Breaking News

เทคนิคเพิ่ม “ฮอร์โมนความสุข” เพื่อช่วยลดความเครียด

 

วิถีชีวิตคนยุคใหม่ ต่อสู้กับสภาวะเศรษฐกิจและต้องดิ้นรนต่อสู้กับความกดดันมากมาย ทำให้เกิดความเครียดสะสม ผลที่ตามมาคือ ความแปรปรวนด้านอารมณ์ ซึ่งอาจกระทบต่อคนรอบข้าง และ คนในครอบครัว ให้ขาดความสุขในการใช้ชีวิตไปด้วย การช่วยลดอาการความเครียดให้หมดไป แม้จะทำได้ยาก แต่ก็สามารถบรรเทาให้ลดน้อยลงไปบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียตามมาต่อสุขภาพร่างกาย อาทิ โรคสภาวะซึมเศร้า โรคนอนไม่หลับ และอีกหลายๆ โรค ที่มีต้นเหตุมาจากการสะสมความเครียด

เทคนิคการลดความเครียดมีมากมายหลากหลายทางเลือก ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละบุคคล โดยวิธีการเพิ่ม “ฮอร์โมนความสุข” ให้กับร่างกาย เป็นอีกทางเลือกที่สามารถช่วยบรรเทาความเครียดได้เป็นอย่างตรงจุด โดยในปัจจุบัน ฮอร์โมนความสุข มีอยู่ 2 ชนิดหลัก ๆ คือ  โดพามีน (Dopamine) เป็นฮอร์โมนเกี่ยวกับความพึงพอใจ ความรัก ความปรารถนา ความคิดถึง แรงบันดาลใจ ความจดจ่อ ความกระตือรือร้น โดย “โดพามีน” มีความเกี่ยวข้องกับระบบประสาทหลาย ๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็น การทำงานของระบบประสาทสมอง การเคลื่อนไหว ความจำ และการเรียนรู้ ทั้งนี้ หากมีระดับโดพามีนในร่างกายต่ำเกินไปจะทำให้เกิดความรู้สึกหดหู่และซึมเศร้าได้ และอีกตัวก็คือ เซโรโทนิน(Serotonin) ฮอร์โมนต้านความเครียด ตัวนี้จะหลั่งจากสมองและทางเดินอาหาร มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับการทำงานของกล้ามเนื้อ อารมณ์ พฤติกรรม และการนอนหลับ เมื่อร่างกายมีระดับ “เซโรโทนิน” ที่ต่ำเกินไป จะส่งผลให้มีความผิดปกติด้านพฤติกรรมและอารมณ์ มีอาการเครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ รวมไปถึงซึมเศร้า นั่นเอง 

เมื่อเวลาที่เกิดความเครียด สิ่งที่ควรต้องทำ ก็คือการเพิ่มปริมาณโดพามีน” และ “เซโรโทนิน” ซึ่งเป็น ฮอร์โมนความสุข  โดยต้องพยายามหาทางให้ร่างกายเร่งผลิตฮอร์โมนทั้ง 2 ชนิดนี้ขึ้นมา สามารถทำได้ด้วยกัน 3 วิธีง่ายๆ คือ  1. ออกกำลังกาย ทำให้เป็นกิจวัตรประจำและสม่ำเสมอ จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนชนิดต่าง ๆ รวมถึงโดพามีนและเซโรโทนิน  2. กินอาหารโปรตีนสูง เพราะฮอร์โมนทั้ง 2 ชนิด นับเป็นสารสื่อประสาท ที่มีโปรตีนเป็นสารตั้งต้น โดยโดพามีนถูกสังเคราะห์มาจากกรดอะมิโนที่ชื่อว่าไทโรซีน (Tyrosine) ส่วนเซโรโทนินถูกสังเคราะห์มาจากกรดอะมิโนทริปโตเฟน (Tryptophan) ซึ่งกรดอะมิโนทั้ง 2 ชนิดนี้สามารถหารับประทานได้จากอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว ฯลฯ และ 3. เพิ่มจุลินทรีย์ “โปรไบโอติก เป็นแบคทีเรีย ที่มีอิทธิพลต่อสมองและระบบประสาท หรือที่เรียกว่า ไซโคไบโอติก(Psychobiotics) โดยช่วยเพิ่มปริมาณ “โดพามีน” และ ”เซโรโทนิน” สายพันธุ์ L.Plantarum PS128 จะยิ่งช่วยให้ระดับ “โดพามีน” และ“เซโรโทนิน” ในสมองเพิ่มสูงขึ้นอย่างสมดุล

