Breaking News

“อเมริกันสแตนดาร์ด” ประกาศผลผู้ชนะเลิศการแข่งขัน AMERICAN STANDARD DESIGN AWARD (ASDA) 2022 การออกแบบที่มุ่งตอบโจทย์ นำสู่การใช้ชีวิตที่ดีกว่า

      กรุงเทพฯ – 28 มิถุนายน 2565 – ลิกซิล (LIXIL) ผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์เพื่อที่อยู่อาศัยและสุขภัณฑ์ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะประกาศให้ทราบผลผู้คว้ารางวัลชนะเลิศ (Grand Prize) ในเวทีการประกวดออกแบบ American Standard Design Award หรือ ASDA ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประจำปี 2565

ASDA เป็นเวทีการแข่งขันประกวดออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำ โดยมีเป้าหมายเพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักออกแบบ รุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยการสร้างพื้นที่ให้นักออกแบบมีโอกาสนำเสนอผลงาน โดยเวทีการประกวด ASDA ในปีนี้ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามด้วยยอดลงทะเบียนกว่า 2,800 รายการ จาก 7 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) ได้แก่ ออสเตรเลีย กัมพูชา อินเดีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ธีมการแข่งขันในปีนี้คือ “การออกแบบที่มุ่งตอบโจทย์ นำสู่การใช้ชีวิตที่ดีกว่า” (Purposeful Design – Transforming the Way We Live) มุ่งขับเคลื่อนข้อมูลเชิงลึกเพื่อรับมือกับความท้าทายในอนาคต รวมทั้งสะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์การใช้ชีวิตรูปแบบใหม่สไตล์คนเมือง และเทรนด์การดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ การออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำของที่พักอาศัย (Residential Bathroom Space Design) และการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำของโรงแรม (Hospitality Bathroom Space Design) ผลงานที่ส่งเข้าประกวดนั้นมุ่งเน้นไปที่การออกแบบพื้นที่ห้องน้ำที่มุ่งตอบโจทย์และส่งมอบโซลูชันที่ดีกว่าทั้งในแง่ของความสวยงามน่าใช้ไปจนถึงฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้

สำหรับประเภทการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำของที่พักอาศัย นักออกแบบต้องออกแบบพื้นที่ห้องน้ำให้ใช้งานได้หลากหลายมากที่สุด โดยไม่ลดทอนพื้นที่ใช้สอยอื่น ๆ ส่วนการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำของโรงแรมนั้น จะต้องออกแบบโดยคำนึงถึงมาตรฐานด้านสุขภาพและสุขอนามัยที่ดียิ่งขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีและไร้ซึ่งความกังวลจากการเข้าพักภายในโรงแรม

สำหรับผู้ชนะเลิศรางวัลที่ 1 จากทุกประเทศในแต่ละประเภทการแข่งขันได้เป็นตัวแทนไปชิงชนะเลิศในเวทีระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยผู้ชนะระดับประเทศทั้ง 14 คนได้แข่งขันกันเพื่อชิงรางวัลชนะเลิศ มูลค่า 3,000 ดอลลาร์สหรัฐในแต่ละประเภทการแข่งขัน ทั้งนี้ ผู้ชนะเลิศรางวัลที่ 1 จากทั้งสองประเภทในประเทศไทยยังจะได้รับโอกาสในการฝึกงานกับบริษัทด้านการออกแบบชั้นนำ P49 Deesign & Associates เพื่อพัฒนาขีดความรู้ ความสามารถในวิชาชีพของตนเองต่อไป

รางวัลชนะเลิศด้านการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำของที่พักอาศัย ได้แก่ คุณเล ดึ๊ก ถิ่นห์ (Le Duc Thinh) นักศึกษาคณะวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยแนวคิดการออกแบบที่ชนะรางวัลนี้ ไม่เพียงแต่ท้าทายแนวคิดดั้งเดิมที่ว่าห้องน้ำควรถูกซ่อนเอาไว้ แต่ยังถ่ายทอดการจัดสรรพื้นที่ห้องน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดของชุมชนเมืองออกมาได้อย่างแยบยล

