Breaking News

ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง แนะตัวเลือกการรักษาใหม่ ช่วยผู้ป่วยหายขาด พร้อมเดินหน้าจัดงาน “ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข” ครั้งที่ 8

 

เดือนกันยายนของทุกปี เป็นเดือนที่นานาประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ร่วมกันรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักต่อ โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง” (Lymphoma Awareness Month)” ซึ่งเป็นถือได้ว่าเป็นโรคร้ายแรงอันดับหนึ่งในบรรดาโรคมะเร็งทางระบบโลหิตวิทยา โดยในประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคดังกล่าวอยู่สูงถึง 7,000 ราย ด้วยตระหนักถึงความรุนแรงนี้ ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย นำโดย .นพ.ธานินทร์ อินทรกำธรชัยจึงได้จัดงานเสวนา “ปาฏิหาริย์-เปลี่ยนมะเร็ง-ให้เป็นสุข: MIRACLE is all around” ครั้งที่ 8 ในหัวข้อ Beyond Miracle เพื่อให้เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับอาการของโรค ความก้าวหน้าในการรักษา รวมถึงแนวทางการดูแลตนเองสำหรับผู้ป่วยและผู้ดูแล ในวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 12.30 – 16.00 น. ณ ลาน Eden ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 3 

โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เป็นโรคร้ายแรงอันดับหนึ่งในบรรดาโรคมะเร็งทางระบบโลหิตวิทยา โดยพบผู้ป่วยทั่วโลกรวมกว่า 600,000 ราย ส่วนในประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคดังกล่าวอยู่สูงถึง 7,000 ราย และมักพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแบ่งเป็น 2 ชนิด ได้แก่ ชนิดนอนฮอดจ์กิน (Non-Hodgkin Lymphoma: NHL) ซึ่งมีแนวโน้มที่จะพบผู้ป่วยจำนวนเพิ่มขึ้นตามอายุ และชนิดฮอดจ์กิน (Hodgkin Lymphoma: HL) ซึ่งมักพบมากในผู้ป่วยช่วงอายุ 20-30 ปี แม้ว่าสาเหตุการเกิดโรคหรือปัจจัยเสี่ยงที่อาจนำไปสู่โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจน แต่อย่างไรก็ดี หากผู้ป่วยได้เข้าถึงการดูแลทางการแพทย์และเข้าถึงแนวทางการรักษาที่มีประสิทธิภาพ โรคนี้ก็สามารถรักษาให้หายขาดได้ แม้จะอยู่ในระยะท้ายๆ ของโรคก็ตาม

ความท้าทายของการวินิจฉัยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง คืออาการแสดงของโรคในระยะแรกคล้ายกับอาการที่พบได้ในโรคอื่นๆ เช่น การพบก้อนโตตามบริเวณใดบริเวณหนึ่งของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น คอ รักแร้ ขาหนีบ โดยก้อนเหล่านั้น กดแล้วไม่เจ็บ นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังมีไข้ เหงื่อออกตอนกลางคืน หรือน้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ อาจมีอาการปวดท้องและท้องอืดร่วมด้วย เนื่องจากมีก้อนโตภายในช่องท้อง ดังนั้น การหมั่นสังเกตร่างกายตนเองเป็นประจำ และปรึกษาแพทย์ในสถานพยาบาลใกล้บ้านท่านโดยทันทีเมื่อพบความผิดปกติ จะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงขั้นตอนการวินิจฉัยและรักษาได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเพิ่มโอกาสการหายขาดจากโรคได้ นอกจากนี้ ระหว่างเส้นทางการรักษา การดูแลและความใส่ใจจากผู้ดูและและครอบครัวยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ผู้ป่วยมีกำลังใจในการต่อสู้กับโรคร้ายนี้อีกด้วย 