สำหรับ ไซโคไบโอติก (Psychobiotics) อธิบายได้ง่ายๆ ก็คือแบคทีเรียอยู่ภายในลำไส้ที่มีอิทธิพลส่งผลต่อสมอง โดยจากงานศึกษาวิจัยของ มหาวิทยาลัยโคโลราโด โบลเดอร์ ได้นำหนูทดลองมาวิจัยเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของแบคทีเรียกับความเครียดในสมอง พบว่าความเครียดนั้นเกิดจากปริมาณแบคทีเรียในลำไส้ที่ไม่ปกติ ส่งผลให้เกิดการอักเสบในลำไส้ สามารถสรุปได้ว่า ไซโคไบโอติก คือส่วนสำคัญต่อการทำงานของระบบสำไส้ของหนูไม่เพียงแต่ช่วยขจัดอาการอักเสบ และเสริมภูมิคุ้มกันเท่านั้น แต่ยังช่วยลดพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับความเครียดอีกด้วย นอกจากนี้ ในการทดลองกับหนูทดลอง ยังแสดงให้เห็นว่าแบคทีเรียในลำไส้ของหนู มีความสัมพันธ์กันโดยตรงระหว่าง “ลำไส้” และ “สมอง” สภาวะแบคทีเรียในลำไส้ไม่สมดุลเป็นตัวก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตตามมาได้ ยิ่งไปกว่านั้น งานวิจัยยังค้นพบอีกว่าในผู้ป่วย“โรคไบโพลาร์” และ “โรคออทิสติก” ส่วนใหญ่ มักพบปัญหาการอักเสบในลำไส้ของผู้ป่วยอีกด้วย  โดยการแพทย์แผนปัจจุบัน ได้นำ ไซโคไบโอติก (Psychobiotics) ซึ่งเป็น โปรไบโอติก ที่มีประโยชน์ต่อสภาวะทางอารมณ์ มาใช้บำบัดรักษาอาการทางจิตเวช อาทิ ลดความเครียด ลดความวิตกกังวล และ ลดภาวะซึมเศร้า อย่างแพร่หลาย  ยิ่งไปกว่านั้น ไซโคไบโอติก (Psychobiotics) ยังมีคุณสมบัติที่ดีอีกมากมาย อาทิ ทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น, ช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้า, ควบคุมความอยากอาหาร,ลดอาการผิดปกติในเด็กออทิสติก, เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย และ ช่วยปรับสมดุลอาหาร จึงทำให้ ไซโคไบโอติก” กลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยดูแลสุขภาพจิตของคนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี

เมื่อไหร่ก็ตามที่รู้สึกเครียดและวิตกกังวล นอกจากเอาตัวเองออกมาจากสถานการณ์ที่กดดันต่าง ๆ แล้ว อย่าลืมดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายและรับประทานอาหารดี ๆ เมื่อฮอร์โมนแห่งความสุขก็จะหลั่งออกมา อาการเครียดต่าง ๆ ก็จะบรรเทาลงได้ไม่ยาก ความสุขที่เคยหายไปก็จะค่อย ๆ กลับมา กลับมาเป็นเราคนเดิมที่เคยมีความสุขได้อีกครั้ง สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาสุขภาพด้านความเครียด เกิดอาการนอนไม่ค่อยหลับ ให้สันนิฐานไว้ก่อนว่าน่าจะเกิดมาจาก “แบคทีเรียในสำไส้” โดยการบำบัดในเบื้องต้นให้ลองหา ไซโคไบโอติก แบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อสภาวะทางอารมณ์มาทานเสริมได้ สามารถหาซื้อได้จากร้านขายยาชั้นนำ เช่น ผลิตภัณฑ์ Probac Mood นวัตกรรมใหม่จาก อินเตอร์ฟาร์มา (ประเทศไทย) จากที่ศึกษารายละเอียดพบว่าตัวนี้เป็น ไซโคไบโอติก เกรดพรีเมียม สามารถช่วยแก้ปัญหาเรื่องการนอน และ ลดภาวะความเครียดได้เป็นอย่างดี ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://interpharma-probacmood.com/

No comments