Breaking News

ชม ช้อป เที่ยวงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียงเกษตรปันสุข ส่งต่อความสุขบนวิถีเกษตรไทย ที่พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ จ.ปทุมธานี

   พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ปทุมธานี จัดงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียงเกษตรปันสุข ระหว่างวันที่ 3 – 4 กันยายน 2565 พบกับเทคนิคการทำเกษตรสบายๆ สไตล์คนยุคใหม่ จัดเต็มกับการอบรมวิชาของแผ่นดิน และการอบรมเชิงปฏิบัติการ ชม ช้อป จุใจกับตลาดเศรษฐกิจพอเพียง ของกินของใช้ ส่งตรงจากสวนท้องถิ่น ต้นไม้ พันธุ์ไม้นานาชนิด ราคามิตรภาพ ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ปทุมธานี หรือรับชมภาพบรรยากาศงาน ผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ


พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล
ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดเผยว่า “พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ เตรียมจัดงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียง “เกษตรปันสุข” เพื่อแบ่งปันเรื่องราวดีๆ แบ่งปันความสุขบนวิถีแห่งความพอเพียง ภายในงานมีการจัดอบรมให้ความรู้จากเกษตรกรผู้ปฏิบัติจริง พร้อมตลาดเศรษฐกิจพอเพียง สินค้าที่มาจากเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ และภาคีความร่วมมือจาก 4 ภูมิภาค เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจ และจุดประกายความคิดในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับตนเอง ขณะเดียวกันทุกท่านจะเป็นส่วนสำคัญในการสืบสาน รักษา และต่อยอดเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง”

การอบรมวิชาของแผ่นดินพบกับหลักสูตรเกษตรปันสุข โดยอาจารย์บุญล้อม เต้าแก้ว หลักสูตรอาณาจักรคนเมือง โดยอาจารย์นคร ลิมปคุปตถาวร หลักสูตรเกษตร เกษียณ สร้างสุข โดยอาจารย์วีรยุทธ ศรีเลอจันทร์ หลักสูตรเพาะผักแบบง่าย ได้ทั้งปี โดยอาจารย์สรศักดิ์ ไวจันทึก พร้อมหลักสูตรการลงมือปฏิบัติ เช่น หลักสูตรถั่วกรอบแก้ว โดยอาจารย์น้ำฝน วงศ์คำชัย หลักสูตรน้ำมันพริก โดยอาจารย์กมลภทร กสิกรรม หลักสูตรถั่วงอก ทำเงิน โดยอาจารย์เพชรรุ่ง พุกกะเวส เรียนรู้ฟรีกับเกษตรกรตัวจริงเสียงจริงที่มาถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเกษตร ในรูปแบบ Onsite และรูปแบบ Online สามารถรับชมพร้อมกันทั่วประเทศ โดยถ่ายทอดสดผ่านทาง Youtube live ช่อง พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

“ปิ่นโตปันสุข” กิจกรรมพิเศษในเดือนนี้เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดการใช้ถุงพลาสติกและถ้วยกระดาษภายในงาน ประชาชนท่านใดที่นำปิ่นโตหรือภาชนะมาใส่อาหารภายในงาน รับไปเลย “ตะกร้าผักจิ๋ว” ชุดผักไมโครกรีน กลับไปดูแลต่อที่บ้านมีจำนวนจำกัด เฉพาะในงานนี้เท่านั้น

พลาดไม่ได้กับการเรียนรู้รูปแบบการทำเกษตรสไตล์คนเมือง การเกษตรตามวิถีของคนยุคใหม่ แม้มีพื้นที่จำกัดก็สามารถปลูกผักไว้ทานได้ อาทิ การปลูกผักคอนโด การปลูกผักกลับหัว การปลูกผักในวัสดุเหลือใช้ พร้อมเคล็ดลับการปลูก การดูแล แบบไม่มีกั๊ก

หลายคนอาจมองว่า “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของคนที่ทำการเกษตรเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ในอาชีพใดก็ควรเรียนรู้วิถีเกษตร เพราะองค์ความรู้ด้านการเกษตรเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต และสร้างความสุขให้กับชีวิตได้แท้จริง เพราะความสุข สำหรับใครหลายคนอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่โต อาจจะเป็นเพียงความสุขเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต เช่น เมล็ดที่เพาะไว้มีต้นอ่อนงอกขึ้นมา กล้วยไม้หน้าบ้านออกดอกสวย มะม่วงหลังบ้านกำลังสุก ความสุขที่เกิดจากความเรียบง่ายในชีวิตประจำวัน แล้วความสุขบนวิถีเกษตรของท่านเป็นอย่างไร มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวดีๆ แบบนี้ได้ที่งานตลาดเศรษฐกิจพอเพียงเกษตรปันสุข ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ จ.ปทุมธานี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-529-2212-13, 087-359-7171 คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.wisdomking.or.th หรือ facebook / Instagram /Line ID : @wisdomkingmuseum และ Youtube พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

No comments