ปัจจุบัน แนวทางการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง มี 4 วิธี ได้แก่ 1. การใช้เคมีบำบัด 2. การใช้ยาในกลุ่มโมโนโคลนอลแอนติบอดี (monoclonal antibody) เพียงอย่างเดียวหรือร่วมกับยาเคมีบำบัด 3. การฉายแสง สำหรับมะเร็งต่อมน้ำเหลืองบางชนิดหรือก้อนมะเร็งที่โตเฉพาะที่ และ 4. การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด (สเต็มเซลล์) ในผู้ป่วยที่กลับมาเป็นซ้ำ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กลับพบว่ามีผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจำนวนหนึ่งที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาข้างต้น ทำให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมการรักษาใหม่ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ป่วย

.นพ.ธานินทร์ อินทรกำธรชัย ประธานชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย (Thai Lymphoma Study Group) อธิบายเพิ่มเติมว่า “มีเพียง 60% ของผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่ไม่เคยผ่านการรักษามาก่อน ตอบสนองต่อการรักษา ขณะที่ผู้ป่วยอีกกว่า 40 % ไม่ตอบสนองเลย ล่าสุดจึงมีการคิดค้นตัวยาโมโนโคลนอลแอนติบอดีขนานใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อใช้เป็นการรักษาขนานแรก (first-line treatment) สำหรับผู้ป่วยที่ไม่เคยผ่านการรักษา และผู้ป่วยที่กลับมาเป็นซ้ำแต่ไม่สามารถปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดได้ โดยตัวเลือกการรักษาใหม่นี้ นอกจากจะช่วยให้ผลลัพธ์การรักษามีแนวโน้มเป็นที่น่าพึงพอใจแล้ว ยังไม่พบผลข้างเคียงที่แตกต่างจากการรักษาที่เคยมีมาในอดีต ส่งผลให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับปกติ” 

เนื่องในวันรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักต่อโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma Cancer Awareness Day) ชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย ร่วมกับ โรงเรียนแพทย์ชั้นนำของประเทศไทย และสถานพยาบาลอีกกว่า 13 แห่ง จัดงานเสวนาปาฏิหาริย์เปลี่ยนมะเร็งให้เป็นสุข: MIRACLE is all around” ครั้งที่ 8 ในหัวข้อ Beyond Miracle ในวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 12.30 – 16.00 น. ณ ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โซน Eden 

ภายในงานดังกล่าวมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 

– การบรรยายโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา ในหัวข้อ “นวัตกรรมเพื่อการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง”

– ถาม-ตอบ ไขข้อข้องใจด้านนวัตกรรมการรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

– ปลุกพลังใจและเต็มอิ่มกับความบันเทิง ในช่วง“Beyond Miracle Concert” โดยวง Yes Indeed

– ประกาศผลและมอบรางวัลการประกวดภาพยนต์สั้นเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโรค 

– พบนักแสดงขวัญใจชาวไทย คุณสาริน รณเกียรติ (อิน) พร้อมร่วมสนุกรับของที่ระลึกสุดพิเศษ

– แบ่งปันประสบการณ์การต่อสู้กับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองจนหายขาด โดย คุณอริสา กลิ่นชาติ (แอร์) และคุณธภสนันธ์ บุญสุขนิพัทธ์นาม (ฟ้า)

ผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ผู้ดูแล และประชาชนทั่วไป สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงาน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงเข้าไปกรอกข้อมูลที่ https://forms.gle/umuSGD8Rgpawvrpa

ศศิร์ธา วิทยานนท์ อดีตผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองปัจจุบันหายขาดจากโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองมาแล้ว 15 ปี เป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ชนิดนอนฮอดจ์กิน (Non-Hodgkin Lymphoma: NHL) ระยะที่ รักษาโดยการใช้การใช้เคมีบำบัด ร่วมกับการใช้ยาในกลุ่มโมโนโคลนอลแอนติบอดี (monoclonal antibody) และการฉายแสงร่วมด้วย


สามารถติดตาม หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้ที่ https://www.facebook.com/thailymphoma

No comments