก 40 ล้านคน เหลือไม่ถึงล้านคน รายได้กว่า 3 ล้านล้านบาทต่อปี เหลือไม่ถึง 9 แสนล้านบาท คนไทยแทบจะไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศ ผู้ประกอบการที่พัก การเดินทาง สถานที่และกิจกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งตัวแทนท่องเที่ยวต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า ทราวิซโก เทคโนโลยี ในฐานะผู้ประกอบการทราเวลเทค ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ ดีป้า ดำเนินการพัฒนา ThailandCONNEX ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะ SMEs สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี และเติบโตไปพร้อมกับการเปลี่ยนผ่านรูปแบบการให้บริการในยุคดิจิทัลได้อย่างมั่นคง

“ThailandCONNEX จะเป็นแพลตฟอร์มกลางด้านการท่องเที่ยว ซึ่งให้บริการในลักษณะธุรกิจต่อธุรกิจ (B2B) ที่จะรวบรวมสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วไทย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม รีสอร์ท เกสเฮ้าส์ หรือที่พักรูปแบบอื่น สถานที่และกิจกรรมเพื่อสุขภาพ (Health & Wellness) รถเช่า เรือโดยสาร อควาเรียม สวนสัตว์ สนามกอล์ฟ สนามฟุตบอล โชว์ มหรสพ รวมถึงกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ ทั้งการดำน้ำ ผจญภัย ฯลฯ ไว้ในที่เดียว เพื่อให้ OTAs ทั่วโลกสามารถเชื่อมต่อเพื่อทำการตลาดและนำเสนอให้กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตน โดยไม่จำเป็นต้องติดต่อกับผู้ประกอบการแต่ละรายเหมือนที่ผ่านมา โดย ThailandCONNEX ชูจุดเด่นในเรื่องของการเก็บส่วนแบ่งรายได้ (GP) ในลักษณะ Win-Win กับทุกฝ่าย ซึ่งจะเรียกเก็บในอัตราที่ทำให้ทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยวและ OTAs มีกำไรเพียงพอในการดำเนินธุรกิจ” นายณัฐเศรษฐ กล่าว

ThailandCONNEX ถูกออกแบบระบบให้มีการเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ภายใต้มาตรฐานข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และใช้เทคโนโลยี AI ประมวลผลเพื่อค้นหาคุณลักษณะ แนวโน้ม ความชอบ และความต้องการของนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการออกแบบปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ และต่อหน่วยงานภาครัฐในการกำหนดนโยบายการส่งเสริมที่ตอบโจทย์ได้ตรงประเด็นและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้เกิดการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ พร้อมไปกับการยกระดับผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยให้สามารถแข่งขันได้ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ ThailandCONNEX ยังมีระบบ Token ที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวมีเครื่องมือกระตุ้นการใช้จ่าย (Incentive) เพิ่มการซื้อซ้ำ (Repeat Purchase) และสร้างพันธฺมิตร (Alliance) กับผู้ประกอบการรายอื่นอีกด้วย

ทั้งนี้ ทราวิซโก เทคโนโลยี ได้วางแผนร่วมกับ ดีป้า รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมการตลาดทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้ควบคู่ไปกับการหาสินค้าและบริการเข้าสู่แพลตฟอร์ม พร้อมวางแผนร่วมกับพันธมิตรด้านการท่องเที่ยวต่างชาติ ทำการประชาสัมพันธ์แพลตฟอร์มให้กับ OTAs ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อเพิ่มโอกาสอย่างไร้ขีดจำกัดแก่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย และส่งเสริมให้แพลตฟอร์มประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

“ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ ThailandCONNEX แพลตฟอร์มแห่งชาติ สามารถติดตามความคืบหน้าในการพัฒนาแพลตฟอร์มได้ที่ www.ThailandCONNEX.com และรับรองว่า ภายในต้นปี 2566 นี้ ThailandCONNEX จะพร้อมนำผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วไทยไปพบกับตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งในและต่างประเทศ อย่างแน่นอน” นายณัฐเศรษฐ กล่าวทิ้งท้าย

ThailandConneX #TRAViZGO #TRAViZGOTECH #OTA #Travel #TravelTech #Platform #ไทยแลนด์คอนเน็กซ์ #ทราวิซโก #ทราวิซโกเทค #แอปท่องเที่ยว #ท่องเที่ยว #เที่ยวไทย #แพลตฟอร์ม

ช่องทางการเพิ่มเติม ในการติดตามข่าวสารหรือสอบถามข้อมูล
Facebook: https://www.facebook.com/ThailandConneX
LINE OA: @ThailandConneX

No comments