คุณธีรเกียรติ สุขอยู่
นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

ส่วนรางวัลชนะเลิศด้านการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำของโรงแรม ได้แก่ คุณธีรเกียรติ สุขอยู่ นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ประเทศไทย ด้วยแนวคิดการออกแบบที่รวบรวมคุณสมบัติด้านสุขอนามัยที่ล้ำสมัยตั้งแต่พื้นผิวไปจนถึงผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งมอบสุขอนามัยระดับสูงสุดโดยแทบไม่ต้องทำความสะอาด เพื่อประสบการณ์การเข้าพักที่ไร้กังวลอย่างแท้จริงสำหรับแขกของโรงแรม “รู้สึกภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศครับ การประกวดครั้งนี้มีความหมายต่อชีวิตผมในหลายด้าน โดยเฉพาะการได้เติมเต็มไอเดียและทำให้มีโอกาสได้พิสูจน์ตัวเองเพื่อยืนยันถึงแนวความคิดของเราว่ามีความเป็นไปได้และใช้งานได้จริง หัวใจหลักที่ผมใช้ในการออกแบบผลงาน คือ ในฐานะผู้ออกแบบเราไม่สามารถบังคับพฤติกรรมผู้ใช้ที่มีความต่างกันได้แต่เราสามารถสร้างพื้นที่ที่ผู้ใช้ใช้งานร่วมกันได้ หลังจากเรียนจบผมฝันอยากเป็นนักออกแบบที่สร้างสรรค์ผลงานที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อโลก ประหยัดพลังงาน ตอบโจทย์ชีวิตผู้คน และเป็นพลังเล็ก ๆ ที่ได้ช่วยโลกให้น่าอยู่ขึ้นครับ” คุณธีรเกียรติ กล่าว

สมยศ เวียงคำฟ้า
นักศึกษาคณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่

เด็กไทยอีกหนึ่งคนที่สามารถฝ่าด่านผู้เข้าแข่งขันจนติดอันดับ 1 ใน 3 สำหรับการแข่งขันประเภทการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำของที่พักอาศัย ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ คุณสมยศ เวียงคำฟ้า นักศึกษาคณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ “ห้องน้ำเป็นส่วนสำคัญของการใช้ชีวิต การออกแบบชิ้นนี้ต้องการให้คนที่เข้ามาใช้งานรู้สึกเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไป ปัจจุบันคนอยู่ที่ที่พักอาศัยมากขึ้น ไม่ว่าจะทำงานหรือเรียน และด้วยพื้นที่ใช้สอยที่ไม่เพียงพอ ผมจึงออกแบบห้องน้ำที่มีฟังก์ชันหลากหลายเพื่อมาเติมเต็มสิ่งที่หายไป เพราะห้องน้ำอาจจะไม่ใช่แค่ห้องน้ำอีกต่อไป นี่จึงเป็นที่มาของชื่อผลงาน ‘เติมเต็ม’ ของผมครับ ผมเองดีใจมากตั้งแต่ทราบว่าชนะเลิศในรอบระดับประเทศและได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันในระดับเอเชียแปซิฟิก ถึงแม้ผมจะไม่ได้รับรางวัลแต่การประกวดครั้งนี้ทำให้ผมเติบโตขึ้นและได้รับความรู้มากมายจากคณะกรรมการที่จะนำมาต่อยอดในการพัฒนาผลงานต่อไปในอนาคตครับ” คุณสมยศเล่าถึงความรู้สึกและความประทับใจที่มีต่อกิจกรรมการประกวด ASDA

ผลงานที่ส่งเข้ามาทั้งหมดได้รับการประเมินอย่างรอบคอบจากคณะกรรมการตัดสินผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 39 รายที่ล้วนแล้วแต่เป็นผู้นำในสายงานของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นจากบริษัทสถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียง สถาปนิกมืออาชีพ และนักออกแบบภายในที่เป็นที่รู้จักจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผลงานที่ส่งเข้าแข่งขันทั้งหมดได้รับการประเมินตามเกณฑ์หลัก 4 ประการ ได้แก่ การออกแบบอย่างมีจุดมุ่งหมาย (Purposeful Design) สไตล์ที่ดึงดูด (Inviting Style) ความคิดริเริ่ม (Originality) และการใช้งานจริง (Feasibility) และได้รับการตัดสินใน 2 ระดับ ได้แก่ ระดับประเทศ และระดับเอเชียแปซิฟิก

