Breaking News

ตลาดของคนรุ่นใหม่ Young ทำเกษตร 5 – 6 พฤศจิกายน นี้ ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ ปทุมธานี

   พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จัดงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียง “Young ทำเกษตร” ระหว่างวันที่ 5 – 6 พฤศจิกายน 2565 พบกับสุดยอดไอเดีย และนวัตกรรมเกษตรแบบครบวงจร เอาใจเกษตรกรรุ่นใหม่ในยุคออนไลน์ กับ IOT เกษตรอัจฉริยะและองค์ความรู้การทำเกษตรออนไลน์ จัดเต็มกับการอบรมวิชาของแผ่นดิน และการอบรมเชิงปฏิบัติการ ชม ช้อป จุใจกับตลาดเศรษฐกิจพอเพียง ของกินของใช้ส่งตรงจากสวน  ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ปทุมธานี หรือรับชมภาพบรรยากาศงาน ผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ 

พลอากาศเอก เสนาะ  พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวว่า “ปัจจุบันเกษตรกรสามารถเป็นทั้งผู้ผลิต แปรรูป และจัดจำหน่าย ได้อย่างเต็มตัว สามารถค้าขายผ่านระบบออนไลน์ การรับโอนเงินผ่านระบบแบงค์กิ้ง รวมถึงการขนส่งสินค้าที่รวดเร็ว ทำให้เกษตรกรได้กำไรเต็มเม็ด เต็มหน่วยมากขึ้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ที่ผ่านมา รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี แอปพลิเคชัน เพื่ออำนวยความสะดวกต่างๆ เป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเกษตรกรสู่การเป็น Smart farmer รวมไปถึงการนำ Internet of thing หรือ IOT มาใช้ในภาคการเกษตร ช่วยบริหารจัดการแปลงเกษตรภายใต้ระบบฐานข้อมูลที่แม่นยำ สู่ระบบเกษตรสมัยใหม่ สามารถรับมือกับสภาพอากาศ หรือปัจจัยแปรปวนที่ไม่สามารถควบคุมได้ สร้างความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรได้อย่างแท้จริง 

การจัดงานในครั้งนี้จึงเป็นการรวบรวมแนวคิดการทำเกษตรในยุคปัจจุบันที่ผนวกกับระบบออนไลน์ เข้ามาช่วยในการจัดการแปลงให้ง่าย สะดวก รวดเร็ว พบกับเกษตรกรรุ่นใหม่ เครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ ที่ตั้งใจสานต่อการเกษตรจากครอบครัว สู่การทำเกษตรวิถีใหม่ที่ไม่ใช่แค่การพึ่งพาตนเองเท่านั้น แต่เป็นการพัฒนาต่อยอด เพื่อเป็นที่พึ่งพิงให้แก่คนในชุมชน”

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการองค์ความรู้ด้านการเกษตร อาทิ การเลี้ยงไส้เดือนในแปลงผัก การสร้างปุ๋ยสดบำรุงพืช เรียนรู้ระบบ IOT ตัวช่วยดูแลแปลงผัก และควบคุมอุณหภูมิในโรงเพาะเห็ด และแปลงนิทรรศการโคก หนอง นาโมเดล รูปแบบการทำเกษตรประยุกต์ เพื่อบริหารจัดการพื้นที่ให้เหมาะสมกับภูมิสังคม

สำหรับไฮไลท์เด่นในเดือนนี้ยกให้ นิทรรศการ young organic farm พบ 2 เกษตรกร เครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ คุณเบนซ์ วีรวิชญ์ อินทร์ประยงค์ นักเรียนจากโครงการ 1 ไร่ 1 แสน รุ่น 7 เครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตร จ.นครสวรรค์ ที่จะยกลังผึ้งจากสวนมาจัดแสดง ท่านใดที่อยากรู้เคล็ดลับการตรวจสอบน้ำผึ้งปลอม - น้ำผึ้งแท้ บูธนี้พลาดไม่ได้ อีกท่านคือ คุณไหม ขวัญใจ  เนตรหาญ เครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตร  จ.สระบุรี นักเรียนจากโครงการ 9 กล้า 9 ไร่ 9 แสน ที่จะขนแปลงผักและสมุนไพรเด่น เช่น จิงจูช่าย ตะไคร้หอม มาให้ความรู้ทั้งวิธีการปลูก การขยายพันธุ์ การบำรุงดิน รวมถึงสูตรชาสมุนไพรกว่า 4 ชนิด ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน และดูแลสุขภาพ ด้านกิจกรรมมีส่วนร่วมในเดือนนี้เปิดบูธให้ลงมือปฏิบัติกับหลักสูตรกลิ่นไม่ซ้ำ จำสูตรไม่ได้ ชวนทำยาดมสมุนไพร ตามสไตล์ของตนเอง และหลักสูตรการทำเทียนหอม ส่วนกิจกรรมเพาะ แจก แลก เปลี่ยน ยังสามารถนำวัสดุเหลือใช้ อาทิ แก้วน้ำ ถุงพลาสติก มารับกล้าไม้นานาชนิดกลับไปดูแลต่อที่บ้านได้เช่นเคย เปิดให้เข้าชม 3 พิพิธภัณฑ์ในอาคาร ด้วยบัตรราคาพิเศษ อาทิ พิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา พิพิธภัณฑ์มหัศจรรย์พันธุกรรม และพิพิธภัณฑ์ดินดล 



 เก็บเกี่ยวองค์ความรู้ด้านการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงในรูปแบบของการอบรมวิชาของแผ่นดิน และการอบรมเชิงปฏิบัติการ จัดหนักจัดเต็มตลอด 2 วัน อาทิ หลักสูตรYOUNG ทำเกษตร  หลักสูตรกิมจิ สวนศุภรักษ์ โดยอาจารย์อภิชาต ศุภจรรยารักษ์ และอาจารย์ศิริพรรณ คำแน่น บ้านสวนศุภรักษ์ จ.เพชรบุรี ด้านอาจารย์พีระพงษ์ แซ่หยุ่ง เครือข่าย 1 ไร่ 1 แสน จ.สุพรรณบุรี มาในหลักสูตรSmart Marketing (ตลาดอัจฉริยะ) และหลักสูตรขายอย่างไรให้ปัง สำหรับท่านใดที่เป็นสายปลูกผัก ต้องไม่พลาดกับหลักสูตรปลูกผัก ปลดหนี้ และหลักสูตรสวนผักครบวงจร โดยอาจารย์ชยพล กลมกล่อม สวนผักปากช่อง จ.นครราชสีมาเทคนิคการผลิตผักคุณภาพ แบบมืออาชีพ พร้อมด้วยอาจารย์มาณิชรา ทองน้อย เครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ จ.ยโสธร กับหลักสูตรเกษตรทันสมัย และหลักสูตรดินปลูกมหัศจรรย์ เรียนรู้ทั้งในรูปแบบ Onsite และรูปแบบ Online ได้ทาง Youtube พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

ชม ช้อป จุใจ เลือกซื้อสินค้าเกษตรปลอดภัย ผลิตผลเกษตรอินทรีย์มีคุณภาพ ทั้งของกิน ของใช้ ผลิตภัณฑ์ แปรรูป ต้นไม้ โดยเกษตรกรผู้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต นำมาจัดจำหน่ายในราคามิตรภาพ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-529-2212-13, 087-359-7171 คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.wisdomking.or.th หรือ facebook / Instagram /Line ID : @wisdomkingmuseum และ Youtube พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

No comments