Breaking News

เปิดตัวนิทรรศการ ‘The New Ark’ ผลงานสุดอาร์ตรวม 13 ศิลปินทั่วโลก ออกสตาร์ทเวิลด์ทัวร์ครั้งแรกที่ประเทศไทย!

     กรุงเทพฯ ประเทศไทย – Art Can Die (อาร์ต แคน ดาย) องค์กรสนับสนุนโครงการศิลปะและงานนิทรรศการของศิลปินทั่วโลกด้วยสกุลเงินดิจิทัล เปิดตัวนิทรรศการ ‘The New Ark’ (เดอะนิวอาร์ค) ครั้งแรกในประเทศไทย และเป็นที่แรกในโลกของเวิลด์ทัวร์ 2022 ยกขบวนผลงานจินตนาการสุดเจ๋งของ DIRECTOR JACQ หรือ ผู้กำกับแจ๊ค ครีเอเตอร์ชื่อดังระดับโลก ร่วมด้วยผลงานของศิลปินจาก 13 ประเทศ มาให้สายอาร์ตชาวไทยได้ชมกันอย่างใกล้ชิด ณ ริเวอร์ ซิตี้ กรุงเทพ วันนี้ – 16 ตุลาคม 2565

 

“The New Ark” ครั้งแรกกับนิทรรศการศิลปะจาก ART CAN DIE ที่รวบรวมเอาศิลปินยอดฝีมือทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 13 ชีวิต มาร่วมจัดแสดงผลงานสุดสร้างสรรค์ภายใต้คอนเซปต์ความเป็นเอกภาพสากลด้วยการตีความตำนานแห่งบัญญัติสิบประการหรือ ‘กฎแห่งจักรวาล’ และ ‘หีบแห่งพันธสัญญาที่สาบสูญ (Ark of the Covenant) ขึ้นใหม่ ที่ตั้งใจจะสะท้อนความงดงามของการมีชีวิตด้วยการเคารพในกฎแห่งธรรมชาติและโลกใบนี้ผ่านรูปแบบของงานศิลปะแขนงต่าง ๆ ได้อย่างน่าสนใจ

สำหรับ ART CAN DIE ก่อตั้งขึ้นในปี 2564 ทำหน้าที่จัดหาทุนให้กับยอดศิลปินที่มีความสามารถ มีอนาคตไกล แต่ขาดแคลนต้นทุนในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ที่ครอบคลุมตั้งแต่ในแง่ของการผลิตผลงาน การจัดการแสดงผลงาน การทำการตลาด และการซื้อขายผลงาน ผ่านการระดมทุนภายใต้สกุลเงินดิจิทัลที่ใช้ชื่อว่า ‘DIE Coins’ เพื่อนำมาสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของศิลปิน ที่นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับศิลปินและสร้างคุณค่าให้กับผลงานของพวกเขาแล้ว ยังสามารถมอบผลกำไรและความปลอดภัยสูงสุดให้กับผู้ลงทุนในระยะยาว ทั้งยังสามารถลดเส้นแบ่งระหว่า‘ศิลปะ’กับ ‘ธุรกิจ’ ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

 

Wayn Traub (เวนย์ ทรับบ์) อดีตผู้กำกับภาพยนตร์ นักออกแบบท่าเต้น นักแสดงชาวเบลเยียมและหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง ART CAN DIE เปิดเผยว่า “เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับวงการศิลปะ ที่เราสามารถหาจุดร่วมของความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจ โอกาสการลงทุน ศิลปิน และผลงานศิลปะเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างไม่เคยมีมาก่อน เราตั้งใจจัดนิทรรศการศิลปะ The New Ark ครั้งแรกขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นว่า นอกจากเราจะมีสุดยอดศิลปินที่เราตั้งใจคัดสรรมาอย่างประณีต พร้อมผลงานศิลปะของพวกเขาจัดแสดงแล้ว เรายังอยากจะสื่อสารว่า นิทรรศการครั้งนี้จะเป็นประโยชน์และเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนที่กำลังมองหาช่องทางการลงทุนใหม่ ๆ ในอนาคต และที่สำคัญคือเรายังอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเคลื่อนไหวเพื่อแก้ไขความไม่เท่าเทียมกันในโลกศิลปะที่ส่งผลเสียต่อศิลปินในระยะยาวด้วย”

 