คุณพีรพล สุทธิมรรคผล

นอกจากนี้ กิจกรรมการประกวด ASDA ประเทศไทยยังเป็นเพียงประเทศเดียวที่จัดการแข่งขันประเภทบุคคลทั่วไป (Professional League) โดยผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำของที่พักอาศัย ได้แก่ คุณกันต์ เลาหวณิช และ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านการออกแบบพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำของโรงแรม ได้แก่ คุณพีรพล สุทธิมรรคผล

คุณอองตวน เบสเซเร เดส ฮอท ลีดเดอร์ประจำลิกซิล กลอบอล ดีไซน์ ภูมิภาคเอเชีย (Antoine Besseyre Des Horts, Leader, LIXIL Global Design, Asia) กล่าวว่า “การออกแบบที่ดีต้องท้าทายสิ่งเดิม ๆ พร้อมกับแก้ปัญหาที่ประสบในชีวิตประจำวันได้ เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เห็นนักออกแบบรุ่นใหม่ได้แสดงแนวคิดการออกแบบ ด้วยมุมมองที่สดใหม่ ผลงานของพวกเขาแสดงให้เห็นว่าการออกแบบที่มุ่งตอบโจทย์และมอบโซลูชันที่ดีกว่าให้ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คนในวันนี้และในอนาคตให้ดีขึ้นได้อย่างไร” โดยโครงการ ASDA ขอชื่นชมผู้เข้าร่วมทั้งหมดจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และขอแสดงความยินดีด้วยอย่างจริงใจแก่เหล่าผู้ชนะรางวัลระดับประเทศและผู้ชนะรางวัลระดับเอเชียแปซิฟิก ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนักออกแบบรุ่นใหม่และผลงานที่ชนะรางวัลได้ที่เว็บไซต์ของ ASDA ทาง https://asda.americanstandard-apac.com/winners

เกี่ยวกับอเมริกันสแตนดาร์ด

ในฐานะแบรนด์เครื่องสุขภัณฑ์ชั้นนำ อเมริกันสแตนดาร์ดได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในเรื่องความทันสมัยที่เป็นเอกลักษณ์ คุณภาพ และความน่าเชื่อถือส่งตรงสู่ห้องน้ำของทุกคน ย้อนกลับไปเมื่อกว่า 140 ปี จนปัจจุบัน อเมริกันสแตนดาร์ดยังคงยกระดับการบริการในการตอบโจทย์ความต้องการทางด้านสุขภัณฑ์ที่ผสมผสานการออกแบบที่พิถีพิถันลงตัวเข้ากับเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าเพื่อสร้างอาณาจักรห้องน้ำที่มอบสุขอนามัย ความสบาย และความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้

เกี่ยวกับลิกซิล
ลิกซิลเป็นผู้บุกเบิกด้านผลิตภัณฑ์เพื่อที่อยู่อาศัยและสุขภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาความท้าทายต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานได้ประสบในชีวิตประจำวัน โดยมุ่งเน้นที่จะเนรมิตบ้านที่ดีกว่าเดิมให้แก่ทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลก ด้วยการยึดมั่นในนวัตกรรมที่มีถิ่นกำเนิดจากญี่ปุ่น เราได้สร้างสรรค์เทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก และรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง ซึ่งจะมาทำให้บ้านเป็นสถานที่ที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม สิ่งที่ลิกซิลไม่เหมือนใครคือแนวทางที่ทางบริษัทใช้ในการดำเนินงานต่าง ๆ เราทำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ผ่านการออกแบบที่คำนึงถึงผู้ใช้งาน จิตวิญญาณของผู้ประกอบการ ความทุ่มเทที่จะทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ และการเติบโตทางธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ แนวทางเหล่านี้ได้พิสูจน์ให้เห็นผ่านแบรนด์ชั้นนำในอุตสาหกรรมอันได้แก่ อเมริกันสแตนดาร์ด โกรเฮ่ อิแน็กซ์ และทอสเท็ม โดยพนักงานราว 70,000 คน ในกว่า 150 ประเทศทั่วโลกของเรานั้นมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีผู้ใช้งานมากกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลกในแต่ละวัน

บริษัท ลิกซิล กรุ๊ป คอร์ปอเรชัน (รหัส TSE: 5938) ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นธุรกิจภายใต้กลุ่มหลักทรัพย์ของลิกซิล

No comments