การแสดงผลงานศิลปะครั้งนี้กล่าวถึงความเป็นเอกภาพสากลผ่านการตีความหีบพันธสัญญาใหม่ (The New Ark ) ให้แต่งต่างออกไปจากหีบพันธสัญญาเดิม (Ark of the Covenant) หรือหีบศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกกล่าวถึงในตำนานโบราณต่าง ๆ รวมทั้งพระคัมภีร์ไบเบิลที่เชื่อกันว่าโมเสสเป็นผู้บันทึกด้วยตนเอง โดยว่ากันว่า ภายในหีบประกอบไปด้วยและไม้เท้าของ ‘อาโรน’ พี่ชายของโมเสส ไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่สามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ เหยือกใส่อาหารศักดิ์สิทธิ์ที่เรียกว่า ‘มานา’ และแผ่นศิลาบันทึกบัญญัติ 10 ประการ ลักษณะเป็นหีบไม้ใบนี้ห่อหุ้มด้วยทองคำ มีห่วงทองคำติดไว้ที่มุมทั้งสี่ มีไม้คานสำหรับหาม มีรูปหล่อทูตสวรรค์ “เครูบ” อยู่ตรงปลายพระที่นั่งที่ทำจากทองคำบริสุทธิ์ สิ่งประดิษฐ์ศักดิ์สิทธิ์ที่ตำนานกล่าวว่าถูกขโมยไประหว่างการรุกรานของเยรูซาเลม ก่อนที่มันจะสาบสูญไปตลอดกาล ซึ่งหลายศตวรรษต่อมาผู้คนทั่วโลกยังคงต่างพยายามค้นหามัน ไม่เว้นแม้แต่ อินเดียน่า โจนส์ (Indiana Jones) ในตอนขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า (Raiders of the Lost Ark) ภาพยนตร์สุดคลาสสิกของสตีเวน สปีลเบิร์ก

 

ไฮไลท์ของนิทรรศการครั้งนี้อยู่ที่ The New Ark หีบพันธสัญญาใบใหม่ที่เป็นการร่วมมือกันระหว่างศิลปินชาวไทยและชาวต่างชาติ 2 ท่าน ตัวหีบพันธสัญญาถูกออกแบบและสร้างโดยศิลปินที่ใช้นามว่า Director JACQ (https://www.artcandie.com/project-director-jacq) และฐานวางหีบที่เป็นหุ่นแกะสลักรูปทูตสวรรค์ 2 องค์ขนาดใหญ่กำลังทูนหีบไว้เหนือศีรษะ ผลงานออกแบบและแกะสลักไม้โดยศิลปินชาวไทย สุวัฒน์ บุญธรรม งานศิลปะที่ใช้เวลากว่า 9 เดือนสุดดึงดูดทุกสายตาชิ้นนี้ประกอบด้วยสูตรเรขาคณิตพื้นฐานสิบสูตรที่ทำงานวนเวียนอยู่ในทุกเซลล์ของมนุษย์และสิ่งมีชีวิต ในดนตรี ในแสงสีและทั้งจักรวาล ซึ่งงานชิ้นนี้มีขนาดถึง 2.8 x 2.2 x 1.8 เมตร นอกจากนั้น The New Ark ยังเป็นการนำเสนองานศิลปะแบบสามารถโต้ตอบกับคนดู (Art Interactive) โดยผู้รับชมนิทรรศการสามารถสวมบทบาทผู้ประพันธ์เพลง "ซิมโฟนีแห่งมวลมนุษยชาติ เพื่อแบ่งปันข่าวสารแห่งความสามัคคี” ด้วยการทดลองสร้างจังหว่ะ แสง เสียงและภาพผ่านตัวโน้ตดนตรีที่สร้างขึ้นจากแพลฟอร์มสตรีมมิ่งสุดล้ำ

 

นอกจากนั้น ภายในงานยังมีไฮไลท์ผลงานศิลปะอีกหลายชิ้น นำเสนอความหลากหลายทางความคิดสร้างสรรค์ทั้งในแง่ของเทคนิคการสร้างผลงานและการเลือกใช้วัสดุในการนำเสนอ จากสุดยอดศิลปินนานาชาติที่เข้าร่วมงานท่านอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ สุวัฒน์ บุญธรรม, ทองใหม่ เทพพรหม, วิภู ศรีวิลาศ, พิชัย พงษ์เสาวภาคย์ (ประเทศไทย) Marisa Papen, Ilse Van Roy และ Nick Ervinck (เบลเยียม) Mu Pan (ไต้หวันและสหรัฐอเมริกา) Daniel Martin Diaz (สหรัฐอเมริกา) Alessandro Sicioldr (อิตาลี) Stéphane Blanquet (ฝรั่งเศส) และ Michael Hutter (เยอรมนี)

 

“The New Ark” จัดเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ – 16 ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์จัดแสดงศิลปะและโบราณวัตถุ ริเวอร์ ซิตี้ กรุงเทพฯ ซ.เจริญกรุง 24 ตลาดน้อย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.artcandie.com/

No comments